Sự thật về cái gọi là "20% sáng tạo" của Google

Google là một trong những tập đoàn công nghệ được đánh giá là có môi trường làm việc đáng mơ ước nhất trên thế giới bởi các chế độ đãi ngộ nhân viên vô cùng tốt. Theo chiều ngược lại, nhân viên của họ cũng là những người có kỹ năng làm việc và khả năng sáng tạo bậc nhất.

Google có thể hỗ trợ công cụ tìm kiếm của Yahoo

Sự thật về cái gọi là "20% sáng tạo" của Google

Để sử dụng nguồn nhân lực này một cách hiệu quả, Google đã đưa ra một triết lý làm việc vô cùng nổi tiếng vào thời điểm họ IPO ra thị trường hồi năm 2004: "Chúng tôi khuyến khích nhân viên của mình, ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ chính, dành ra thêm 20% thời gian để sáng tạo và nghĩ về những điều có lợi cho Google".

Ý tưởng này được cho là "sự khác biệt" của Google, giúp họ tạo ra những sản phẩm tuyệt vời từ ý tưởng sáng tạo của nhân viên như Google News, Gmail hay thậm chí là AdSense. Nhưng liệu sự tồn tại của khái niệm "20% thời gian" này có đẹp được như thế?

Thực tế là ngay chính trong nội bộ của Google, chẳng có một điều luật nào được viết bằng văn bản yêu cầu nhân viên phải thực thi "20% thời gian" cả. Nói một cách dễ hiểu hơn, đây là việc... tùy tâm. Thậm chí một báo cáo cho thấy nhân viên cảm thấy bị áp lực công việc khi phải dành thêm thời gian để suy nghĩ sau khi đã hoàn thành công việc chính của họ.

Một cuộc điều tra nội bộ cho thấy, chỉ có khoảng 10% nhân viên của Google thực sự dành thời gian để làm việc đó.
CEO của Yahoo - bà Marissa Mayer thậm chí còn thẳng thừng chê bai chính sách này. Khi một phóng viên hỏi bà liệu Yahoo có áp dụng chính sách "20% thời gian" cho Yahoo hay không? Bà trả lời: "Thật buồn cười. Để tôi nói cho bạn nghe, cái chính sách đó thực chất là yêu cầu nhân viên làm việc 120% thời gian, thay vì 100% như bình thường". Vâng, nghĩa là bạn sẽ phải dành thêm thời gian trong cuộc sống để làm việc, dù rằng về mặt mục đích thì là vô cùng tốt đẹp... cho công ty.

Vậy người trong cuộc nói gì về chuyện này? Laszlo Bock - một "boss" ở Google cho biết thực sự thì chính sách này được rất ít nhân viên trong công ty thực hiện. Thông thường, các ý tưởng thường đến trong quá trình làm việc và bạn nhận ra có điều gì đó đáng để thử nghiệm. Và rồi sau đó là quá trình tập trung cho ý tưởng đó, phê duyệt và tuyển thêm cộng sự để thực hiện dự án. Cho nên, bản thân chính sách "20% thời gian" kia mang tính... tượng trưng nhiều hơn là ý nghĩa thực tế.

Còn bạn, bạn có dành thêm thời gian mỗi ngày để suy nghĩ điều gì sáng tạo hơn cho công ty của mình không?

Thứ Hai, 20/04/2015 14:04
31 👨 208
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp