Hệ thống Raspberry Pi này có thể chuyển đổi dữ liệu giao dịch tiền điện tử thành âm thanh

Bạn chắc hẳn đã từng nghe về những ý tưởng độc đáo được tạo ra bởi những chiếc máy tính Raspberry Pi rẻ tiền, nằm gọn trong lòng bàn tay. Nhưng việc sử dụng Raspberry Pi để tạo ra một “bản nhạc” từ dữ liệu thu thập từ những biến động trong thị trường tiền điện tử có lẽ là điều mà không nhiều người nghĩ tới. Ấy thế mà mà ý tưởng độc, lạ, dị này lại vừa được hiện thực hóa bởi một nhóm các chuyên gia công nghệ quốc tế, với thành quả cuối cùng là một “bản thu âm” khá thú vị kéo dài hơn 60 phút.

Cụ thể, đây là dự án thử nghiệm phát nhạc, hoặc ít nhất là tạo ra âm thanh, dựa trên sự biến động của thị trường tiền điện tử của hai chuyên gia máy tính Estefannie và Look Mum No Computer (kiêm YouTuber). Dự án này ban đầu được giới thiệu trên Blog Raspberry Pi, nhưng ý tưởng động đáo và sự thành công của nó đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng người yêu công nghệ toàn cầu.

Ý tưởng này thực chất là của YouTuber Look Mum No Computer (hay còn gọi là Sam), sau đó đã chủ động mời Estefannie đảm nhiệm khâu mã hóa cho dự án. Giải pháp được đưa ra là sử dụng một hệ thống Raspberry Pi, được thiết lập để theo dõi thị trường tiền điện tử và xuất dữ liệu ra một bảng mạch chứa đầy các bóng đèn LED. Sau đó, Sam đã xây dựng một loạt các mạch tương tự để làm chậm dữ liệu giao dịch này đến một nhịp độ mang tính “nhạc lý” hơn, trước khi định tuyến đầu ra đơn âm thông qua các bộ dao động để tạo ra hợp âm.

Kết quả cuối cùng, như bạn đã thấy trong đoạn video dài một giờ phía trên, có thể coi là một bản hợp âm độc đáo mang hơi thở của công nghệ, không du dương và có phần “chói tai” nhưng vẫn rất lôi cuốn. Khác xa so với những biến động trong giao dịch tiền tệ, bản nhạc này nghe giống như bài hát sâu thẳm dưới đại dương của những chú cá voi, hoặc đối với nhiều người, nó thậm chí còn khơi gợi đến âm thanh xa xăm từ vũ trụ hay tiếng còi báo động gây ám ảnh trong chiến tranh.

(Mẹo: Bạn có thể sử dụng chế độ phát tua nhanh của YouTube để trải nghiệm “bản nhạc” theo cách thú vị hơn).

Nhìn chung, đây là một cái nhìn hấp dẫn về những gì có thể đạt được khi kết hợp giữa công nghệ, mã hóa, nguồn cấp dữ liệu và trí tưởng tượng vô hạn.

Thứ Ba, 27/07/2021 22:57
52 👨 126
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ