Chi tiết thông số của siêu máy tính mạnh thứ 9 trên thế giới của Nvidia

Nvidia mới đây đã đăng tải video giới thiệu chi tiết thông số kỹ thuật và việc sử dụng thực tế siêu máy tính mạnh thứ chín trên thế giới của hãng mang tên Eos. Siêu máy tính này được tối ưu hóa để trở thành một 'nhà máy AI'.

Một góc vận hành siêu máy tính Eos. Ảnh: Nvidia
Một góc vận hành siêu máy tính Eos. Ảnh: Nvidia

Về thông số, Eos trang bị 576 hệ thống DGX H100, mỗi hệ thống chứa 8 GPU H100, kết hợp 1.152 chip Intel Xeon Platinum 8480C, mỗi bộ xử lý có 56 nhân.

Theo Tom's Hardware, Eos được xây dựng dựa trên kiến trúc DGX SuperPOD, sử dụng mạng và phần mềm Nvidia Quantum-2 InfiniBand với tốc độ truyền dữ liệu 400 Gb/giây. Theo phép đo FP64, siêu máy tính này có khả năng tính toán đạt 121,4 petaflop (triệu tỷ phép tính mỗi giây) và theo phép đo FP8, máy đạt khả năng xử lý 18,4 exaflop trong các tác vụ về AI.

Eos đứng thứ 9 trong số các siêu máy tính nhanh nhất thế giới có thể xử lý khối lượng công việc lớn về AI, như đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn, hệ thống gợi ý, mô phỏng lượng tử,... giúp phát triển mô hình AI quy mô lớn.

Nvidia cho biết, nhà máy AI như Eos sẽ giúp doanh nghiệp có thể đảm nhận những dự án với đòi hỏi khắt khe của con người trong hiện tại và tương lai. Nvidia cũng đang sử dụng siêu máy tính này.

Các hãng thường không công bố chi phí tạo nên siêu máy tính của mình. Tuy nhiên, dựa vào giá của mỗi GPU H100 hiện có giá 30-40 nghìn USD, có thể dự đoán số tiền cho riêng phần cứng của Eos có thể lên tới hàng trăm triệu USD.

Thứ Hai, 19/02/2024 09:32
45 👨 371
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ