Pin dự phòng dung lượng bao nhiêu mAh thì được phép mang lên máy bay?

Các hãng hàng không coi pin dự phòng nói chung là một trong những mối đe dọa tiềm tàng tới an toàn bay do đó chúng sẽ không được để cùng hành lý ký gửi. Hành khách có thể mang pin dự phòng theo hành lý xách tay nhưng có giới hạn về dung lượng.

Trong danh sách giới hạn về số lượng cũng như dung lượng của hầu hết các hàng không không chỉ có pin dự phòng mà còn có tất cả pin lithium khác như pin trong máy ảnh, máy quay...

Quy định về giới hạn dung lượng cũng như số lượng với pin lithium
Quy định về giới hạn dung lượng cũng như số lượng với pin lithium được mang lên máy bay.

Hành lý ký gửi của khách hàng đều được soi chiếu ở các quầy làm thủ tục ở sân bay, và nếu bị phát hiện khách hàng sẽ buộc phải bỏ lại pin hoặc mang theo hành lý xách tay. Nhưng các hãng hàng không cũng có những giới hạn nhất định đối với việc mang pin dự phòng hay các loại pin lithium khác lên máy bay theo hàng lý xách tay, cụ thể như sau:

  • Mỗi hành khách có thể mang lên máy bay tối đa 10 viên pin có tổng dung lượng không quá 100 Wh. Đối với các viên pin dự phòng phổ thông điện áp có khoảng 5 V, dung lượng tương ứng là khoảng 20.000mAh.
  • Người dùng được phép mang tối đa hai sản phẩm đối với pin có dung lượng từ 100 đến 160 Wh. Với các viên pin dự phòng phổ thông, điện áp khoảng 5 V, dung lượng tương ứng là khoảng 20.000mAh đến 32.000mAh.
  • Khách hàng không được mang lên máy bay kể cả xách tay hay ký gửi đối với các viên pin dung lượng trên 160 Wh (tương đương 32.000 mAh).

Pin lithium nằm trong số các vật không được để trong hành lý ký gửi
Những đồ công nghệ nằm trong danh sách những vật không được để trong hành lý ký gửi.

Các quy định hiện hành đều tính theo số Wh, nhân viên an ninh sân bay sẽ đối chiếu dung lượng ghi theo Wh trên thân của viên pin. Với các dòng pin không ghi Wh, người dùng có thể ước lược theo số mAh như trên.

Với các viên pin có dòng điện áp (volt) ra khác, khách hàng có thể tính theo công thức: Watt giờ (Wh) = Amps (Ah) x Voltage (V).

Không chỉ riêng pin lithium mà nhiều đồ công nghệ khác cũng bị các hãng hàng không cấm bỏ theo hành lý ký gửi bao gồm máy tính laptop, điện thoại, máy quay, máy ảnh, đồng hồ (kể cả đồng hồ thông minh và đồng hồ thường). Nguyên nhân là hầu hết các đồ công nghệ này đều sử dụng pin lithium, dòng pin dễ bắt lửa và nhanh bị cháy nổ trong các trường hợp máy bay bị sự cố.

Mỗi hãng hàng không, mỗi quốc gia có thể có những quy định riêng về việc mang pin khi đi máy bay. Tốt nhất trước khi đến mỗi quốc gia, các bạn nên tìm hiểu thêm về quy định này.

Xem thêm:

Thứ Năm, 18/01/2018 14:37
31 👨 4.257
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ