Smartwatch - Cơn địa chấn làng di động đã bắt đầu?

Đồng hồ thông minh (smartwatch) là sản phẩm di động đang được mong chờ sẽ tạo cơn địa chấn trên thị trường trong khoảng thời gian tới đây.

Cuộc cách mạng di động mới?

Sự phát triển của các thiết bị di động đang ngày càng tỏ rõ lợi thế do tính tiện dụng và gọn nhẹ, tích hợp nhiều ứng dụng thông minh đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng. Smartphone, tablet đang là những thiết bị di động có sức ảnh hưởng không hề nhỏ trong cuộc sống đối với mỗi người ở thời đại công nghệ và thông tin phát triển chóng mặt.

Smartwatch - Cơn địa chấn làng di động đã bắt đầu?
Một concept đồng hồ thông minh của Samsung.

Đồng hồ thông minh, một cái tên không còn mới, nó đã từng xuất hiện gắn với những sản phẩm của các hãng công nghệ. Nhưng chắc rằng chẳng mấy ai biết đến hay còn nhớ những cái tên như Martian SmartWatch hay Sony SmartWatch,... Sự ra đời của smartphone đã thổi bay những sản phẩm được coi là điện thoại trước đó, còn smartwatch mà người ta từng biết đến cho đến giờ vẫn chưa làm được cái điều tương tự.

Người ta cũng hy vọng rằng, smartwatch cùng với kính thông minh là những siêu phẩm thời trang sẽ trở thành tâm điểm chú ý của làng công nghệ di động trong thời gian tới. Những sản phẩm được kỳ vọng tạo ra cuộc cách mạng mới, đem đến những trải nghiệm kỳ diệu cho người dùng.

Kính thông minh đã xuất hiện (Google Glass) và nó đang trong quá trình thử nghiệm để trước khi bán ra rộng rãi trên toàn cầu còn smartwatch cho đến giờ vẫn là một ẩn số của nhiều ông lớn công nghệ.

Vì thế, việc chiếc smartwatch đầu tiên của Samsung được cho là sẽ ra mắt tại IFA 2013, thủ đô Berlin, Đức vài tuần tới chắc chắn sẽ hút mọi ánh nhìn của giới công nghệ. Nếu Galaxy Gear làm được cái điều mà người dùng đang kì vọng thì nó đồng nghĩa với việc Samsung đã mở màn cuộc chơi đồng hồ thông minh mặc cho Apple hay cả Google đã có những kế hoạch từ trước đó.

Cơn địa chấn sẽ xuất phát từ đâu?

Đến giờ phút này vẫn chưa thể khẳng định các hãng sẽ đưa những ứng dụng gì lên smartwatch hay smartwatch có thể thoả mãn người dùng đến mức nào khi mà người ta vẫn đang thấy con đường phía trước cho smartwatch chưa có nhiều khác biệt. Cái khác biệt đến mức người ta không thể không đi.

Nhìn vào công nghệ trên các sản phẩm di động hiện nay có thể thấy nhiều ứng dụng di động thông minh mà smartwatch cũng hoàn toàn có thể đảm đương.

Lưu trữ và phát nhạc hay nghe nhạc trực tuyến chắc chắn sẽ là một thế mạnh của smartwatch. Còn nhớ, iPod nano 2011 của Apple cũng chính là một bản thử nghiệm khi người ta có thể gắn dây và đeo chiếc máy nghe nhạc này như đồng hồ.

Smartwatch - Cơn địa chấn làng di động đã bắt đầu?
Mẫu concept iWatch của Apple.

Smartwatch chắc chắn cũng sẽ có thể được tích hợp camera, các giao tiếp không dây NFC, Bluetooth để chia sẻ dữ liệu,... và các ứng dụng quản lý khác.

Tuy nhiên, chỉ thế thôi là chưa đủ để một hãng nào đó nắm quyền kiểm soát cuộc chơi. Đơn giản vì tất cả những gì smartwatch làm được nếu chỉ là như vậy thì các sản phẩm di động khác như smartphone và tablet hiện tại đã làm được tốt hơn thế.

Người dùng sẽ trông đợi một sự đột phá, một sự khác biệt và căn bản là nó phải có tính thuyết phục. Nó phải khiến họ không thể bỏ qua hoặc thực sự mong muốn để có nó, giống như một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Nhưng ai có thể làm được điều này trong số những tên tuổi lớn của làng công nghệ. Samsung hay Google? Hay sẽ là Apple giống như cái cách mà hãng này cho ra đời iPod, iPhone và iPad? Chúng ta vẫn chưa thể xác định được "cơn địa chấn smartwatch" sẽ xuất phát từ đâu, cho dù "phát súng đầu tiên" khai màn cuộc chơi đã sắp, đạn đã lên nòng.

Thứ Hai, 26/08/2013 16:56
31 👨 153
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp