Có rất nhiều quốc gia cung ứng linh kiện để sản xuất ra một chiếc iPhone 12, đó là những nước nào?

Chúng ta đã biết từ lâu rằng iPhone là một trong những dòng điện thoại thông minh đắt nhất trên thị trường nhưng vẫn luôn bán “chạy như tôm tươi” và đem về cho Apple khoản lợi nhuận khổng lồ qua từng năm. Và nếu bạn đang tự hỏi lý do tại sao, thì có lẽ tất cả là bởi sự kết hợp và tối ưu hóa tuyệt vời giữa phí linh kiện, nghiên cứu và phát triển và lợi nhuận - thứ mà Apple đã và đang duy trì một cách hoàn hảo.

Theo một báo cáo từ Nikkei, tổng chi phí linh kiện cấu thành nên một chiếc iPhone 12 có giá khoảng 373 đô la, và trường hợp của iPhone 12 Pro cũng chỉ xấp xỉ 406 đô la. Như thường lệ, Apple vẫn là hãng smartphone có khả năng tối ưu cực tốt chi phí sản xuất sản phẩm, từ đó thu về lợi nhuận vượt trội hơn hẳn so với bất cứ đối thủ Android nào.

Ngoài ra, điều đáng nói khác nằm ở chỗ có các nhà sản xuất đến từ 6 khu vực khác nhau cùng tham gia cung ứng linh kiện để tạo ra một chiếc iPhone 12 - biến đây trở thành sản phẩm công nghệ quốc tế đúng nghĩa.

Các quốc gia, khu vực cung ứng linh kiện cho iPhone 12
Các quốc gia, khu vực cung ứng linh kiện cho iPhone 12

Đáng chú ý, các nhà cung cấp Hàn Quốc đang đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn đối với hoạt động sản xuất iPhone của Apple. Phân tích từ Nikkei cho thấy linh kiện do Hàn Quốc sản xuất chiếm tới 26,8% giá trị của một chiếc iPhone 12 Pro, tăng mạnh so iPhone 11 Pro của năm ngoái và chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số các quốc gia tham gia sản xuất iPhone, trong đó có Mỹ.

Cụ thể hơn, giá của iPhone 12 Pro cao cấp là 406 USD, trong đó linh kiện của Hàn Quốc và Mỹ lần lượt chiếm 26,8% và 21,9% giá trị. So với iPhone 11 năm ngoái, tỉ trọng giá trị linh kiện của Hàn Quốc đã tăng 9,1%, trong khi của Mỹ giảm 3,9%.

Việc Apple sử dụng nhiều hơn linh kiện từ các nhà cung ứng Hàn Quốc chủ yếu là do quyết định của công ty Cupertino về việc áp dụng công nghệ màn hình đi-ốt phát quang hữu cơ cho toàn bộ dòng sản phẩm iPhone 12 năm nay, được cung cấp bởi Samsung Display và LG Display. Bên cạnh đó, giá trị đóng góp của Samsung Display tăng đặc biệt mạnh khi Apple thay thế màn hình LCD bằng OLED cho iPhone 12. Các nhà cung cấp Hàn Quốc đang chiếm ưu thế toàn cầu trong công nghệ OLED.

Ngoài màn hình từ Hàn Quốc, sự đóng góp của các công ty công nghệ cao Nhật Bản trong iPhone 12 cùng là rất lớn. Sony là nhà cung cấp chính cho cảm biến hình ảnh CMOS được sử dụng trong ba ống kính máy ảnh của iPhone 12 Pro, bao gồm cả ống kính góc rộng và ống kính tele. Các cảm biến này có giá khoảng 5,40 USD đến 7,40 USD mỗi chiếc. Bên cạnh đó, iPhone 12 sử dụng tụ gốm nhiều lớp của Murata Manufacturing và cuộn cảm điện của Taiyo Yuden. Mẫu smartphone này được trang bị hơn 1.600 bộ phận thụ động có thể quan sát được trên bảng mạch, tất cả đều đến từ các công ty Nhật Bản.

iPhone 12
iPhone 12

Ngược lại, linh kiện do Trung Quốc sản xuất chỉ chiếm chưa đến 5% tổng giá trị của 1 chiếc iPhone 12, trong bối cảnh lo ngại về ảnh hưởng của tranh chấp thương mại công nghệ Mỹ-Trung đối với nguồn cung cấp. Tuy nhiên, Apple hiện vẫn gia công phần lớn iPhone tại các nhà máy ở Trung Quốc. Trong tương lai, họ sẽ cần tìm các địa điểm sản xuất khác nếu muốn tiếp tục giảm bớt sự phụ thuộc vào quốc gia đông dân nhất thế giới.

Như vậy tổng kết lại, hầu hết các bộ phận được sử dụng trên iPhone 12 đến từ Hàn Quốc, trong khi châu Âu và Hoa Kỳ chia nhau vị trí á quân. Các nhà sản xuất Hàn Quốc cung cấp 26,8% linh kiện cho iPhone 12, dẫn trước châu Âu và Mỹ với 21,9% cho từng khu vực. Nhật Bản cũng góp 13,6% linh kiện tạo ra iPhone 12, trong khi các công ty Đài Loan chiếm 11,1% và Trung Quốc là 5%.

Thứ Hai, 30/11/2020 23:47
31 👨 1.295
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ