Người dùng Samsung đã “phát ngán” với chip Exynos

Samsung là một trong những nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới. Trong nhiều năm trở lại đây, công ty luôn cung cấp 2 tùy chọn chipset trong các mẫu điện thoại thông minh Galaxy theo từng khu vực, một là CPU Snapdragon của Qualcomm và hai là con chip Exynos “cây nhà lá vườn” do chính họ tự phát triển. Những tưởng với vị thế là CPU “chính chủ”, Exynos sẽ mang đến khả năng tương thích và hiệu năng tốt hơn cho smartphone Samsung so với Snapdragon, nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

Vấn đề chênh lệch hiệu năng giữa các sản phẩm Samsung dùng chip Snapdragon và chip Exynos tương đương đã xuất hiện ngày càng phổ biến và trở thành chủ đề gây tranh cãi trong nhiều năm qua. Đỉnh điểm là gần đây trên website chuyên thu thập ý kiến thị trường change.org, một người dùng có tên Daniel H đã tạo bản kiến nghị, yêu cầu Samsung ngừng trang bị chip Exynos trên các mẫu smartphone của công ty. Chỉ sau 1 ngày, bản kiến nghị trên nhận được hơn 2000 ý kiến ủng hộ. Đặc biệt sau 3 ngày, số người ủng hộ đã lên hơn 10.000 và tiếp tục tăng thêm. Theo quy định nếu 1 ý kiến nhận được hơn 15.000 quan điểm ủng hộ, change.org sẽ chuyển kiến nghị đến đơn vị tiếp nhận, mà trong trường hợp này là Samsung.

Bản kiến nghị yêu cầu Samsung ngừng sử dụng bộ xử lý Exynos, được gọi là "kém hơn", trong các mẫu điện thoại thông minh hàng đầu của công ty, chẳng hạn như dòng S và Note. Lý do cụ thể được người dùng đưa ra là các phiên bản chạy chip Exynos “hoạt động chậm hơn, cho thời lượng pin kém hơn, các cảm biến và camera hoạt động kém hiệu quả hơn so với phiên bản dùng chip Qualcomm, quá nhanh nóng, và hàng loạt vấn đề khác".

Exynos và Snapdragon

Tất nhiên, không phải lúc nào Snapdragon cũng tốt hơn Exynos về mọi mặt. Đơn cử như ở kỷ nguyên Galaxy S6/Note5 cho đến S8/Note 8, khả năng tương thích và sức mạnh xử lý của Exynos luôn được đánh giá là ngang ngửa, thậm chí có phần nhỉnh hơn Snapdragon trong một số tác vụ. Tuy nhiên thời gian gần đây, công nghệ chip bán dẫn của Samsung dường như đã không thể theo kịp Qualcomm, dẫn đến việc con chip Exynos của hãng ngày càng tệ hơn so với đối thủ.

Lấy ví dụ đơn giản, theo đánh giá của AnTuTu Benchmark, phiên bản Galaxy S20+ dùng chip Exynos đạt hơn 512 nghìn điểm hiệu năng, trong khi bản dùng chip Qualcomm đạt tới 587 nghìn điểm - con số chênh lệch đáng suy ngẫm.

Những tranh cãi giữa Exynos và Snapdragon vốn vẫn thường “đến hẹn lại lên” mỗi khi Samsung tung ra sản phẩm mới. Có lẽ đã đến lúc nhà sản xuất Hàn Quốc thực sự suy nghĩ về sự xuất hiện của con chip Exynos trên những chiếc điện thoại của mình trong tương lai.

Thứ Hai, 30/03/2020 23:45
51 👨 2.497
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ