Smartphone OPPO và Xiaomi ra mắt năm 2021 rất có thể sẽ dùng chip Exynos của Samsung

Một thông tin không biết nên vui hay buồn đối với các fan OPPO và Xiaomi trên toàn thế giới. Hôm nay, một loạt ấn phẩm công nghệ Hàn Quốc đồng loạt đưa tin: bộ phận LSI của Samsung sẽ chịu trách nhiệm cung cấp chip Exynos cho một số nhà sản xuất smartphone Trung Quốc bao gồm OPPO, Xiaomi và Vivo trong năm 2021. Cụ thể hơn, công ty Hàn Quốc sẽ chủ yếu cung cấp các AP Exynos (Bộ xử lý ứng dụng - Application Processors) giá rẻ của mình cho một số OEM Trung Quốc nêu trên.

Theo truyền thống, Samsung thường chỉ sử dụng chipset Exynos trong các thiết bị Galaxy của riêng mình, mặc dù đôi khi họ cũng nhận gia công một số dòng Exynos đặc biệt cho các OEM khác trong quá khứ. Tuy nhiên trước nhu cầu từ thị trường cũng như để tăng lợi nhuận, bộ phận LSI của Samsung đã quyết định cung ứng chip Exynos cả cho các OEM lớn đến từ Trung Quốc.

Đi sâu hơn vào vấn đề, các nguồn tin cho biết Exynos 1080 - chip 5nm rất đáng chú ý của Samsung trong năm 2021 - nhiều khả năng sẽ được Vivo sử dụng trong mẫu X60. Bên cạnh đó, chính Samsung cũng sẽ mang dòng chip 5nm xuống một số thiết bị Galaxy A thuộc phân khúc tầm trung để có được lợi thế cạnh tranh tốt hơn trước các đối thủ chạy chip Snapdragon 7xx series vốn đang được đánh giá rất cao cả về hiệu năng cũng như tính ổn định.

Exynos 1080
Exynos 1080

Chip Exynos 5nm mới của Samsung dự kiến sẽ sử dụng CPU Cortex-A78, cung cấp hiệu suất tính toán tốt hơn 20% so với phiên bản tiền nhiệm. Trong khi GPU Arm Mali-G78 tích hợp cũng được dự báo mang đến hiệu suất xử lý đồ họa tốt hơn 25% so với model cũ. Mặc dù chỉ được định vị ở phân khúc tầm trung, nhưng Exynos 1080 AP được cho là có thể cung cấp hiệu suất tốt hơn cả Snapdragon 865 hiện tại. Trong khi chipset đầu bảng Exynos 2100 (dự kiến ra mắt vào đầu năm 2021) sẽ cạnh tranh trực tiếp với Snapdragon 875 và chỉ được trang bị trên các mẫu Galaxy đầu bảng thuộc dòng S, Note và Fold.

Vấn đề chênh lệch hiệu năng giữa các sản phẩm Samsung dùng chip Snapdragon và chip Exynos tương đương đã xuất hiện ngày càng phổ biến và trở thành chủ đề gây tranh cãi trong nhiều năm qua. Thậm chí đã từng có một bản kiến nghị nhận được sự đồng thuận của hơn 10.000 người yêu cầu Samsung ngừng sử dụng bộ xử lý Exynos, được cho là "kém hơn", trong các mẫu điện thoại thông minh hàng đầu của công ty, chẳng hạn như dòng S và Note. Lý do cụ thể được người dùng đưa ra là các phiên bản chạy chip Exynos “hoạt động chậm hơn, cho thời lượng pin kém hơn, các cảm biến và camera hoạt động kém hiệu quả hơn so với phiên bản dùng chip Qualcomm, quá nhanh nóng, và hàng loạt vấn đề khác".

Hy vọng những con chip Exynos thế hệ mới sẽ giúp Samsung lấy lại niềm tin trong mắt người dùng.

Thứ Hai, 16/11/2020 22:30
31 👨 290
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ