Samsung gỡ bỏ tính năng làm chậm hơn 10.000 ứng dụng trên smartphone Galaxy

Không thể phủ nhận rằng dòng Samsung Galaxy S22 là một trong những thiết bị Android tốt nhất hiện tại. Những mẫu flagship năm 2022 của Samsung có phần cứng tuyệt vời, bút S-Pen trên mẫu Ultra, chip cao cấp nhất, tối đa 12 GB RAM và màn hình sống động. Tuy nhiên, bất chấp những phần cứng nổi trội ấy, Galaxy S22 không hề hoàn hảo.

Chỉ vài ngày sau khi ra mắt, nhiều người dùng đã tố cáo Samsung làm chậm các mẫu Galaxy cao cấp bằng ứng dụng cài đặt sẵn có tên Game Optimization Services (GOS). Theo thống kê, GOS làm chậm tới hơn 10.000 ứng dụng khác nhau, bao gồm cả game và ứng dụng không phải game.

Samsung tung bản cập nhật gỡ bỏ tính năng làm chậm hơn 10.000 ứng dụng

Đương nhiên là người dùng không hài lòng về điều này bởi họ muốn tận hưởng sức mạnh tốt nhất từ thiết bị mà họ phải bỏ không ít tiền ra để mua. Giải thích về GOS, Samsung cho biết ứng dụng này chỉ ảnh hưởng tới game và mục đích của nó là tối ưu thời lượng cũng như tuổi thọ pin cho thiết bị. Samsung cũng hứa sẽ cập nhật GOS để người dùng có quyền kiểm soát nhiều hơn.

Lời giải thích của Samsung không xoa dịu được một số người dùng. Một nhóm người dùng tại Hàn Quốc đã tính kiện tập thể Samsung. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý của Hàn Quốc cũng dự định sẽ điều tra Samsung về vụ việc này.

Trước tình hình đó, mới đây Samsung đã tung ra bản cập nhật liên quan tới GOS cho thị trường Hàn Quốc. Bản cập nhật firmware mang số hiệu S90xNKSU1AVC5 này vô hiệu hóa luôn GOS chứ không chỉ cung cấp quyền kiểm soát cho người dùng.

Hiện tại, Samsung mới chỉ cập nhật dòng cho Galaxy S22 còn các dòng khác bị ảnh hưởng bởi GOS vẫn chưa được cập nhật. Bên cạnh đó, vẫn chưa biết khi nào bản cập nhật tắt GOS mới được tung ra cho người dùng toàn cầu.

Một điều đáng chú ý khác là Samsung đã thiết lập để GOS không hề ảnh hưởng tới các ứng dụng đo hiệu năng như Geekbench. Điều này khiến phía Geekbench không hài lòng. Tuần trước, Geekbench đã gỡ bỏ các kết quả kiểm tra hiệu năng của những mẫu Galaxy cao cấp ra mắt trong 4 năm gần nhất với lý do là Samsung có ý gian lận hiệu năng.


Như các bạn đã biết, Samsung đã chính thức thừa nhận rằng tiện ích Game Optimizing Service (GOS) của họ làm chậm một số ứng dụng nhất định để tối ưu hóa hiệu năng cũng như tăng thời lượng pin của các mẫu smartphone Galaxy. Samsung cho biết rằng họ chỉ tác động vào game tuy nhiên thống kê cho thấy trong hơn 10.000 ứng dụng bị ảnh hưởng có tới hơn 6.800 ứng dụng không phải là game như YouTube và Microsoft Office...

Samsung cho biết sắp tới sẽ cập nhật GOS để cho phép người dùng tắt tiện ích này đi.

Tuy nhiên là những tuyên bố và hứa hẹn của Samsung không thể xoa dịu tất cả người dùng. Theo hãng thông tấn Yonhap, một số người chủ sở hữu Galaxy S22 tại chính quê nhà Hàn Quốc đang chuẩn bị đệ đơn kiện tập thể nhắm vào Samsung.

Samsung có thể bị kiện tập thể tại chính quê nhà vì làm chậm hơn 10.000 ứng dụng

Trong đơn kiện, nhóm nguyên đơn yêu cầu Samsung phải bồi thường thiệt hại 300.000 won (tương đương 5,5 triệu đồng) cho mỗi người dùng bị ảnh hưởng. Một trong những nguyên đơn cho biết họ muốn kiện Samsung vì họ thấy những quảng cáo của Samsung gây hiểu lầm và khiến họ quyết định mua một sản phẩm có giá trên 1 triệu won (tương đương 18,6 triệu đồng).

Trong những quảng cáo của mình, Samsung tuyên bố Galaxy S22 sẽ cung cấp hiệu suất tốt nhất từ trước tới nay và tốc độ làm tươi màn hình lên tới 120Hz. Tuy nhiên thực tế người dùng lại không nhận được hiệu suất tương xứng với số tiền mà họ chi ra.

Bên cạnh vụ kiện tập thể, Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) còn đang xem xét mở một cuộc điều tra về vấn đề này.


Samsung vừa chính thức thừa nhận rằng họ đã điều chỉnh hiệu suất của hơn 10.000 ứng dụng trên các mẫu smartphone Galaxy. Tuyên bố mới nhất của gã khổng lồ Hàn Quốc cho thấy họ cố tình làm vậy để giảm hiệu suất smartphone Galaxy giúp chúng không bị quá nóng cũng như góp phần tối ưu hóa tuổi thọ pin.

Samsung cho biết phần mềm Game Optimizing Service (GOS) vốn chỉ được thiết kế để can thiệp vào các trò chơi. Tuy nhiên, không hiểu vì sao nó lại điều chỉnh hiệu suất của cả các ứng dụng thông thường như TikTok, Microsoft Office, Instagram... Thú vị là ngay cả những ứng dụng của Samsung như Samsung Cloud và Samsung Pay cũng bị ảnh hưởng.

"Mang tới trải nghiệm di động tốt nhất cho người tiêu dùng là ưu tiên của chúng tôi. Game Optimizing Service được thiết kế để giúp các trò chơi đạt được hiệu suất cao nhất qua việc quản lý hiệu quả nhiệt độ của thiết bị. GOS không quản lý hiệu suất của các ứng dụng không phải game. Chúng tôi đánh giá cao phản hồi về những sản phẩm của mình và sau khi cân nhắc kỹ lưỡng chúng tôi dự định sẽ sớm tung ra bản cập nhật để người dùng có thể kiểm soát hiệu suất khi chạy các ứng dụng trò chơi", Samsung tuyên bố.

Hiện tại vẫn chưa biết Samsung sẽ làm cách nào để cung cấp quyền kiểm soát tốt hơn với hiệu suất của thiết bị cho người dùng. Nhiều khả năng họ sẽ cung cấp một số cài đặt dạng bật/tắt. Về cơ bản, GOS làm giảm hiệu suất của vi xử lý do đó giảm nhiệt lượng tỏa ra và giúp cải thiện tuổi thọ pin.

Một điểm đáng chú ý khác là Samsung đã khéo léo loại bỏ các ứng dụng kiểm tra hiệu năng như GeekBench 5 và 3DMark ra khỏi danh sáng ứng dụng bị điều chỉnh hiệu suất. Điều này dẫn tới việc kết quả kiểm tra hiệu năng không phản ánh đúng thực chất bởi khi sử dụng smartphone Samsung không bao giờ hoạt động ở công suất cao nhất giống như khi kiểm tra hiệu năng.

Trước khi Samsung đưa ra tuyên bố chính thức các trang như GeekBench 5 đã quyết định xóa bỏ hết các kết quả kiểm tra hiệu năng của smartphone Samsung trong những năm gần đây.

Chi tiết về vụ việc bạn có thể đọc thêm ở phần bài viết bên dưới:


Trang tin Maeil Business của Hàn Quốc vừa đưa tin rằng trên các mẫu Galaxy S22 được cài sẵn phần mềm Game Optimizing Service (GOS) của Samsung. Phần mềm này có nhiệm vụ tối ưu hóa hiệu suất hệ thống và ngăn chặn smartphone bị quá nóng khi chơi game. Đương nhiên là GOS cũng có thể hạn chế hiệu suất của các ứng dụng khác.

Trước khi có bản cập nhật One UI 4.0, người dùng smartphone Galaxy có thể dễ dàng bỏ qua GOS để cải thiện trải nghiệm của mình. Tuy nhiên, từ sau khi One UI 4.0 được cài đặt, Samsung đã khiến người dùng gặp khó trong việc tùy chỉnh GOS. Samsung cho biết biện pháp này được đưa ra để đảm bảo an toàn cho người dùng.

Samsung bị phát hiện làm chậm smartphone của người dùng

GOS có thể giảm độ phân giải màn hình và hiệu suất GPU. Rõ ràng cộng đồng game thủ không hài lòng với điều này. Người dùng Twitter @GaryeonHan đã phát hiện ra GOS đang lén lút đặt giới hạn hiệu suất trên hơn 10.000 ứng dụng, bao gồm cả YouTube Vanced, ứng dụng chia sẻ hoạt động Strava, ứng dụng giao đồ ăn foodpanda, Microsoft Office, LinkedIn và Zoom...

GaryeonHan chia sẻ rằng GOS áp đặt giới hạn hiệu suất ngay cả khi không được yêu cầu, chẳng hạn như khi nhiệt độ của thiết bị vẫn nằm trong phạm vi hợp lý. Điều thú vị là danh sách các ứng dụng bị GOS kiểm soát không bao gồm những nền tảng kiểm tra hiệu năng như Geekbench và 3DMark. Một số người dùng, bao gồm cả một YouTuber Hàn Quốc đã có thể đánh lừa hệ thống GOS bằng cách đổi tên 3DMark thành Genshin dẫn tới việc ứng dụng này cho ra kết quả kiểm tra hiệu năng thấp hơn nhiều so với bình thường.

Một người dùng khác cũng đã tìm ra cách để khiến GOS hạn chế hiệu suất của Geekbench, tạo ra kết quả đo hiệu năng thấp hơn. Đáng chú ý là mức giảm hiệu năng tăng dần theo từng thế hệ. Dòng Galaxy S22 của Samsung bị giảm hiệu năng đáng kể hơn mặc dù trang bị vi xử lý hiệu quả hơn và có giải pháp làm mát mới.

Nói một cách ngắn gọn, bạn có thể không nhận được hiệu suất mà bạn mong đợi và Samsung dường như không tận dụng hết lợi thế của chip Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 và Exynos 2200 mới nhất trên những mẫu smartphone Galaxy mới.

Theo Naver, Samsung đang điều tra vấn đề và chúng ta sẽ sớm nhận được phản hồi từ gã khổng lồ Hàn Quốc. Về lý do tại sao Samsung lại làm chậm smartphone của mình, GaryeonHan cho rằng mục đích là để kéo dài thời lượng pin.

Có lẽ Samsung sẽ cần đưa ra câu trả lời trong thời gian sớm nhất vì smartphone cao cấp mới nhất của họ, dòng Galaxy S22, đang có khởi đầu tốt. Gã khổng lồ Hàn Quốc chắc chắn không muốn xảy ra một bê bối ngăn cản sự thành công của dòng Galaxy S22.

Chủ Nhật, 13/03/2022 09:41
58 👨 3.749
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ