Tiêu chuẩn Li-Fi ra mắt, tốc độ nhanh hơn 100 lần so với WiFi

IEEE đã phát hành chuẩn 802.11bb cho internet LiFi (Light Fidelity), một hệ thống truyền dẫn không dây truyền dữ liệu qua ánh sáng nên nhanh hơn và an toàn hơn các phương pháp không dây truyền thống.

Thay vì sóng vô tuyến, Light Fidelity (LiFi) truyền dữ liệu qua ánh sáng nhấp nháy từ các bóng đèn LED thông thường đến bộ thu có thể phát hiện các photon, sau đó chúng sẽ được chuyển đổi lại thành thông tin.

Hiện tượng nhấp nháy xảy ra ở tần số trên 60Hz, quá nhanh nên mắt người sẽ không cảm nhận được. Tín hiệu LiFi có tốc độ truyền dữ liệu có thể nhanh hơn 100 lần so với WiFi, có khả năng đạt 224GB/giây.

Một module Li-Fi do pureLiFi sản xuất. Ảnh: pureLiFi.
Một module Li-Fi do pureLiFi sản xuất. Ảnh: pureLiFi.

PureLiFi, Fraunhofer HHI và Philips - các công ty nghiên cứu công nghệ này, đã tích hợp Lifi vào hệ thống chiếu sáng trong nhà để các thiết bị có thể nhận Internet thông qua bóng đèn.

Fraunhofer HHI đã đề xuất sử dụng LiFi truyền dữ liệu qua đèn đường, đèn dừng và đèn pha phương tiện để tăng cường giao thông vận tải, cho phép liên lạc giữa phương tiện với phương tiện.

So với WiFi hoặc 5G, ngoài tốc độ cao hơn, Internet dựa trên ánh sáng còn có thể hữu ích ở những nơi mà phổ sóng vô tuyến đã bị tắc nghẽn. Lifi không xuyên qua các vật thể, ngăn không cho bất kỳ ai theo dõi, gây nhiễu nên cũng an toàn hơn.

Tuy nhiên, LiFi cũng có nhược điểm là giới hạn phạm vi tiềm năng nên sẽ không thể thay thế các công nghệ không dây hiện tại mà chỉ có thể bổ sung, hỗ trợ. Ngoài ra, để sử dụng LiFi yêu cầu các bộ thu khác với những bộ thu WiFi hoặc 5G nên làm tăng thêm sự lộn xộn về công nghệ.

Thứ Bảy, 15/07/2023 09:32
31 👨 1.318
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Devlin
    Devlin

    Dùng ánh sáng thì quá nhiều nhược điểm nên công nghệ này sẽ giới hạn áp dụng trong những điều kiện, môi trường và mục đích sử dụng phù hợp với việc sử dụng ánh sáng truyền thông tin.

    Thích Phản hồi 19:00 15/07
    ❖ Chuyện công nghệ