Mọi người có xu hướng sử dụng một chiếc điện thoại trong thời gian bao lâu?

Bạn đã bao giờ thắc mắc về việc trung bình mọi người thường sử dụng một chiếc điện thoại di động trong bao lâu chưa? Một nghiên cứu mới cho thấy nỗi sợ hãi - “cơn ác mộng” tồi tệ nhất của các hãng sản xuất điện thoại di động như Apple và Samsung là hoàn toàn có thật, đó là việc người dùng quá “lười” đổi điện thoại mới.

Cụ thể, hơn một nửa trong số 3.640 người dùng điện thoại di động được hỏi trả lời rằng họ có kế hoạch sử dụng thiết bị hiện tại của mình trong 3 đến 5 năm nữa, sau đó mới tính đến chuyện đổi máy mới. Đây rõ ràng là một kết quả chẳng vui vẻ gì với các hãng sản xuất điện thoại thông minh, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường smartphone đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại và tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn.

Việc người dùng "lười" đổi điện thoại là điều mà các hãng sản xuất smartphone không hề mong muốnViệc người dùng "lười" đổi điện thoại là điều mà các hãng sản xuất smartphone không hề mong muốn

Các thống kê ở những thị trường phát triển như Bắc Mỹ và châu Âu cho thấy mảng kinh doanh smartphone đang có dấu hiệu bão hòa khi gần như bất cứ cá nhân nào cũng đã sở hữu cho mình ít nhất một chiếc điện thoại thông minh. Thêm vào đó, mọi người cũng dần có xu hướng đầu tư một chiếc điện thoại cao cấp và sẽ dùng nó trong nhiều năm liền thay vì mua thiết bị giá rẻ.

Trước đây, nếu việc đổi iPhone đời mới mỗi khi mẫu điện thoại này ra mắt là xu hướng ở các thị trường phát triển thì giờ đây, mọi người thường kiên nhẫn bỏ qua các dịch vụ, thiết bị mới và chờ thêm 1 năm (hoặc hơn) mới đổi sang sản phẩm đời cao hơn. Chẳng hạn như với trường hợp của iPhone X. Nhiều người được hỏi cho biết rằng đây là chiếc điện thoại quá toàn diện, có thể phục vụ tốt nhu cầu của họ trong ít nhất 2-3 năm tới. Như vậy, ngoại trừ một số nguyên nhân khách quan như hỏng hóc, rơi vỡ hoặc mất cắp, những người này có lẽ sẽ không nâng cấp lên iPhone mới trong những năm tới. Trên thực tế, có nhiều người hiện vẫn đang sử dụng iPhone 7, hoặc thậm chí là 6 - không vấn đề gì bởi đơn giản là sản phẩm vẫn đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của họ.

iPhone X là một chiếc điện thoại toàn diện, hoàn toàn có thể sử dụng được trong 3-5 năm iPhone X là một chiếc điện thoại toàn diện, hoàn toàn có thể sử dụng được trong 3-5 năm

Trong nhiều năm trước đây, thời điểm mà thị trường smartphone manh nha hình thành và đạt được mức tăng trưởng vượt bậc, cùng với đó là những đổi mới mạnh mẽ về thiết kế, kiểu dáng cũng như công nghệ, mọi người dùng dường như có xu hướng nâng cấp máy thường xuyên hơn. Còn ở thời điểm hiện tại, mọi yếu tố trên đang dần trở nên bão hòa, nhu cầu đổi điện thoại mới sau mỗi năm cũng vì thế mà giảm đi, một phần cũng là bởi những chiếc điện thoại hiện nay đã trở nên quá mạnh mẽ và đôi khi “thừa thãi” so với nhu cầu sử dụng của đa số người dùng.

“Dữ liệu thu được từ khảo sát của chúng tôi cho thấy mọi người đang dần có ý thức hơn về các yếu tố như nhu cầu thực tế, giá cả và chức năng cơ bản của những chiếc điện thoại. Ngược lại, người dùng dường như ít quan tâm hơn đến việc có sở hữu công nghệ mới nhất, tuyệt vời nhất, cấu hình mạnh nhất hay không - đây có thể không phải là tin tốt cho các nhà sản xuất smartphone lớn khi mà chiến lược trong nhiều năm qua của họ vẫn là “chạy đua vũ trang” trong trang bị công nghệ mới cũng như cấu hình cao để lôi kéo người dùng, “dụ dỗ” họ nâng cấp lên sản phẩm đời mới”, Andrew Moore-Crispin, Giám đốc nội dung tại Ting Mobile, chủ nhiệm chương trình khảo sát cho biết.

Đáng buồn hơn đối với các nhà sản xuất smartphone, chu kỳ nâng cấp smartphone trung bình cũng đang có dấu hiệu mở rộng hơn đáng kể. Trong khi chu kỳ nâng cấp điện thoại trung bình hiện tại là 2 năm, 55% trong số 3.640 người được hỏi cho biết họ có kế hoạch trung thành với chiếc điện thoại hiện tại của mình trong 3 đến 5 năm tới. 47% đã sử dụng chiếc điện thoại hiện tại được 3 năm và vẫn cảm thấy hài lòng.

Trong số những người được khảo sát, chỉ có 15% cho biết họ sẽ nâng cấp điện thoại trước 2 năm. Có lẽ giờ là lúc thích hợp để các hãng sản xuất smartphone vạch ra những chiến lược kinh doanh mới nhằm đối phó với thực trạng này, nếu không, tình hình chắc chắn sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn với họ.

Người dùng dường như có xu hướng ngày càng ít quan tâm hơn đến công nghệ mới cũng như sức mạnh cấu hình trên smartphoneNgười dùng dường như có xu hướng ngày càng ít quan tâm hơn đến công nghệ mới cũng như sức mạnh cấu hình trên smartphone

Bạn đã từng sử dụng qua bao nhiêu chiếc điện thoại? Thời gian kỷ lục là bao lâu? Và bạn nghĩ gì về việc nâng cấp máy mới? Hãy để lại ý kiến ở mục bình luận bên dưới nhé!

Chủ Nhật, 08/09/2019 10:41
55 👨 4.717
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ