Quả cầu quét mống mắt của ông chủ ChatGPT hoạt động thế nào

Vào ngày 24/7 vừa qua, dự án Worldcoin của Sam Altman, CEO OpenAI, đã ra mắt với mục đích cung cấp "hộ chiếu số" World ID để chứng minh một cá nhân là người thật, không phải bot.

Để được cấp World ID, người dùng cần quét võng mạc bằng Orb

Để được cấp World ID, người dùng cần quét võng mạc bằng Orb với hình dạng quả cầu, sau đó AI sẽ phân tích dữ liệu và xác minh đây là người thật. Người dùng chỉ cần chấp nhận quét mống mắt để nhận tiền số miễn phí.

Orb có kích thước tương đương một quả bóng bowling, có màu bạc lấp lánh và được tích hợp hệ thống gồm camera và máy quét mống mắt.

Quả cầu bằng bạc

Mống mắt được chọn để xác thực bởi nó được xem là phương pháp xác thực sinh trắc học tốt nhất để nhận dạng một con người. Mống mắt của mỗi người là duy nhất, ngay cả các cặp song sinh cũng có mống mắt khác nhau và không thay đổi theo thời gian.

Để bắt đầu quá trình quét, người dùng sẽ tải ứng dụng Worldcoin, tạo mã QR trên ứng dụng và lấy thông tin cho xác thực danh tính.

Người dùng ngồi yên trước quả cầu trong 10 giây để hệ thống camera quét khuôn mặt và mống mắt. Khi có tiếng bíp phát ra, là quét thành công để nhận dạng người được quét "là người chứ không phải robot". Sau đó, quả cầu sẽ phát thêm một tiếp bíp để xác nhận người đó đã có trong cơ sở dữ liệu. Nếu suôn sẻ quá trình này sẽ mất khoảng 10 phút.

Dữ liệu thu được từ quả cầu sẽ dùng để tạo "IrisHash", một mã được lưu trữ cục bộ trên quả cầu. Hệ thống sử dụng phương pháp mã hóa bảo vệ quyền riêng tư mới được gọi là PoP (Proof-of-Personhood) để kiểm tra xem IrisHash đó đã tồn tại trong cơ sở dữ liệu của Worldcoin chưa. Khi đăng ký thành công, người dùng có thể tùy chọn cung cấp địa chỉ email, số điện thoại hoặc mã QR để truy cập ví Worldcoin.

Đại diện Worldcoin khẳng định, khi công ty hoàn thành việc đào tạo mạng lưới thần kinh AI dùng nhận dạng mống mắt và phát hiện gian lận thì thông tin sinh trắc học sẽ bị xóa. Cho tới khi đó, thông tin sinh trắc học chỉ nằm trên quả cầu.

Sau quá trình quét, hệ thống sẽ gửi tới người dùng một mã World ID, xác nhận quá trình định danh hoàn tất

Sau quá trình quét, hệ thống sẽ gửi tới người dùng một mã World ID, xác nhận quá trình định danh hoàn tất và 25 WLD tiền số của dự án Worldcoin miễn phí. Hiện nay, WLD được niêm yết ở một số sàn lớn, trong đó có Binance, với giá 2,39 USD mỗi đồng.

Từ lúc thử nghiệm cho tới nay, quả cầu Orb đã xuất hiện ở hàng chục thành phố tại hơn 20 quốc gia và hơn hai triệu người đến từ 120 nước đã được cấp ID.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, hệ thống xác thực người dùng PoP phải đối mặt với vấn đề quyền riêng tư, khả năng truy cập, tập trung hóa và bảo mật.

Thứ Hai, 31/07/2023 08:59
31 👨 254
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ