Smartphone Pixel mà FBI hack để bán cho bọn tội phạm có gì đặc biệt?

Hồi tháng trước, các hồ sơ pháp lý đã tiết lộ về một chiến dịch truy quét tội phạm cực kỳ bài bản của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Cụ thể, FBI đã tạo ra hẳn một công ty có tên Anom chuyên bán smartphone Android siêu bảo mật, nhắm vào đối tượng khách hàng là những tên tội phạm.

Tính năng nổi bật nhất của chiếc smartphone này chính là ứng dụng nhắn tin Anom. Thông qua Anom, FBI quảng cáo rằng ứng dụng nhắn tin của họ cực kỳ an toàn và riêng tư. Rất nhiều tội phạm đã mua chiếc smartphone của FBI và sử dụng Anom để điều phối các hoạt động phi pháp.

Ứng dụng nhắn tin Anom "siêu bảo mật"
Ứng dụng nhắn tin Anom "siêu bảo mật"

Chúng không hề biết rằng Anom chẳng có bất cứ sự bảo mật, riêng tư nào hết. Tất cả những trao đổi của chúng đều bị FBI thu thập lại. Với hàng loạt bằng chứng thu thập được từ 11.800 thiết bị chạy Anom, FBI đã phối hợp với cảnh sát các nước khác nhau để tiến hành bắt giữ hơn 800 tên tội phạm.

Nhưng điều gì đã xảy ra với những chiếc smartphone Android siêu bảo mật fake của FBI? Chắc chắn là không phải tất cả những người mua mẫu smartphone này đều là tội phạm. Hóa ra, một số lượng nhỏ smartphone này đang được bán trên các trang mua bán đồ cũ. Đã có người mua nó vì nghĩ rằng nó là một smartphone Android bình thường dang được bán với giá rẻ.

Theo trang tin Vice, smartphone mà FBI hack thuộc dòng Pixel A của Google, đa số là các mẫu Pixel 4a và Pixel 3a.

Chúng không được cài giao diện Pixel UI mà thay vào đó là cài một bản ROM tùy chỉnh có tên Arcane OS. Ít ai biết nguồn gốc của Arcane OS nhưng dường như tác dụng của nó là khiến hầu hết chức năng của smartphone trở nên vô dụng.

Trông thì có vẻ bình thường, đầy đủ chức năng nhưng thực tế hầu hết ứng dụng không hoạt động
Trông thì có vẻ bình thường, đầy đủ chức năng nhưng thực tế hầu hết ứng dụng không hoạt động

Hầu hết các ứng dụng cài sẵn đều không hoạt động. Ví dụ: Không có chuyện gì xảy ra khi bạn nhấn vào biểu tượng ứng dụng Instagram. Nói chung, tất cả những gì hiện diện trên chiếc smartphone này chỉ có tác dụng làm màu, vờ như nó  là một chiếc smartphine bình thường.

Sau khi khởi động lại, bạn sẽ phải nhập mã PIN để truy cập một màn hình home khác, trông vẫn bình thường. Nhưng nếu bạn mở ứng dụng máy tính (Calculator) từ màn hình này, bạn sẽ được truy cập vào ứng dụng nhắn tin Anom.

Màn hình này nhìn vẫn bình thường nhưng nhấn vào ứng dụng máy tính bạn sẽ truy cập vào Anom
Màn hình này nhìn vẫn bình thường nhưng nhấn vào ứng dụng máy tính bạn sẽ truy cập vào Anom

Trong phần Quick Settings có một phím tắt để xóa toàn bộ dữ liệu của chiếc smartphone với biểu tượng máy hủy tài liệu. Không rõ tính năng này có hoạt động hay không.

Tóm lại, những chiếc smartphone Android này được FBI thiết kế để lừa tội phạm sử dụng Anom với suy nghĩ rằng chúng có thể trao đổi bất cứ điều gì trên đó. Với một người dùng thông thường, chiếc smartphone này khá vô dụng.

Thứ Sáu, 09/07/2021 14:52
52 👨 1.064
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng