Bộ mặt vạn năng có thể 'bẻ khóa' nhiều hệ thống nhận diện

Nhóm nhà khoa học máy tính của Đại học Tel Aviv tại Israel mới đây đã công bố về việc đã tìm ra cách sử dụng AI để vượt qua phần lớn công nghệ nhận diện khuôn mặt sinh trắc học mà không cần biết đến mặt nạn nhân.

Các nhà khoa học cho biết, họ sử dụng phương pháp mang tên "master face", sử dụng AI để tạo ra một mẫu khuôn mặt giả nhằm đánh lừa hệ thống nhận diện. Điều đặc biệt là khuôn mặt giả này có thể sao chép những điểm nhận dạng của nhiều người khác nhằm tạo ra một "khóa vạn năng".

Chỉ với 9 khuôn mặt do hệ thống AI StyleGAN tổng hợp có thể tạo ra "mặt vạn năng" cho 40% dân số thế giới. Thuật toán StyleGAN là một mô hình AI có khả năng tạo ảnh kỹ thuật số về gương mặt của một người không có thật.

Những ảnh Master Face được tạo bởi StyleGAN trong các bài thử nghiệm cho ra tỷ lệ thành công cao nhất. Ảnh: Nghiên cứu của Đại học Tel Aviv.
Những ảnh Master Face được tạo bởi StyleGAN trong các bài thử nghiệm cho ra tỷ lệ thành công cao nhất. Ảnh: Nghiên cứu của Đại học Tel Aviv.

Với AI StyleGAN, nhóm nghiên cứu đã thành công mở khóa hơn 20% trong số 13.000 khuôn mặt ở bộ dữ liệu của Đại học Massachusetts chỉ trong một lần kiểm tra. Thậm chí, một số thử nghiệm khác cho ra kết quả cao hơn.

Các hệ thống nhận diện khuôn mặt hiện nay đều sử dụng nhiều bộ dấu hiệu định sẵn để nhận diện danh tính người dùng. Và đây chính là lỗ hổng để nhóm phát triển một mẫu khuôn mặt có thể tạo ra được nhiều bản sao giống với phần lớn người dùng.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nói rằng sản phẩm của họ có khả năng đánh lừa một số phương thức nhận diện người nhờ có thể kết nối với công nghệ deepfake.

Nghiên cứu của các nhà khoa học là lời cảnh báo về những rủi ro trong việc sử dụng nhận diện gương mặt cho các tài khoản mạng xã hội. Tin tặc có thể áp dụng phương pháp này để đánh cắp dữ liệu người dùng.

Thứ Hai, 16/08/2021 07:52
4,38 👨 9.406
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)