Sản lượng smartphone, TV, xe hơi trên thế giới có nguy cơ sụt giảm mạnh do thiếu hụt tụ điện

MLCC hay tụ gốm nhiều lớp tuy chỉ có giá thấp hơn cả một đồng xu nhưng lại là một trong những linh kiện điện tử quan trọng không thể thiếu được với bất kỳ sản phẩm điện tử tiêu dùng nào ngay cả trên xe hơi hiện nay. Việc thiếu hụt lượng tụ điện cần thiết sẽ khiến kế hoạch sản xuất các thiết bị tiêu dùng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Tại một hội nghị gần đây, ông Brian McGee - giám đốc tài chính (CFO) GoPro đã thừa nhận rằng công ty của ông không thể sản xuất đủ lượng camera hành động do thiếu MLCC. Sản lượng sản xuất chỉ đạt được khoảng 4,2 triệu chiếc trong năm 2018, trong khi kế hoạch ban đầu là khoảng 5 triệu sản phẩm.

MLCC hay tụ gốm nhiều lớp tuy chỉ có giá thấp hơn cả một đồng xu nhưng lại là một trong những linh kiện điện tử quan trọng

TTI, một nhà phân phối linh kiện điện tử cho biết, tụ điện đang dần trở nên thiếu hụt trên toàn cầu và sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2020. Do sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi, ngành công nghiệp di động và các thiết bị IoT nên nhu cầu đặt mua tụ gốm đã vượt xa nguồn cung từ năm 2017.

Một camera GoPro có chứa khoảng 320 MLCC, với những sản phẩm phức tạp hơn con số này có thể lên tới vài ngàn.

Theo tờ Nikkei, cần tới khoảng 1 ngàn tụ gốm để sản xuất một chiếc iPhone X mới nhất. Số lượng này tăng 10% so với các model trước đó và gấp đôi so với iPhone 6s.

Nhu cầu tụ gốm trong các thiết bị ngày càng tăng
Nhu cầu tụ gốm trong các thiết bị ngày càng tăng 2

Trong khi đó, số lượng MLCC cần thiết cho một chiếc xe điện Tesla khoảng 10 ngàn chiếc, cao gấp 10 lần so với smartphone. Nhu cầu của các nhà sản xuất xe hơi ngày càng tăng phần nào chính là nguyên nhân thúc đẩy doanh số của các nhà sản xuất linh kiện.

Vài chục MLCC trên thanh máy tính Raspberry Pi có kích thước khá nhỏVài chục MLCC trên thanh máy tính Raspberry Pi có kích thước khá nhỏ.

Doanh thu của nhà sản xuất tụ điện Mỹ Kemet trong năm 2018 tăng 14,2% so với năm 2017. Trong đó, một nửa doanh số đến từ việc bán tụ gốm.

Murata, nhà sản xuất tụ gốm lớn nhất về thị phần hiện nay đã công bố kế hoạch tăng 10% sản lượng trong năm nay.

Tuy nhiên, do giá bán của tụ gốm thấp hơn cả 1 xu dù đã tăng giá và tỷ suất lợi nhuận của linh kiện này khá mỏng nên không phải nhà sản xuất nào cũng trông mong vào nó. Ngoài ra, chỉ khi nào sắp ra sản phẩm mới, các nhà sản xuất mới đặt mua tụ gốm, điều này khiến nhiều hãng cung cấp rơi vào thế bị động và đôi khi bị nhỡ kế hoạch sản xuất. Chính vì vậy, không phải công ty nào cũng sẵn sàng chấp nhận rủi ro tăng sản lượng tụ gốm.

Thứ Hai, 25/03/2019 16:33
51 👨 179
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ