Tại sao Microsoft đặt tên hệ điều hành là Windows?

Windows là hệ điều hành nổi tiếng nhất thế giới, nắm giữ vị trí thống trị trên thị trường máy tính cá nhân toàn cầu. Phần lớn chúng ta đều sử dụng Windows hàng ngày nhưng ít người lại quan tâm lý do tại sao nó lại có cái tên là Windows.

Glyn Williams, một nhà báo nổi tiếng đã đưa ra câu trả lời trên Quora.

Hệ điều hành đầu tiên của Microsoft là MS-DOS, trong đó “D” là chữ cái đầu của từ "disk - ổ đĩa" với giao diện là một màn hình hiển thị kí tự, các câu lệnh đều phải nhập thủ công bằng tay. Để sử dụng được hệ điều hành này, người sử dụng phải nắm rõ các câu lệnh để áp dụng vào các tình huống khác nhau. Chỉ cần đọc các câu lệnh có trên màn hình, người sử dụng phải hiểu được máy móc đang trong trạng thái nào, đang chạy cái gì, bật tác vụ nào, đang ở thư mục gì.

Hệ điều hành đầu tiên của Microsoft là MS-DOS

Cuối thập niên 70, đầu thập niên 80, Xerox - một cơ quan nghiên cứu phần mềm đã công bố một giao diện người dùng hoàn toàn mới. Màn hình hiển thị các câu lệnh, trạng thái cỗ máy dưới dạng hình ảnh chứ không còn là những dòng lệnh. Vì vậy, người sử dụng máy tính có thể không cần phải hiểu biết chuyên sâu về các câu lệnh. Khi người dùng kích chuột chọn một thứ gì đó, nội dung sẽ hiển thị lên trong một khung nhỏ trên màn hình. Tại thời điểm đó, đây là một bước tiến lớn của giới công nghệ.

Giao diện mới này là WIMPGiao diện mới

Xerox đã đặt tên cho giao diện mới này là WIMP, trong đó bao gồm: Windows – Cửa sổ, Icons – Biểu tượng, Mice – Chuột và mouse Pointer – trỏ chuột.

Tiếc là Xerox đã không thể thương mại hóa ý tưởng mang tính cách mạng này mà chỉ dừng lại ở áp dụng trong nội bộ công ty. Nhưng Apple thì khác, ngay khi nhận ra tiềm năng khổng lồ của WIMP, gã khổng lồ đã cho ra đời cỗ máy Macintosh.

Cũng theo bước thời đại, Microsoft nhanh chóng đặt một lớp giao diện mới đè lên lớp DOS cũ và gọi nó là Windows. Họ lựa chọn cái tên này bởi nó vừa là một phần của WIMP, lại vừa giúp người dùng dễ hình dung ra một cái "cửa sổ" nhìn vào thế giới kỳ diệu của máy tính.

Cái tên "Windows" được duy trì cho tới tận ngày nay và đã trở thành một trong những phần mềm được cài nhiều nhất trong mọi máy tính trên thế giới.

Thứ Sáu, 08/03/2019 08:14
52 👨 1.324
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ