Nóng 50 độ C, Qatar lắp luôn điều hòa nhiệt độ khổng lồ ngoài trời giúp người dân thấy mát mẻ hơn

Qatar là một những quốc gia nóng nhất trên Trái Đất với nhiệt độ đỉnh điểm đạt ngưỡng kỷ lục 50,4 độ C vào tháng 7/2010. Mùa hè tại đất nước này hiếm khi có mức nhiệt xuống dưới 32 độ C. Nhiệt độ cao, độ ẩm trong không khí tăng, ít mây và mưa vào mùa hè khiến cho những người sống tại đây cảm thấy cực kỳ khó chịu.

Nhiệt độ tại Qatar đang ngày một nắng nóng do biến đổi khí hậu. Điều này khiến chính quyền Qatar nghĩ tới phương án lắp điều hòa nhiệt độ… ngoài trời để người dân sống sót qua cái nắng mùa hè.

Qatar là một những quốc gia nóng nhất trên Trái Đất

Hiện tại, ở những khu vực ngoài trời như dọc hai bên vỉa hè, chợ, các trung tâm mua sắm ngoài trời… ở đất nước này đã được lắp đặt các hệ thống điều hòa khổng lồ.

Theo Washington Post, những hệ thống điều hòa khổng lồ ngoài trời này hoạt động tương tự như điều hòa trong nhà, phả ra hơi lạnh thông qua hệ thống làm mát bằng hơi nước.

Tại Qatar, 60% tổng lượng điện năng tiêu thụ được sử dụng cho điều hòa nhiệt độ

Theo một thống kê, tại Qatar, 60% tổng lượng điện năng tiêu thụ được sử dụng cho điều hòa nhiệt độ, cao gấp 3 lần Mỹ, gấp 6 lần Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, Independent lo ngại rằng việc lắp điều hòa ngoài trời khiến lượng carbon thải ra môi trường tăng mạnh và tình trạng nóng lên toàn cầu thêm tệ hơn.

Qatar là nơi sẽ đăng cai Vòng Chung kết Giải Vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2022. vì nhiệt độ tại đây quá cao nên thời điểm tổ chức diễn ra vào mùa đông thay vì mùa hè như các kỳ World Cup trước. Tuy nhiên, mức nhiệt khi đó vẫn được cho là quá mức chịu đựng của các vận động viên và cổ động viên nước ngoài.

Qatar thậm chí đã lắp điều hòa nhiệt độ trong sân vận động

Để giải quyết vấn đề này, Qatar thậm chí đã lắp điều hòa nhiệt độ trong sân vận động, một trong 8 sân vận động sẽ diễn ra các trận đấu trong vòng chung kết World Cup 2022. Một hệ thống các lỗ thông hơi nhỏ được lắp đặt ngang tầm mắt cá chân ở ngay bên dưới mỗi chiếc ghế trong sân vận động. Các lỗ này sẽ thổi ra khí lạnh giúp làm mát cho các cổ động viên thay vì làm mát cả phần phía trên của sân vận động.

Xung quanh sân vận động được lắp đặt khoảng 500 vòi phun phản lực thổi ra không khí lạnh giúp nhiệt độ giữ ở khoảng 23 độ C

Mức độ chịu chơi của Qatar khó đất nước nào có thể bì kịp, họ còn cho lắp một hệ thống điều hòa khổng lồ tại sân vận động quốc tế KhalifA. Xung quanh sân vận động này được lắp đặt khoảng 500 vòi phun phản lực thổi ra không khí lạnh giúp nhiệt độ giữ ở khoảng 23 độ C. Nước được làm lạnh từ một trung tâm cách đó khoảng 1km, sau đó được dẫn tới sân vận động.

Nhờ hệ thống điều hòa khổng lồ này, nhiệt độ bên trong sân vận động luôn ở mức mát mẻ

Nhờ hệ thống điều hòa khổng lồ này, nhiệt độ bên trong sân vận động luôn ở mức mát mẻ, dễ chịu trong khi nhiệt độ bên ngoài cao tới 46,7 độ C.

Thứ Năm, 31/10/2019 08:51
53 👨 906
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ