Tại sao Facebook bị sập suốt đêm 04/10? Phía Facebook nói gì?

Cập nhật 06/10: Thông tin chính thức từ Facebook

Theo thông báo chính thức từ Facebook thì nguyên nhân gây ra sự cố sập 6 tiếng của các dịch vụ Facebook là do sự thay đổi cấu hình của các bộ định tuyến đường trục (backbone routers).

Những bộ định tuyến này có nhiệm vụ điều phối lưu lượng mạng giữa các trung tâm dữ liệu của Facebook. Vì thế, khi chúng bị cấu hình sai các trung tâm dữ liệu của Facebook sẽ gặp vấn đề, không thể giao tiếp với nhau dẫn tới việc các dịch vụ của họ bị ngừng hoạt động.

Cũng theo Facebook, chính nhân viên của họ đã mắc lỗi dẫn tới cấu hình sai router. Facebook phủ nhận mọi sự can thiệp từ bên ngoài, bác bỏ mọi thông tin cho rằng họ bị hacker tấn công... Ngoài ra, Facebook cũng chia sẻ rằng không có dấu hiệu nào cho thấy dữ liệu của người dùng bị xâm phạm trong thời gian các dịch vụ của họ ngừng hoạt động.

Facebook cũng thừa nhận rằng sự cố này cũng ảnh hưởng đến nhiều công cụ cộng tác và hệ thống nội bộ mà họ sử dụng hàng ngày. Điều này khiến nỗ lực chẩn đoán và giải quyết sự cố của Facebook trở nên phức tạp hơn, mất thời gian hơn.

Với người dùng, Facebook là một mạng xã hội nhưng với doanh nghiệp thì đây là một mạng lưới quảng cáo lớn nhất thế giới. Vì thế, việc các dịch vụ của Facebook bị sập ảnh hưởng tới rất nhiều doanh nghiệp khác. Ngay cả Facebook cũng phải chịu thiệt hại lớn.

Bên cạnh việc giá cổ phiếu sụt giảm mạnh, ước tính sự cố vừa rồi khiến Facebook mất hơn 60 triệu doanh thu. Giá trị tài sản của CEO Mark Zuckerberg cũng giảm đi 6 tỷ USD.

Diễn biến trước đó

Từ 23h đêm 04/10/2021 theo giờ Việt Nam, toàn bộ dịch vụ của mạng xã hội Facebook gồm Facebook, Messenger, Instagram... đều không thể truy cập được. Đến khoảng 5h30 sáng ngày 05/10 thì sự cố cơ bản được khắc phục và người dùng bắt đầu có thể truy cập vào các dịch vụ của Facebook nhưng vẫn chưa hoàn toàn ổn định.

Trên trang cá nhân, sáng lập kiêm CEO Facebook Mark Zuckerberg chỉ đưa ra một lời xin lỗi.

Vậy nguyên nhân nào khiến Facebook bị sập vào đêm qua? Dưới đây là một số thông tin rò rỉ hoặc suy đoán, tất cả đều chưa được xác nhận nhưng ít nhất là sẽ cung cấp cho bạn một số manh mối hoặc... một vài tiếng cười.

Đầu tiên, theo The Academy, anh chàng kỹ sư phần mềm nào đó ở Facebook đã xóa luôn phần định tuyến trong bộ code của Facebook. Điều này dẫn tới việc các dịch vụ của Facebook không thể truy cập được. Nói một cách chính xác, đêm qua Facebook không chỉ dừng hoạt động mà nó thực sự đã biến mất, theo đúng nghĩa đen.

Thứ hai, nhiều trang tin đang thông báo rằng Facebook gặp vấn đề do lỗi BGP (Border Gateway Protocol). Mời anh em tìm hiểu về BGP qua bài viết dưới đây:

Tuy nhiên, nói một cách ngắn gọn thì BGP như một bản đồ hướng dẫn các thiết bị cách truy cập tới đúng đích. Theo thông tin trong quá khứ thì Facebook có một BGP riêng giúp họ chủ động trong việc cập nhật thông tin.

Phóng viên an ninh mạng Bryan Krebs tuyên bố rằng sự cố đêm qua của Facebook xuất phát từ lỗi trong quá trình cập nhật BGP định kỳ. Cũng có thể chính việc xóa phần định tuyến trong code mà chúng tôi kể ở trên đã gây ra lỗi BGP của Facebook.

Nhân viên Facebook không thể vào văn phòng, không thể giao tiếp với nhau

Sự cố BGP của Facebook còn gây ra vấn đề kết nối cho công cụ làm việc của Facebook là Workplace. Hơn nữa, các dịch vụ bảo mật thông tin, công cụ giao tiếp giữa các nhân viên của Facebook cũng bị treo luôn.

Điều này khiến nhân viên không thể dùng thẻ ra vào để truy cập vào các khu vực văn phòng.  Những ai đang ở trong văn phòng thì không thể mở các phòng họp để bàn thảo phương pháp khắc phục vấn đề.

Việc giao tiếp với nhau cũng bị gián đoạn do những công cụ, ứng dụng cộng tác không còn hoạt động. Hệ thống gửi email nội bộ cũng không khả dụng. Những điều này khiến quá trình khắc phục sự cố bị kéo dài tới tận sáng hôm nay.

Theo The Verge, một nhóm nhân viên của Facebook đã ngay lập tức được cử tới trung tâm dữ liệu của Facebook ở Santa Clara, California để khắc phục vấn đề một cách thủ công.

Thứ Năm, 07/10/2021 22:34
4,315 👨 10.321
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Ngoc Nga
    Ngoc Nga

    Hiện đại quá cũng nguy hiểm nhờ

    Thích Phản hồi 05/10/21
    • Thuecanho123com
      Thuecanho123com

      Sợ ông kỹ thuật viên quá :D


      Thích Phản hồi 05/10/21
      ❖ Chuyện công nghệ