Robot Tesla từng tấn công kỹ sư gây thương tích

Vào năm 2021, một robot của nhà máy Giga Texas ở Austin từng tấn công một công nhân, khiến người này bị chảy máu.

Khi đó, một kỹ sư vận hành đã tắt hai robot chuyên cắt linh kiện từ nhôm, trong khi đó, một robot khác có nhiệm vụ di chuyển linh kiện đã cắt vẫn tiếp tục hoạt động.

Khi đang mải làm việc, người này không chú ý rằng robot còn lại đã di chuyển, tiến đến gần anh ta. Nó "ghim kỹ sư vào tường, đưa cánh tay tác động đến phần lưng và phần tay" của anh ta. Và chỉ khi một kỹ sư khác nhấn nút dừng khẩn cấp thì sự cố mới được xử lý, nạn thoát được khỏi tay robot và rơi xuống máng kim loại phế liệu cạnh đó.

Robot trong nhà máy

Theo Fortune, sự việc của Tesla đưa ra lời cảnh báo về mối nguy từ các cỗ máy tự hành, vi phạm điều đầu tiên của Định luật Asimov về việc robot không được làm tổn thương con người.

Đầu năm nay, Cơ quan Nghiên cứu Robot Lao động (CORR) thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã công bố báo cáo cho thấy. Trong vòng 15 năm qua đã có 41 công nhân nước này đã thiệt mạng trong sự cố liên quan đến robot tại nơi làm việc. Trong đó, phần lớn trường hợp xảy ra khi đang thực hiện bảo trì robot.

Hiện nay, số lượng robot công nghiệp đặc biệt là robot tự hành được các công ty Mỹ sử dụng ngày càng tăng. Theo số liệu từ Hiệp hội Tự động hóa và Tiến bộ Mỹ, các công ty tại Mỹ đã đặt hàng hơn 44.100 robot vào năm 2022, tăng 11% so với năm trước đó và tạo nên kỷ lục mới. Điều này dẫn tới khả năng những trường hợp tử vong như vậy có thể sẽ tăng theo thời gian.

Thứ Bảy, 30/12/2023 11:14
31 👨 201
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ