Quá khứ của 'vua PDA'

Khởi đầu với các model màn hình cảm ứng, hỗ trợ công việc, sau đó là smartphone dòng Treo đình đám.

Tuần trước, HP đã chính thức mua lại Palm, nhà sản xuất tiên phong trong lĩnh vực PDA và smartphone hiện đại. Dưới đây là một số chặng đường chính của "cựu hoàng" PDA.

Palm bắt đầu với PalmPilot 1000 và 5000, model được sản xuất bởi Palm Computing thuộc sở hữu của 3Com. PalmPilot xuất hiện lần đầu tiên năm 1996 với bộ nhớ 128K, vi xử lý DragonBall 16MHz, chạy Palm OS 1.0 và màn hình có độ phân giải 160 x 160 pixel. Palm đã bán được tới một triệu Pilot trong 18 tháng.

PalmPilot PDA được thay thế bằng Palm III năm 1998 do tranh chấp về thương hiệu với nhà sản xuất bút Pilot. Đây là chiếc Palm đầu tiên hỗ trợ truyền file qua hồng ngoại và có giá 399 USD.

Palm V ra mắt tháng 2/1999. Sản phẩm có thiết kế bóng mượt hơn, và nhà sản xuất cũng nhắm vào thị trường cao cấp hơn. Palm V không có nhiều nâng cấp, nhưng máy mỏng hơn một nửa so với Palm III.

Palm VII là thiết bị đầu tiên của công ty này tiến vào lãnh địa không dây. Model không có trình duyệt web, nhưng có thể chạy các ứng dụng không dây trên nền tảng Internet.

Được công bố vào đầu năm 2001, Palm m500 và m550 là model thay thế Palm V và Vx. Những cải tiến mới là máy thêm khe cắm thẻ nhớ, các thiết bị đầu tiên đã đưa thẻ nhớ chuẩn SD trở nên phổ biến.

Palm m505 có màn hình màu, trong khi bản m500 màn hình đơn sắc và giá rẻ hơn.

Mặc dù, đã có di động chạy Palm OS mang các thương hiệu Qualcomm, Kyocera... nhưng Treo là thiết bị tích hợp đầu tiên, dòng sản phẩm làm nên một cuộc cách mạng cho Palm.

Chiếc di động thông minh mang tên Treo đầu tiên ra mắt tháng 10/2001. Liền sau đó, các model như Treo 600, Treo 650 được xem là model phổ biến, dành cho các doanh nhân và trở thành một tượng đài với thiết kế đặc trưng.

Sau khi mất nhiều thị phần đã khai phá cho các đối thủ khác, Palm ra mắt Centro cuối 2007, đây được xem là một sự cố gắng lấy lại uy tín dòng Treo trên thị trường đang phát triển mạnh.

Cuối 2007, Palm giới thiệu Foleo, thiết bị có kiểu dáng như netbook, hỗ trợ đồng bộ với dòng Treo. Tuy nhiên, model này cuối cùng bị hủy bỏ, một năm sau đó, netbook ra đời và phát triển mạnh mẽ.

Đầu năm 2009, Palm đã có một cuộc thay đổi, hy vọng hồi sinh khi ra mắt hệ điều hành webOS. Pre là thiết bị chạy trên nền tảng này, máy sở hữu màn hình cảm ứng với bàn phím, công nghệ cảm ứng đa điểm giống như iPhone.

Sau đó, hãng phát triển thêm Palm Pixi với kiểu dáng dạng thanh. Đầu năm nay, nâng cấp bộ đôi trên thành Palm Pixi Plus và Pre Plus, tuy nhiên các model đã không làm thay đổi tình hình, "cựu hoàng" PDA đã tự rao bán mình và được HP mua lại tuần trước.

Thứ Hai, 03/05/2010 13:08
31 👨 392
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp