Tác phẩm văn học từ AI giành giải nhì trong cuộc thi sáng tác văn học

Một tác phẩm được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo trong vòng ba giờ đã giành giải cao về sáng tạo văn học tại Trung Quốc.

Theo thông tin từ Wuhan Evening News, tác phẩm có tựa đề "The Land of Machine Memories" (Vùng đất của ký ức máy) đã vượt qua gần 200 đối thủ để đoạt giải nhì trong cuộc thi tiểu thuyết khoa học viễn tưởng tại Giang Tô lần thứ 5.

ai van hoc

Được giáo sư Shen Yanggu, thuộc Đại học Thanh Hoa, mang đến dự thi một tác phẩm hoàn toàn được sáng tác bởi trí tuệ nhân tạo từ việc lên bố cục, triển khai ý tưởng đến việc vẽ tranh minh họa. Ngay cả bút danh @SiliconZen cũng được lựa chọn bởi AI.

Với tổng cộng 43.000 ký tự và được hoàn thành thông qua 66 câu lệnh văn bản gửi đến mô hình AI, tác phẩm kể về hành trình của nữ chính Li Xiao, một kỹ sư mất hết ký ức về gia đình sau một cuộc thí nghiệm, khi cô cố gắng thám hiểm không gian metaverse để tìm hiểu về quá khứ của mình.

ai van hoc

Theo giáo sư Yanggu, chỉ có một giám khảo biết rằng tác phẩm này là do AI tạo ra, đảm bảo tính công bằng và đánh giá khách quan nhất. Kết quả, tác phẩm đã đoạt giải với 50% số phiếu bầu từ các giám khảo.

Mặc dù thể lệ cuộc thi không cấm tác phẩm do trí tuệ nhân tạo sáng tác, nhà văn khoa học viễn tưởng Xiao Xinghan, giám khảo cuộc thi, cho biết rằng tiểu thuyết của AI "thiếu cảm xúc và không đủ hay", và có thể "sớm bị lãng quên theo dòng chảy lịch sử"

Nhiều giám khảo khác cũng cho rằng, mặc dù tác phẩm đã giành giải, nhưng cần phải được chỉnh sửa thêm nhiều chi tiết trước khi được xuất bản, vì "câu chữ của AI khác xa so với con người", như giám khảo Fu Changyi đã nhận xét.

ai van hoc

Nói về sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng AI không chỉ chiếm ưu thế trong các lĩnh vực yêu cầu sự thông minh mà còn có thể vượt qua thách thức về mặt thể chất, như đã chứng minh qua việc robot AI có tên CyberRunner vượt qua kỷ lục thế giới trong trò chơi mê cung nổi tiếng Labyrinth, chỉ trong vòng sáu giờ, nhanh hơn 6% so với con người.

Trò chơi yêu cầu người chơi phải điều khiển một viên bi nhỏ xuyên qua mê cung, tránh những bẫy dạng lỗ bằng cách nghiêng bề mặt lên tấm bảng. Labyrinth đòi hỏi ở người chơi sự khéo léo tỉ mỉ và phải nắm được bao quát cấu tạo không gian cùng với quy tắc vật lý.

Raffaello D'Andrea, nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ, trưởng nhóm phát triển AI CyberRunner cho rằng. "Đa số thành tựu của AI trong thời điểm hiện tại liên quan đến trí tuệ, nhưng CyberRunner đã cho thấy rằng trí tuệ nhân tạo hoàn toàn có thể vượt qua thách thức về thể chất".

Chủ Nhật, 24/12/2023 11:34
41 👨 142
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)