“Rác” trên bản đồ

Wikimapia là một thư viện bản đồ mở khổng lồ được hình thành từ sự kết hợp giữa bản đồ trái đất trực tuyến của Google với từ điển bách khoa mở Wikipedia, và đang được xây dựng, phát triển bởi tất cả mọi người sử dụng trên toàn thế giới.

Vì là một bản đồ mở nên tất cả mọi người sử dụng nó đều có thể tham gia cung cấp, cập nhật, chỉnh sửa các thông tin, chú thích về các vị trí, địa điểm trên bản đồ mà mình biết. Lợi dụng điều này, một số người có ý thức kém đã đưa những thông tin, chú thích vô bổ, chẳng liên quan gì đến các vị trí, địa điểm, thậm chí có những kẻ phá hoại chuyên đưa những lời lẽ xúc phạm, phản động, xuyên tạc.

1. “Rác” hóa!

Cách sử dụng Wikimapia

Truy cập địa chỉ http://www.wikimapia.org rồi tìm đến phần bản đồ VN, bạn sẽ nhanh chóng nhìn thấy đất nước hình chữ S thân yêu hiện ra trước mắt. Bạn có thể dùng chuột hay kết hợp với thanh điều khiển ở góc trái để phóng lớn, thu nhỏ hay di chuyển vị trí trong bản đồ. Phóng lớn bản đồ hơn chút nữa, bạn sẽ nhìn thấy các tỉnh, thành phố lớn ở nước ta. Càng phóng lớn bản đồ, bạn sẽ càng nhìn thấy rõ ràng vị trí, địa điểm cụ thể.

Riêng đối với hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, bạn có thể nhìn rõ đường đi, từng khu phố, con hẻm, thậm chí cả những ngôi nhà... Tất cả sẽ giống như bạn đang quan sát nơi mình ở từ độ cao vài chục mét. Khi rê chuột đến các ô đã được xác định, một khung chữ chú thích vị trí, địa điểm cho ô đó sẽ xuất hiện. Ở các ô địa danh, bạn có thể click chuột vào đó để xem các thông tin chi tiết như: lịch sử ra đời và phát triển, các thông tin về địa lý, kinh tế - xã hội...

Tùy theo cấp độ người dùng mà bạn có thể cập nhật, chỉnh sửa, xóa bỏ các thông tin, địa điểm đã có hay xác định thêm những thông tin, địa điểm mới mà bạn biết.
Trong phần bản đồ VN, khi rê chuột tham quan, tìm hiểu các nơi, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những chú thích kiểu như: “đây là nhà người yêu của tui”, “nhà của thằng bạn thân mình”, “tui ở chỗ này”... Đó là những câu chẳng có chút ý nghĩa nào để minh họa hay giải thích cho vị trí, địa điểm được chú thích. Thậm chí nhiều câu rất thiếu văn hóa cũng được dùng làm chú thích như: “đây là nơi họp hành đập phá của anh em Tào lao.cơm chấm canh”...

Những lời lẽ như vậy thể hiện sự thiếu ý thức rất lớn của nhiều người sử dụng. Tệ hại hơn là bộ mặt bản đồ du lịch trực tuyến của đất nước đã bị bôi bẩn. Những chú thích có nội dung như vậy đã được cư dân mạng gọi là rác trên bản đồ. Điều đáng buồn là thứ rác này xuất hiện rất nhiều nơi, nhất là ở hai thành phố lớn: Hà Nội và TP.HCM.

Bên cạnh đó, một loại rác độc hại khác vô cùng nguy hiểm đang xuất hiện tràn lan là những lời lẽ xúc phạm, xuyên tạc rất vô văn hóa. Một blogger có nickname CHE đã rất bức xúc: “Nếu như ngày trước bấm vào “Nhà thi đấu Phan Đình Phùng” (TP.HCM), tôi có thể thấy chi tiết: ngày khởi công, ngày hoàn thành, kiến trúc sư đã vẽ, cả lịch thi đấu Sea Games tại đây... nhưng vừa rồi bấm vào tôi chỉ toàn thấy những bài viết với giọng điệu vô văn hóa, đầy thù hận...”. Đó cũng là tình trạng chung của nhiều địa danh nổi tiếng, các danh lam thắng cảnh du lịch của VN trên bản đồ Wikimapia.

2. Chiến dịch làm sạch

Bức xúc với tình trạng trên, một phong trào làm trong sạch và phát triển Wikimapia đã được cộng đồng cư dân mạng VN phát động và hưởng ứng rất mạnh mẽ. Blogger CHE kêu gọi: “Tôi không muốn cơ sở dữ liệu về bản đồ của VN trở thành một bãi rác. Các bạn! Hãy cùng tôi thể hiện sức mạnh của số đông, của những người có học thức, quét sạch những thứ rác rưởi khỏi môi trường Internet. Hãy làm điều đó!”. Hưởng ứng chiến dịch, blogger Tien Hai nói thêm: “...Việc loại trừ những kẻ phá hoại đó là nhiệm vụ của tất cả những ai là người VN, đang mang trong mình dòng máu của một dân tộc có bề dày lịch sử và rất anh hùng”.

Trong khi đó, trên diễn đàn Trái tim VN Online, một bạn có nickname Cara cũng đã phát động: “Lễ Quốc khánh chúng ta đã có hành động đẹp như treo cờ Tổ quốc làm avatar, thì nay chúng ta hãy cùng làm điều này giúp nhau nhé. Đó là cách giúp mình hiểu quê người, giúp người hiểu quê mình hơn đấy. Người VN hãy làm điều gì đó cho quê hương VN”.

Đức Thiện

Thứ Năm, 22/03/2007 08:14
31 👨 131
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp