Tại sao đã đến lúc Apple hủy bỏ việc ra mắt iPhone hàng năm?

Apple ra mắt iPhone mới hằng năm, nhưng đã đến lúc dừng việc này lại. Mặc dù việc ra mắt hàng năm có lợi cho các cổ đông, nhưng không nhất thiết là tốt cho người tiêu dùng. Sau đây là lý do tại sao Apple nên từ bỏ lịch phát hành iPhone hằng năm.

1. Không có đủ bước nhảy vọt lớn giữa các mẫu iPhone

Mặc dù những người hâm mộ Apple vẫn hào hứng với các mẫu iPhone mới hằng năm, nhưng công chúng nói chung phần lớn không quá phấn khích. Tại sao ư? Hiện tại, iPhone được coi là không có thay đổi gì nhiều qua các thế hệ.

Lịch trình hằng năm có nghĩa là những tiến bộ công nghệ không còn quan trọng hoặc thú vị như trước nữa. Trừ khi bạn hiểu các thông số kỹ thuật chi tiết, mà hầu hết người dùng thông thường không hiểu, thì mỗi chiếc iPhone mới dường như chỉ có camera và bộ xử lý tốt hơn một chút. Đối với hầu hết mọi người, lợi ích thực sự đến khi Apple tung ra phiên bản iOS mới hằng năm.

Trang so sánh iPhone trên trang web của Apple
Trang so sánh iPhone trên trang web của Apple

Nếu xem trang so sánh iPhone của Apple, bạn có thể thấy rằng những cải tiến qua từng năm không đáng kể. Không ai có thể phủ nhận rằng mỗi phiên bản mới đều có phần cứng tốt hơn. Người dùng trung bình sẽ không nhận thấy sự khác biệt về hiệu suất giữa chip A16 Bionic và chip A18. Đó là một vấn đề lớn đối với Apple vì mọi người không còn hào hứng với mỗi bản phát hành mới.

2. Sự cường điệu về tiếp thị đã chết từ lâu

Mọi người không còn hào hứng với iPhone mới như trước nữa, dẫn đến tình trạng trì trệ về doanh số. Nhìn chung, điện thoại thông minh đã được cải thiện đến mức mọi người không cảm thấy cần phải nâng cấp thiết bị của mình mỗi năm.

Đúng, Apple đã quen với việc tiếp thị thường xuyên, nhưng đó chỉ là cách công ty duy trì lối chơi an toàn: Apple từng là một công ty đi đầu về công nghệ. Tuy nhiên, chu kỳ phát hành iPhone hàng năm với những cải tiến nhỏ chỉ cho thấy Apple không còn là kẻ thống trị ngành công nghiệp này như trước nữa.

3. Phần mềm được hứa hẹn không phải lúc nào cũng bao gồm

Logo Apple Intelligence xuất hiện trên iPhone 15 Pro Max
Logo Apple Intelligence xuất hiện trên iPhone 15 Pro Max

Các mẫu iPhone 16 là những chiếc iPhone đầu tiên được chế tạo dành riêng cho các tính năng Apple Intelligence và phần lớn hoạt động tiếp thị ban đầu của công ty tập trung vào thực tế này. Tuy nhiên, iPhone 16 không có Apple Intelligence khi ra mắt vì công ty có kế hoạch triển khai tính năng này trong nhiều tháng thông qua các bản cập nhật iOS.

Một động thái chung, bao gồm các phát triển về phần cứng và phần mềm lại với nhau trong một gói thú vị, có ý nghĩa hơn là công khai một cách ầm ĩ, sau đó lại không cung cấp.

4. Chu kỳ phát hành dài hơn có lợi cho người tiêu dùng

Nếu Apple mất nhiều thời gian hơn giữa các lần phát hành, nhiều người tiêu dùng sẽ sẵn sàng nâng cấp lên các mẫu iPhone mới nhất. Apple cũng được hưởng lợi khi giữ cho khách hàng của mình hài lòng. Xét cho cùng, khách hàng hài lòng là khách hàng trung thành.

Vậy, làm thế nào để bạn giữ cho người dùng hài lòng? Hãy cung cấp cho họ thứ họ muốn. Hoặc cung cấp cho họ thứ mà họ không biết mình cần cho đến khi nó được tiết lộ. Bằng cách phát hành phiên bản mới của cùng một sản phẩm mỗi năm, người tiêu dùng thường cảm thấy không chỉ phiên bản mới nhất không đáng bận tâm mà còn cảm thấy rằng bất cứ khi nào họ mua một mẫu mới, nó sẽ nhanh chóng lỗi thời.

Việc iPhone bị coi là "lỗi thời" gây tổn hại vô cùng lớn cho Apple, nhưng điều này có thể tốt cho ngành công nghiệp điện thoại thông minh nói chung khi ngày càng nhiều người chuyển sang các đối thủ cạnh tranh của Apple, như Samsung. Nhưng việc dành thêm một chút thời gian, tạo ra nhiều sự phấn khích hơn và thực hiện những thay đổi đáng chú ý đối với phần cứng sẽ khiến người hâm mộ vui vẻ hơn và có khả năng thu được nhiều lợi nhuận hơn.

Bất kỳ ai yêu thích Apple có thể phản đối ý tưởng iPhone không được ra mắt vào mỗi tháng 9. Tuy nhiên, chu kỳ phát hành hai năm một lần có thể tạo ra nhiều sự phấn khích hơn nữa xung quanh việc ra mắt iPhone, vì người tiêu dùng có thể yên tâm mong đợi những bước nhảy vọt lớn hơn về khả năng phần cứng và phần mềm. Và nếu nhiều người muốn nâng cấp lên iPhone mới nhất, thì đó là chiến thắng cho cả Apple và những khách hàng trung thành của hãng.

Thứ Bảy, 12/10/2024 14:20
31 👨 2
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ