Tại sao độ phân giải 8K không cần thiết cho chơi game vào năm 2023?

Chúng ta đã nghe nhiều về việc card đồ họa có thể xử lý độ phân giải 8K vào năm 2022, nhưng việc chơi ở độ phân giải đó có xứng đáng với số tiền của bạn không? Bạn thậm chí có nhận thấy sự khác biệt giữa 8K và 4K không?

Đây là lý do tại sao bạn có thể nên xem xét lại việc chơi ở độ phân giải 8K vì bạn có thể đang lãng phí tiền bạc.

Độ phân giải 8K trong chơi game là gì?

Độ phân giải 8K trên Nvidia Control Panel
Độ phân giải 8K trên Nvidia Control Panel

Độ phân giải 8K được định nghĩa là 7680 x 4320 pixel. Nói một cách dễ hiểu hơn, đó là 16 màn hình 1080p trong một lưới. Nhiều người hài lòng với 1080p và trong Khảo sát phần cứng & phần mềm vào tháng 11 năm 2022 của Steam, 65% game thủ (chỉ riêng trên Steam) vẫn đang chơi với màn hình 1080p.

16 màn hình 1080p ở kích thước 24 inch tiêu chuẩn trong một lưới sẽ bằng một màn hình 96 inch (không viền). Bước tiếp theo từ đây sẽ là độ phân giải 16K, nhưng ở thời điểm hiện tại, hãy sử dụng 8K.

Độ phân giải 8K mang lại lợi ích gì?

Ngay cả khi bạn không thể phân biệt 8K với 4K, vẫn có một số lợi ích không thể phủ nhận mà 8K mang lại. Thật không may, danh sách này không dài lắm vì có nhiều pixel hơn chỉ có thể mang lại lợi ích cho bạn ở một điểm nhất định.

Tâm ngắm (crosshair) được căn giữa tốt hơn ở độ phân giải 8K

Bạn sẽ không cần phải lo lắng nếu tâm ngắm của mình được căn giữa vì có đủ pixel để làm đều tâm ngắm. Người chơi 1080p thường phải sử dụng tâm ngắm rộng ít nhất hai pixel. Tâm ngắm này có thể khá lớn trên màn hình 1080p, chặn đầu kẻ thù khi chúng ở xa. Các pixel trên màn hình 8K sẽ nhỏ đến mức hình chữ thập rộng hai pixel có thể trở nên quá nhỏ.

Bạn sẽ không cần khử răng cưa trên 8K

Hiện tượng răng cưa trên màn hình cận cảnh
Hiện tượng răng cưa trên màn hình cận cảnh

Với các pixel quá nhỏ, bạn thậm chí sẽ không nhận thấy hiệu ứng răng cưa trên các cạnh của tường hoặc những vật thể tròn. Ngay cả người dùng 4K cũng không thực sự sử dụng tính năng khử răng cưa vì nó chỉ làm giảm tốc độ khung hình mà không đóng góp nhiều vào giao diện tổng thể của game. Tuy nhiên, khử răng cưa vẫn có thể hữu ích với các đường mảnh như cáp ở xa.

Tại sao chơi game ở 8K không đáng giá?

Mật độ điểm ảnh? Giá bán? Hiệu suất? Câu hỏi của bạn về việc liệu độ phân giải 8K có đáng để chi tiền hay không đã được trả lời tại đây. Câu trả lời là không. Thật thú vị, 8K đang biến 4K thành một lựa chọn tuyệt vời.

Hiệu suất ở độ phân giải 8K thật khủng khiếp và không có cải tiến đáng kể nào

Ngay cả phần cứng mới và tốt nhất cũng chỉ có thể chạy game thực tế ở 60 - 80 khung hình mỗi giây ở độ phân giải 8K. Chắc chắn, tốc độ khung hình đó có thể chơi được, nhưng đó là mức tối thiểu đối với hầu hết các game thủ PC. Chơi ở độ phân giải 4K với phần cứng tốt nhất có thể mang lại cho bạn trải nghiệm mượt mà và nhạy hơn nhiều trong khi thực tế trông giống hệt nhau.

Ngay cả khi phần cứng tốt nhất có thể chạy các game cạnh tranh với tốc độ khung hình cao ở độ phân giải 8K, điều đó vẫn không thực tế vì hành động quá căng khiến bạn không thể tập trung vào việc so sánh kích thước pixel.

Bên cạnh đó, màn hình 8K thậm chí còn chưa đạt đến tốc độ refresh 144Hz. Ngay cả khi đạt được tốc độ này, màn hình có độ phân giải thấp hơn sẽ có tốc độ refresh cao hơn nhiều so với việc phát trên 8K sẽ khiến bạn gặp bất lợi.

Khó phân biệt độ phân giải 8K với độ phân giải 4K

Trên màn hình 32 inch, một pixel trên màn hình 4K nhỏ khoảng 0,007 inch. Pixel của màn hình 32 inch 8K chỉ bằng một phần tư kích thước đó. Không con người nào có thể phân biệt một cách rõ ràng giữa 0,007 inch và 0,0035 inch bằng mắt thường, càng khó phân biệt hơn khi bạn tập trung vào game chứ không phải các pixel.

Nếu bạn định trang bị những chiếc TV 8K lớn để chơi game, thì điều đó vẫn vô ích. TV 8K thường có kích thước trên 70 inch. Bạn sẽ phải xem nó từ một khoảng cách khá xa, làm cho các pixel thậm chí còn khó nhìn hơn.

8K quá đắt tiền

Như đã đề cập trước đây, 8K sẽ yêu cầu phần cứng mới và tốt nhất để mang lại trải nghiệm thú vị. Điều này có nghĩa là phải có một card đồ họa cao cấp đi kèm với một màn hình cực kỳ đắt tiền.

Bạn cũng phải tính đến giá của các bộ phận khác trong máy tính của mình. Rất tiếc, tất cả những điều lại mang đến một trải nghiệm không mấy hài lòng về độ mượt mà. Ngay cả khi công nghệ tiến bộ, 4K vẫn có thể cung cấp độ rõ nét tương tự, đồng thời khả năng cạnh tranh cũng vẫn rất cao.

Bạn nên kiểm tra các màn hình 4K tốt nhất. Màn hình 4K với các tính năng như HDR và độ chính xác màu tuyệt vời sẽ xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra.

Sự kết thúc của cuộc chiến độ phân giải?

Độ phân giải sẽ ngày càng lớn hơn, cho đến một thời điểm nhất định. Nâng cấp từ 720p lên 1080p là một bước nhảy vọt. Tuy nhiên, khi chuyển từ 4K lên 8K, lợi ích không chỉ giảm đi mà còn không thể nhận thấy.

Thật khó để biện minh cho vị trí của 8K trong chơi game vì tất cả nằm ở trải nghiệm. Nhiều game thủ thậm chí sẽ chọn giảm độ phân giải vì hiệu suất quan trọng hơn độ rõ (chỉ cần đủ rõ để thưởng thức là được).

Thứ Năm, 08/12/2022 11:07
51 👨 245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ