Startup AI Trung Quốc đã dự trữ chip Nvidia trong 18 tháng trước lệnh cấm

Một trong những công ty startup về trí tuệ nhân tạo mới nổi của Trung Quốc đã mua hàng vào đầu năm nay để đảm bảo có đủ chất bán dẫn cao cấp của Nvidia Corp. trước khi chính phủ Mỹ áp đặt các hạn chế xuất khẩu cứng rắn.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Kai-Fu Li cho biết công ty startup 01.AI đã mua đủ chip để hoạt động trong 18 tháng tới. Các đơn vị xử lý đồ họa hoặc GPU của Nvidia được coi là tiên tiến nhất để đào tạo những mô hình AI như GPT-4 của OpenAI.

“Chúng tôi đã dự trữ rất nhiều chip Nvidia”, ông Li nói trong cuộc phỏng vấn trên Đài truyền hình bên lề Diễn đàn Kinh tế Mới của Bloomberg. Người đàn ông 61 tuổi, đồng thời là Giám đốc điều hành của quỹ đầu tư mạo hiểm Sinovation Ventures, đã thành lập 01.AI vào đầu năm nay và giúp đẩy mức định giá của công ty này lên hơn 1 tỷ USD trong vòng chưa đầy 8 tháng.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đang dẫn đầu một chiến dịch đầu tư để phát triển khả năng bán dẫn tiên tiến của riêng mình khi chính phủ Mỹ cắt giảm nguồn cung cấp chip và thiết bị sản xuất chip. Liệu nước này có thể tạo ra những công nghệ cần thiết trước khi những công ty như 01.AI lụi tàn hay không? Chất bán dẫn là nền tảng của ngành công nghệ, là khối xây dựng thiết yếu cho mọi thứ, từ AI, điện thoại thông minh đến các ứng dụng quân sự.

Ông Li, một "cựu chiến binh" có 40 năm kinh nghiệm về AI, từng làm việc tại Apple Inc., Microsoft Corp. và Google ở Trung Quốc, cho biết: “Vẫn chưa rõ liệu Trung Quốc có thể tạo ra những con chip tương đương hoặc gần tốt như thế này trong 1,5 năm hay không”.

Ông mô tả căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc là điều rất đáng tiếc và dự đoán rằng nó sẽ gây chia rẽ hơn nữa thế giới công nghệ.

“Chúng ta sẽ có hai vũ trụ song song”, ông nói. “Người Mỹ sẽ cung cấp sản phẩm và công nghệ của họ cho Mỹ và các nước khác, đồng thời những công ty Trung Quốc sẽ sản xuất cho Trung Quốc và bất kỳ ai sử dụng sản phẩm Trung Quốc. Thực tế là họ sẽ không cạnh tranh nhiều trên cùng một thị trường”.

01.AI gần đây đã giới thiệu một mô hình ngôn ngữ lớn nguồn mở có tên Yi-34b, mô hình này đã vượt trội so với các đối thủ nguồn mở lớn như Llama2 của Meta Platform Inc. trên một số chỉ số, theo xếp hạng Hugging Face. Công ty startup này hy vọng sẽ cung cấp các phiên bản LLM độc quyền cho khách hàng trả tiền cũng như những ứng dụng để có thể tạo ra doanh thu trong tương lai.

Ông Li cho biết trong một cuộc phỏng vấn riêng tại sự kiện: “Sau lợi nhuận bằng 0 trong năm nay, chúng tôi kỳ vọng doanh thu sẽ tăng đáng kể vào năm tới".

Ông Li cho biết, việc xây dựng các mô hình AI rất tốn kém vì bạn phải chi hàng triệu USD cho chip để cải tiến công nghệ. Nhưng không có giải pháp thay thế nào vì có mối tương quan trực tiếp giữa số tiền chi cho GPU và hiệu suất của sản phẩm. 01.AI đã huy động tiền từ đơn vị đám mây của Alibaba Group Holding Ltd. để mua chip và trước đó họ đã vay tiền từ Sinovation.

Ông nói: “Chiến lược tốt nhất là để các công ty AI tạo ra mô hình ngôn ngữ lớn thực hiện việc gây quỹ liên tục và nhất quán”. “Mỗi khi tiền được huy động, một phần đáng kể, có lẽ là 3/4, sẽ được dùng để mua GPU”.

“Loài người chúng ta chưa bao giờ thấy một công nghệ nào tự động thông minh hơn mỗi khi bổ sung thêm nhiều GPU. Đó là một hằng số, không bao giờ kết thúc. Và chừng nào GPU đó còn được chuyển thành nhiều trí thông minh hơn và chừng nào càng có nhiều trí thông minh hơn được chuyển sang các ứng dụng có lợi nhuận thì vòng lặp đó vẫn tiếp tục".

Thứ Sáu, 10/11/2023 17:30
51 👨 465
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ