Samsung ISOCELL HP2 ra mắt: Cảm biến camera 200MP “đặc chế” cho smartphone cao cấp

Samsung là một trong những “tay chơi” lớn trên thị trường cảm biến camera smartphone. Và để tiếp tục khẳng định vị thế, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã chính thức công bố cảm biến camera 200 megapixel mới nhất của mình với tên gọi ISOCELL HP2. Là mẫu cảm biến được Samsung tuyên bố chế tạo chuyên biệt cho smartphone cao cấp, ISOCELL HP2 sở hữu hàng loạt nâng cấp về cả phần cứng cũng như công nghệ phần mềm đi kèm, hứa hẹn cho chất lượng ảnh chụp ở "level" cao.

Về mặt kỹ thuật, ISOCELL HP2 chứa 200 triệu điểm ảnh 0,6 micrômét (μm) ở định dạng quang học 1/1,3”. Đây là kích thước cảm biến được sử dụng rộng rãi trong các máy ảnh chính 108 megapixel của điện thoại thông minh. Nhờ đó, người dùng sẽ có thể tạo ra những bức ảnh có độ phân giải cao hơn trên điện thoại thông minh, trong khi kích thước của hệ thống camera vẫn được đảm bảo nhỏ gọn thay vì lồi thêm tương đối như thông thường. Đồng thời, kích thước cảm biến như vậy cũng cho phép các nhà sản xuất điện thoại thông minh hiện thực hóa các ý tưởng thiết kế thiết bị mỏng, cao cấp, nhưng vẫn đảm bảo khả năng chụp ảnh ở độ phân giải cực cao.

ISOCELL HP2

Đáng chú ý, ISOCELL HP2 có thể thích ứng nhiều cấp độ ánh sáng thực tế khác nhau với công nghệ Tetra2pixel. Trong môi trường thiếu sáng, cảm biến biến đổi thành 1,2μm 50 megapixel hoặc 2,4μm 12,5 megapixel bằng cách liên kết 4 đến 16 pixel lân cận. Đối với video 8K, khoảng 33 megapixel, cảm biến chuyển sang chế độ 1,2μm 50 megapixel để giảm thiểu hiện tượng cắt xén, trong khi video 8K ở 30 khung hình/giây, trường nhìn rộng cùng với kích thước pixel lớn hơn sẽ có thể tạo ra các video sắc nét như chất lượng điện ảnh.

Nói theo cách dễ hiểu, cảm biến mới có thể chụp ảnh 50 MP (ghép ảnh 2 × 2) với điểm ảnh 1.12 μm hoặc ảnh 12.5 MP (ghép ảnh 4 × 4) với kích thước điểm ảnh 2.24 μm. Cách tiếp cận này cho phép cảm biến thu thập nhiều ánh sáng hơn trong khi chụp ảnh ở độ phân giải 50MP hoặc 12,5MP.

Samsung cũng lần đầu tiên giới thiệu tính năng DSG ở chế độ 50 megapixel, áp dụng hai giá trị chuyển đổi khác nhau cho tín hiệu tương tự nhận được ở cấp độ pixel. Ngoài ra còn có Smart-ISO Pro, một giải pháp HDR kết hợp các mức ISO khác nhau từ một lần phơi sáng duy nhất, cho phép máy ảnh chụp ảnh 12,5 megapixel và quay video 4K ở tốc độ 60 khung hình/giây ở HDR.

Cảm biến sử dụng Super QPD trong môi trường ánh sáng yếu. Khi đó, toàn bộ 200 triệu pixel sẽ được sử dụng cho tác nhân lấy nét để mang lại khả năng lấy nét tự động nhanh hơn và chính xác hơn. ISOCELL HP2 cũng có khả năng lấy nét tự động nhanh và công nghệ Dual Vertical Transfer Gate (D-VTG) mới đi kèm có thể hỗ trợ hạn chế đáng kể hiện tượng nhòe hình từ môi trường có ánh sáng mạnh.

Samsung hiện chưa công bố ngày xuất xưởng cũng như danh sách các mẫu điện thoại thông minh sẽ sử dụng cảm biến mới này. Tuy nhiên, trong một tin tức liên quan, công ty cũng đã tiết lộ rằng cảm biến ISOCELL HP2 200 megapixel hiện đã được đưa vào sản xuất hàng loạt. Điều này gợi ý rằng cảm biến có thể được trang bị trên các mẫu điện thoại thông minh hàng đầu thuộc dòng Galaxy S23 sắp ra mắt.

Thứ Ba, 31/01/2023 00:16
31 👨 134
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ