Sếp méo mặt vì nhân viên mải trồng cây trên mạng

Đọc báo cáo kinh doanh vào sáng đầu tuần, anh Chiến, nhân viên của một công ty marketing tại Hà Nội làm sếp choáng váng vì những con số. Hóa ra, anh này gõ nhầm doanh thu của công ty thành số tiền vừa kiếm được từ… trồng cây, bán quả trên Facebook.


Những luống cây trái làm say mê nhiều người trên Facebook

Khi Yahoo 360 “khai tử”, nhiều sếp mừng thầm vì đám nhân viên hết chỗ chơi, sẽ không lén lút viết blog trong giờ làm việc nữa. Nhưng ngay sau khi dịch vụ này đóng cửa, những “ma mạng” đã có niềm vui mới trên mạng xã hội là Facebook. Người ta truyền nhau trò chơi “trồng cây, chăn gà” và phát sốt với nó từ đầu tháng 7 đến nay.

Khi đăng ký tài khoản, add bạn bè, họ sẽ tham gia được các game nông trại như Barn Buddy, Farm Pals, Sunshine, Farm Town… ngay trên trình duyệt mà không tốn công cài đặt phần mềm.

Từ khi mải mê với các trò trồng cây, Chiến tự nhiên có thói quen thức khuya dậy sớm để canh cây ra quả. Sáng nào đến cơ quan là anh cũng bật máy tính và vào Facebook trước tiên. Những việc liên quan bao gồm đi xem vườn nhà hàng xóm, bắt sâu, nhổ cỏ, trồng cỏ, thả sâu. Đúng sáng hôm thứ 2 đó phải hoàn thành báo cáo cũng là lúc vườn nhà anh, cây nho chỉ còn 2 phút nữa là thu hoạch, anh nấn ná refresh máy liên tục để hái quả và mang đi bán. Lúc bán xong, số tiền vọt lên gần 23 nghìn điểm, sắp đủ tiền mua mảnh đất thứ 9 trên Farm Pals, khiến anh vui sướng đến độ gõ luôn số tiền này vào báo cáo doanh thu.

Cơn say đối với game trên các mạng xã hội đã gây ảnh hưởng đến công việc của nhiều sếp mà họ không hay biết. Tình cờ nghe thấy những người ngồi tán chuyện trong quán ăn ven đường, anh Hoàng Trung, giám đốc một công ty bán linh kiện máy tính, mới biết gần đây tình hình chăm sóc khách hàng có vẻ tệ hơn. Âm thầm tìm hiểu, anh mới hay vài nhân viên mê mải mở game ra chơi, không dành thời gian cập nhật tính năng của sản phẩm mới nên khách hàng gọi đến là ú ớ, bảo họ là đọc ngay trên trang web của công ty. Trong khi đó, thông tin trên web thì không cập nhật liên tục và đầy đủ.

Quản nhân viên cũng thấy khó bởi không có dấu hiệu họ cài game trên máy. Với những ai bắt được tận tay thì tôi gọi riêng ra nhắc nhở, rồi sau đó nhắc khéo chung tất cả mọi người”, anh Trung cho biết. “Nhưng nếu tình hình không cải thiện, khéo sẽ phải làm căng hơn”.

Còn chị Nguyễn Mai, trưởng phòng tại một ngân hàng lớn, cho hay việc này cần giám sát kỹ càng bởi nhân viên cần tôn trọng giờ giấc làm việc. “Tôi đã tìm hiểu để thông cảm với nhân viên. Nếu như trước đây, người ta viết blog để giãi bày một điều gì đó có ý nghĩa thì ở Facebook, chẳng có bài blog nào thú vị, tôi thấy các thành viên đang chạy theo những trò chơi có thể nói là chỉ hợp để giết thời gian, nên để vào lúc rảnh rỗi ở nhà”. Bản thân ngân hàng chị còn khóa nhiều tên miền, các trang giải trí để nhân viên tập trung vào công việc.

Tính chất của các mạng xã hội luôn hướng đến giải trí hay làm thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Nhiều sếp giãi bày nếu chỉ để giải trí, nhân viên nên tìm đến chúng khi họ có thời gian rỗi ở nhà. Còn việc lên mạng xã hội để khuếch trương tên tuổi công ty và tìm hiểu nhu cầu thị trường là việc của nhân viên chuyên trách. “Tôi cũng là thành viên của Facebook đấy chứ cũng thích khoe chuyện này chuyện kia với bạn bè trên đó và đưa ra chủ đề bình luận, nhưng chỉ vào lúc rảnh rang thôi”, một giám đốc ngành truyền thông tiết lộ.

Thứ Hai, 10/08/2009 09:19
31 👨 511
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp