Samsung công bố loạt cảm biến camera mới cho điện thoại thông minh, thông số “cực khủng”

Cuộc cạnh tranh về sức mạnh xử lý hay độ phân giải màn hình trong thế giới smartphone thực sự đã hạ nhiệt, giờ là thời kỳ các hãng ganh đua nhau bằng “số chấm” trên camera cũng như chất lượng ảnh chụp.

Samsung là một trong những “tay chơi” lớn trong thị trường cảm biến camera smartphone, và để tiếp tục duy trì vị thế của mình trong thời gian tới, nhà sản xuất Hàn Quốc vừa chính thức trình làng cảm biến ISOCELL HP1, là cảm biến camera 200 megapixel đầu tiên trên thế giới với kích thước pixel 0,64μm. Cùng với đó là ISOCELL GN5 50 megapixel, cảm biến camera đầu tiên áp dụng công nghệ Dual Pixel Pro cho khả năng lấy nét đa hướng với hai điốt quang trong một điểm ảnh 1,0μm.

Đi sâu hơn vào chi tiết, ISOCELL HP1 được Samsung trang bị một công nghệ hoàn toàn mới mang tính “chiến lược” có tên ChameleonCell. Đây về cơ bản là một công nghệ pixel-binning sử dụng bố cục pixel 2 x 2 , 4 x 4 hoặc toàn bộ dãy pixel tùy thuộc vào môi trường cụ thể. Từ đó hỗ trợ khả năng quay video độ phân giải 8K ở tốc độ 30 khung hình/giây, với mức loss tối thiểu trong trường xem.

Ở chế độ hoạt động bình thường, HP1 kết hợp 4 pixel lân cận vào một cụm để giảm độ phân giải xuống 50MP nhằm đáp ứng yêu cầu quay video 8K mà không cần phải cắt hoặc giảm tỷ lệ độ phân giải hình ảnh đầy đủ. Trong môi trường ánh sáng yếu, HP1 biến đổi thành cảm biến hình ảnh 12,5 megapixel với điểm ảnh lớn 2,56μm bằng cách kết hợp các cụm 16 điểm ảnh lân cận, nhờ đó cho khả năng hấp thụ ánh sáng tối ưu và nhạy sáng hơn. Kết quả cuối cùng sẽ là những bức ảnh sáng và rõ ràng hơn. Trong môi trường ánh sáng đầy đủ, cảm biến này có thể chụp những bức ảnh có độ nét cực cao.

Về phần ISOCELL GN5, đây là cảm biến camera 1.0μm đầu tiên trong ngành được tích hợp công nghệ Dual Pixel Pro. Công nghệ lấy nét đa hướng này có thể tăng cường đáng kể khả năng lấy nét tự động của cảm biến, giúp đảm bảo hiệu suất lấy nét tự động được ổn định hóa ở mức tối đa.

Dual Pixel Pro đặt hai điốt quang trong mỗi pixel 1,0μm của cảm biến theo chiều ngang hoặc chiều dọc để nhận biết các thay đổi của dữ liệu mẫu theo mọi hướng. Samsung cho biết với 1 triệu điốt quang đa hướng phát hiện pha, bao phủ tất cả các khu vực của cảm biến, việc lấy nét tự động sẽ trở nên tức thời và gần như không có độ trễ.

Dual Pixel Pro cũng được tạo thành từ một công nghệ pixel độc quyền khác của Samsung: Front Deep Trench Isolation (FDTI). Bất chấp kích thước cực nhỏ của các điốt quang, FDTI cho phép mỗi điốt quang hấp thụ và giữ nhiều thông tin ánh sáng hơn, cải thiện full-well capacity (FWC) của điốt quang, và giảm nhiễu xuyên âm trong pixel.

Samsung đã chuyển giao các lô cảm biến ISOCELL HP1 và ISOCELL GN5 cho đối tác OEM trên toàn thế giới. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể mong đợi được trải nghiệm những mẫu điện thoại thông minh được trang bị các cảm biến này vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2022. Cũng có khả năng dòng Galaxy S22-series sắp tới có thể được trang bị cảm biến ISOCELL HP1 mới này. Hãy cùng chờ xem!

Thứ Ba, 07/09/2021 23:19
52 👨 287
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ