Tác giả phần mềm độc hại “khát” lợi nhuận

Phần lớn các phần mềm độc hại đều được tạo ra để phục vụ các mục đích đen tối của bọn tin tặc và tội phạm mạng.

Báo cáo về an ninh mạng toàn cầu mới nhất của PandaLabs khẳng định bọn tin tặc và tội phạm mạng tạo ra các phần mềm độc hại là chúng muốn biến những hiểu biết công nghệ thông tin của chúng thành lợi nhuận hữu hình. Chúng đang trong “cơn khát lợi nhuận”.

Con số thống kê trong báo cáo của PandaLabs khẳng định có khoảng 88% số lượng các loại phần mềm độc hại mới được phát hiện trong quí 2 năm nay có liên quan đến bọn tội phạm mạng.

Kết quả này cho chúng tay thấy một điều là tác giả các phần mềm độc hại đang tập trung vào việc kiếm lời từ chính những ‘đứa con tinh thần’ của chúng. Chúng ngày càng tạo ra nhiều trojan và bot hơn nữa,” ông Luis Corrons – Giám đốc của PandaLabs – cho biết.

Mối hiểm hoạ lớn nhất là trojan ngày nay đột nhập và hoạt động một các hoàn toàn bí mật trên hệ thống của người dùng. Người dùng hầu như không hề nhận thấy một dấu hiệu cảnh báo lây nhiễm nào cả. Hay nói một cách khác là nạn nhân không hề biết là hệ thống của mình đã bị bắt cóc hoặc bị điều khiển từ xa, mọi thông tin cá nhân bí mật của họ có thể đã rơi vào tay bọn tin tặc hoặc tội phạm mạng…”

Có tới 54% trong số các loại phần mềm độc hại mới được PandaLabs phát hiện là trojan, tăng thêm 7% so với con số của quí 1 năm nay.

Nguyên nhân chính khiến trojan được “ưa thích” sử dụng trong giới tin tặc và tội phạm mạng vì chúng khá linh hoạt và có thể thực hiện cùng lúc nhiều chức năng khác nhau như ăn cắp thông tin hoặc tải thêm các ứng dụng độc hại khác về hệ thống bị nhiễm.

Trong khi đó các con trojan chuyên “reo mầm” mạng botnet được sử dụng để bắt cóc PC của người dùng và biến chúng trở thành công cụ giúp bọn tin tặc thực hiện các vụ tấn công hoặc phát tán spam, lừa đảo trực tuyến. Số lượng loại phần mềm độc hại này đã tăng từ 12% lên con số 16% trong quí 2.

Số lượng trojan backdoor chỉ chiếm có 12%, adware và spyware 1,7% loại khác 3,8%.

Hoàng Dũng

Thứ Sáu, 08/09/2006 09:19
31 👨 70
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp