Smartphone cao cấp mới ra lép vế trước iPhone 6

Thị trường có nhiều mẫu Android cao cấp đáng chú ý vừa xuất hiện như Note 4, Xperia Z3... nhưng sức bán chịu nhiều ảnh hưởng vì sự có mặt của bộ đôi iPhone mới.

Sau triển lãm IFA 2014 diễn ra hồi tháng 9, nhiều hãng bắt đầu đưa về nước sản phẩm mới nằm trong nhóm cao và trung cấp phục vụ cho thị trường dịp cuối năm. Samsung gây chú ý với chiếc phablet Galaxy Note 4. Sony góp mặt với bộ đôi Xperia Z3Z3 Compact. Trong khi đó, LG hay Microsoft tập trung vào nhóm tầm trung có giá bán thấp hơn như mẫu G3 Stylus hay Lumia 830, Lumia 730.

Smartphone cao cấp mới ra lép vế trước iPhone 6
iPhone vẫn tỏ ra lấn lướt các smartphone Android cùng tầm tiền dù iPhone 6 và 6 Plus mới có hàng "xách tay".

Đại diện một số cửa hàng lớn ở Hà Nội và TP HCM cho hay, phân khúc smartphone cao cấp dù có nhiều sản phẩm mới nhưng khá ảm đạm, hàng bán ra "túc tắc". Galaxy Note 4, Xperia Z3, Z3c hay BlackBerry Passport là những dòng máy đắt tiền có doanh số tiêu thụ khả quan nhất gần đây. Trong đó, chiếc BlackBerry Passport là model thời gian qua gây sốt nhẹ và thậm chí "cháy hàng" ở một số nơi.

Dù vậy, ông Nguyễn Anh Văn, đại diện hệ thống CellphoneS (TP HCM) vẫn nhận xét, doanh số của Galaxy Note 4 và Xperia Z3 thấp hơn nhiều so với iPhone 5S và iPhone 6. Trong đó, Galaxy Note 4 bán được hơn Xperia Z3 nhưng doanh số tiêu thụ tiêu thụ vẫn chỉ ngang với Note 3 cùng thời điểm năm ngoái, trong khi sản phẩm có nhiều cải tiến và trang bị đáng chú ý. Lý giải cho tình trang cháy hàng của Passport, ông Văn cho rằng do nhà phân phối giao hàng cho các đại lý quá ít máy trong thời gian đầu nên cửa hàng không đủ cung cấp, còn thực tế số lượng bán ra không lớn. Có hệ thống lớn nhiều cửa hàng nhưng trong ngày đầu tiên cũng chỉ được nhập khoảng chục máy.

Cùng quan điểm trên, quản lý hệ thống Hoàng Hà Mobile (Hà Nội) nhận xét phân khúc điện thoại cao cấp hiện giờ đang bị iPhone thâu tóm. Trong khi đó, Android hay Windows Phone thực sự bán chạy và có doanh số tốt ở nhóm phân khúc tầm trung giá thấp. Ngoài dòng Zenfone của Asus, những model mới ra Lumia 730, Galaxy Grand Prime hay Xperia C3 với tầm giá khoảng 5 triệu đồng. Màn hình lớn, hỗ trợ 2 SIM, tập trung vào camera trước với tính năng selfie khiến nhóm Windows Phone và Android đánh đúng vào thị hiếu của nhiều người dùng Việt có thu nhập trung bình.

Ngoài sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường về mẫu mã, tính năng giữa nhiều sản phẩm hay tâm lý thắt chặt chi tiêu của người dùng Việt, một nguyên nhân khác khiến cho smartphone cao cấp mới ra chịu lép vé trước iPhone vì chúng đang bị người dùng cho rằng nhanh "mất giá", anh Kiều Tâm, một người thường xuyên đổi điện thoại nhận xét.

Smartphone cao cấp mới ra lép vế trước iPhone 6
Nhiều smartphone cao cấp "chính hãng" liên tục được giảm giá trong thời gian qua.

Có những sản phẩm khí mới ra làm khách hàng bỏ ra cả chục triệu đồng nhưng sau vài tháng đã giảm tới một nửa như BlackBerry Q10, HTC One Max, Nokia Lumia 1520... Nhiều smartphone đắt tiền với giá trên 10 triệu đồng của Samsung, Sony hay HTC... cũng được giảm giá vài triệu đồng sau một thời gian ngắn có mặt trên thị trường. Cùng là hàng được phân phối chính hãng, nhưng nhìn sang iPhone thì sau cả năm xuất hiện và gần hết vòng đời, giá của sản phẩm mới thay đổi nhưng không quá lớn, đó là 1 sự khác biệt rõ ràng, anh Tâm chia sẻ.

Nhiều người dùng công nhận, việc giảm giá sản phẩm sau một thời gian xuất hiện là điều có lợi cho người dùng, nhưng với những người đã mua từ sớm thì lại cảm thấy "hớ" vì sự thay đổi đột ngột với mức chênh lệch lớn, hay sản phẩm mình mua có giá trị không đúng so với mức giá ban đâu. Trước việc các hãng liên tục giảm giá, không ít khách hàng có nhu cầu hiện nay sẵn sàng chờ đợi một thời gian mới mua sản phẩm mình thích, khi mức giá được cho là ổn định hơn so với thời gian đầu.

Giới kinh doanh dự đoán, sự xuất hiện của iPhone 6 và 6 Plus chính hãng giữa tháng 11 này sẽ không chỉ tác động tới thị trường iPhone "xách tay" mà còn ảnh hưởng tới các smartphone Android hay Windows Phone cao cấp vừa mới ra. Việc giảm giá hàng loạt có thể sẽ là điều xảy ra.

Thứ Năm, 06/11/2014 11:01
31 👨 108
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp