Samsung trình làng mẫu ổ cứng SSD ZNS đầu tiên với cổng kép, tuổi thọ cao gấp 4 lần

Samsung vừa một lần nữa biến mình trở thành tâm điểm chú ý khi chính thức cho ra mắt PM1731a 2,5 inch. Đây là mẫu ổ cứng SSD đầu tiên của Samsung được trang bị công nghệ Zoned Namespace (ZNS) với nhiều ưu điểm vượt trội, hứa hẹn có thể tạo ra những sự ảnh hưởng, thay đổi lớn đối với thị trường ổ cứng toàn cầu thời gian tới.

Đầu tiên và quan trọng nhất, ổ cứng SSD được tích hợp công nghệ ZNS có thể sở hữu tuổi thọ cao hơn đáng kể so với SSD thường, đặc biệt là khi được sử dụng trong các môi trường đòi hỏi hiệu suất cao như đám mây, trung tâm dữ liệu, cũng như máy chủ lưu trữ. ZNS sẽ cho phép dữ liệu được nhóm lại một cách linh hoạt, tùy thuộc vào tần suất truy cập và mức sử dụng thực tế. Đồng thời, dữ liệu sẽ được lưu trữ trong các không gian độc lập trong SSD, từ đó cho khả năng truy xuất nhanh chóng và mức độ bảo mật cao hơn.

Một lợi thế lớn của ổ cứng SSD ZNS nằm ở khả năng giảm thiểu số lượng các thao tác ghi, từ đó có thể giúp làm giảm hệ số khuếch đại bộ ghi (WAF) của ổ cứng. WAF thấp có nghĩa là ổ cứng sẽ hoạt động hiệu quả hơn và lâu dài hơn. Nhờ công nghệ ZNS, SSD PM1731a mới của Samsung có khả năng đạt được chỉ số WAF gần bằng 1, tức là thấp hơn đáng kể so với mức WAF thông thường là 3 hoặc 4 của các giải pháp không phải ZNS. Samsung tuyên bố tính năng này sẽ tăng độ bền của ổ SSD ZNS lên gấp 4 lần so với ổ SSD NVMe thông thường.

PM1731a

Nói về sự ra mắt của mẫu SSD ZNS đầu tiên, ông Sangyeun Cho, phó chủ tịch Samsung Memory Software Development Team, chia sẻ:

"Sự ra mắt của mẫu SSD ZNS mới phản ánh cam kết của chúng tôi trong việc giới thiệu các giải pháp lưu trữ khác biệt có thể nâng cao đáng kể độ tin cậy và tuổi thọ của SSD cấp độ doanh nghiệp. Chúng tôi có kế hoạch tận dụng công nghệ NAND tế bào cấp bốn (QLC) trên các ổ SSD ZNS thế hệ tiếp theo để tạo ra ngưỡng hiệu suất cao hơn, hoạt động hiệu quả hơn trong các hệ thống lưu trữ chuyên nghiệp trong tương lai”.

PM1731a được phát triển trên công nghệ V-NAND thế hệ thứ 6 của Samsung, và sẽ được bán ra thị trường với các phiên bản 4TB và 2TB. Ổ cứng được trang bị cổng kép để đảm bảo khả năng hoạt động liên tục, với thời gian tạm ngừng ít nhất có thể. Mặc dù giá bán và ngày ra mắt chính xác vẫn chưa được công bố, nhưng Samsung cho biết công ty có kế hoạch sản xuất hàng loạt SSD ZNS vào nửa cuối năm 2021.

Thứ Ba, 08/06/2021 00:42
32 👨 373
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ