Tại sao iOS 14 lại trở thành phần mềm thông minh nhất mọi thời đại của Apple?

Chúng tôi đã lặp lại điều này nhiều lần trước đây, nhưng có một sự thật cần phải nói rằng đối với bất kỳ chiếc điện thoại iPhone nào trong tương lai: iOS 14 sở hữu bộ xử lý nhanh nhất, camera tốt nhất và có ít nhất một tính năng độc đáo mà không một chiếc iPhone nào có thể sở hữu.

Điều này đúng tại thời điểm này cũng như cho đến năm 2020. Nhưng bây giờ là lúc để thêm các tính năng khác vào danh sách: trí thông minh của iOS 14.

Cũng như năng lực xử lý và hệ thống quang học chất lượng cao hiện nay, machine learning, trí tuệ nhân tạo và cá nhân hoá sẽ là điều quan trọng tối thượng đối với iPhones và iOS trong tương lai.

Vì vậy, theo báo cáo, Apple đang thiết kế một chip iPhone mới đặc biệt cho AI. Điều này không chỉ giúp thúc đẩy các bước tiến trong tương lai, mà còn phù hợp với ưu tiên của Apple là giữ các tính năng cá nhân hoá của AI trên thiết bị nhằm bảo vệ sự riêng tư của người dùng.

Siri thông minh nhất

Một outlet rõ ràng cho khả năng xử lý AI là Siri - từ lâu đã giành hết "tâm huyết" của Apple. Với iOS 14, Siri không chỉ là “cô trợ lý ảo” thông minh và quyền năng nhất, nó còn đóng một vai trò then chốt trên toàn bộ hệ điều hành của Apple.

Sự ra đời của "Type to Siri" trong iOS 11 - bây giờ là thiết lập khả năng truy cập - cho thấy Apple đang đặt nền móng cho các tương tác Siri dựa trên văn bản. Điều này có thể được thực hiện thông qua kênh dành riêng trong Messages (giống như Google Assistant) hoặc (ít có khả năng) thông qua ứng dụng Siri chuyên dụng.

Siri

Thay vì chỉ yêu cầu Siri gửi nhắc nhở, bạn có thể gửi ảnh hỗ trợ hoặc ghi chú văn bản về những thứ muốn theo dõi. Siri thậm chí có thể sử dụng kênh này để chủ động gửi thông tin bạn cần dựa trên những gì đã biết về bạn và thông tin từ các ứng dụng gốc của Apple như Maps, Mail và Calendar.

Cũng giống như Google có thể gửi thông báo cho bạn khi bạn rời văn phòng dựa trên tình hình giao thông, Siri có thể nhắc nhở về các sự kiện trong ngày của bạn dựa trên dữ liệu từ các ứng dụng của Apple. Ngoài các thông báo về lịch, nó còn gửi nhắc nhở về Mail (trả lời tin nhắn từ các địa chỉ liên hệ VIP), Photos (đừng quên chia sẻ ảnh bữa tiệc cuối tuần trước với bạn bè của bạn!), và báo thức hàng ngày (Siri có thể tự động On hoặc Off dựa trên lịch của bạn).

Bằng cách này, thật dễ dàng để thấy Siri đã chuyển đổi như thế từ một “trợ lý” thỉnh thoảng có ích thành siêu trợ lý thông minh quản lý tinh tường trong hầu như mọi khía cạnh sử dụng điện thoại.

Mọi thứ đều được cá nhân hoá

Siri không phải là cách duy nhất khiến các phiên bản của iOS trong tương lai trở nên thông minh hơn. Trí tuệ nhân tạo sẽ thâm nhập vào toàn bộ hệ thống theo nhiều cách mà ngay cả những nhiệm vụ đơn giản sẽ đạt được mức độ cá nhân hoá mới.

Spotlight Search đưa ra bốn hoặc tám "Siri App Suggestions" dựa trên thói quen gần đây của bạn (một lần nữa, thực tế là tính năng này, ngay cả bây giờ, sẽ mang tên Siri). Nhưng tính năng này chỉ là khởi đầu cho những gì Apple thực sự muốn lên kế hoạch.

Với iOS 14, thay vì chỉ giới thiệu ứng dụng trong Spotlight Search, iOS sẽ đóng vai trò tích cực hơn trong việc xác định ứng dụng và hành động nào nên được ưu tiên vào bất kỳ thời điểm nào.

iOSiOS

Điều này sẽ thay đổi phần lớn trên toàn bộ màn hình chính của thiết bị. Thay vì lựa chọn thủ công một loạt các ứng dụng, iOS sẽ tự động đặt một số ứng dụng lên trước dựa vào nhu cầu sử dụng của bạn tại thời điểm đó.

Tương tự, một số cài đặt nhất định trên điện thoại có thể tự động thay đổi (nếu bạn chọn) dựa vào vị trí và những gì bạn đang làm. Một dấu hiệu sớm cho thấy điều đó là tính năng Do Not Disturb While Driving mới của Apple trên iOS 11. Nhưng sẽ ra sao nếu iOS có thể tự động chuyển sang Do Not Disturb khi bạn bước vào văn phòng, chuyển sang chế độ im lặng khi bạn vào rạp chiếu phim hoặc tắt tiếng thông báo ở những thời điểm nhất định trong ngày mà không cần phải chạm tay vào?

Mức độ cá nhân hoá này sẽ mở rộng bên ngoài màn hình chính. Nhiều ứng dụng của riêng của Apple - Phone, Mail, Messages, Maps - sẽ nhận biết ngữ cảnh. Mở ứng dụng điện thoại và bạn sẽ thấy một số địa chỉ liên hệ được gợi ý dựa trên thói quen trước đây của bạn. Bắt đầu một tin nhắn mới trong Mail hoặc Messages và xem danh sách những người nhận được đề xuất.

Apple cho phép vô hiệu các ứng dụng được đề xuất trong các đề xuất của Siri trên mỗi ứng dụng, bạn có thể vô hiệu hóa nhiều tính năng trong các tính năng trên. Điều này sẽ làm nâng cao quyền riêng tư cho người dùng.

Bên cạnh các ứng dụng riêng của Apple, những đề xuất thông minh của nó cũng sẽ được mở rộng trên Share Sheet. Bất kể bạn đang chia sẻ gì - hình ảnh, liên kết hoặc video - Share Sheet sẽ đề xuất các ứng dụng dựa trên hành vi trước của bạn.

Còn các nhà phát triển thì sao?

Chính xác những thay đổi này thực sự không có mấy ý nghĩa đối với các nhà phát triển. Apple có thể sẽ tiếp tục mở Siri cho nhiều nhà phát triển và unlock thêm nhiều khả năng trợ lý cho bên thứ ba.

Với iOS 14, các nhà phát triển bên thứ ba không còn cảm thấy bị “đe dọa” bởi yêu cầu của Apple rằng chỉ có một số nhà phát triển nhất định với các loại ứng dụng nhất định mới có thể truy cập Siri qua SiriKit. Thay vào đó, khuôn khổ này giúp Siri và các nhà phát triển bên thứ ba tích hợp với nhau một cách linh hoạt hơn.

Tuy nhiên, không chắc chắn là Apple sẽ cung cấp số lượng lớn các dữ liệu cá nhân sẵn có cho các nhà phát triển. Đừng nghĩ sức mạnh kỳ diệu mới của Siri sẽ hoạt động tốt với các ứng dụng không phải của Apple, ngoại trừ trường hợp Apple không có dịch vụ cạnh tranh.

Siri có thể đọc lịch, phát hiện cuộc hẹn tiếp theo và kích hoạt dịch vụ gọi xe, nhưng bạn đừng mong đợi nhiều nếu tất cả các cuộc hẹn của bạn đều nằm trên Google Calendar hoặc dịch vụ cạnh tranh khác.

Ở những phần khác trong iOS, Apple sẽ cải tiến các ứng dụng của bên thứ ba trong Messages. Thay cho các ứng dụng nhắn tin bất tiện và không mấy chú ý như ngày này, các nhà phát triển sẽ tạo ra sự tích hợp ứng dụng có thể làm được nhiều thứ hơn ngoài việc gửi sticker hoặc ảnh.

AI và tương lai

Dự đoán mức độ cải thiện trong ba năm về phần mềm bao giờ cũng khó khăn hơn so với phần cứng. Thật dễ dàng để vẽ một đường thẳng giữa các thế hệ chipset hơn là dự đoán những thay đổi của AI trong tương lai hoặc các tính năng phần mềm mà thậm chí không thể tưởng tượng được.

Mặc dù vậy, có thể thấy rõ ràng rằng đối với bất cứ ai chỉ cần đặt một chút sự chú ý đến ngành công nghệ cũng biết rằng những tiến bộ trong Machine learning và trí tuệ nhân tạo là yếu tố thúc đẩy phần mềm phát triển trong tương lai, giống như sự gia tăng sức mạnh tính toán đã kéo dài nhiều năm.

Và mặc dù bạn có thể dễ dàng nhìn thấy một số thay đổi tích cực hoặc rủi ro trong vấn đề bảo mật, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng những thay đổi này và thậm chí những điều khác chưa bắt đầu suy nghĩ đến, đang diễn ra nhanh hơn chúng ta nghĩ.

Chỉ còn 3 năm nữa là đến năm 2020, nhưng iOS 14 vẫn dẫn trước với tốc độ ánh sáng so với bất cứ điều gì chúng ta đã được chứng kiến.a

Thứ Năm, 06/07/2017 13:57
52 👨 1.790
0 Bình luận
Sắp xếp theo