OPPO sẽ ra mắt vi xử lý di động riêng trong năm 2023, phát triển trên kiến trúc 6nm của TSMC

OPPO đã có những bước phát triển vượt bậc để nhanh chóng vươn tới hàng ngũ các nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, để khẳng định vững chắc vị thế và đưa các mẫu điện thoại thông minh tương lai của mình lên một tầm cao mới, OPPO cần phải nắm trong tay những công nghệ lõi quyết định sự thành bại của một chiếc smartphone, trong đó có bộ vi xử lý.

Sau khi phát triển thành công vi xử lý NPU (Neural Processing Unit) hình ảnh MariSilicon X, OPPO hiện đặt mục tiêu phát triển một mẫu SoC tùy chỉnh dành cho các mẫu điện thoại thông minh của mình, tương tư những gì Apple đã làm với dòng chip xử lý A-series cho iPhone. Theo các báo cáo gần đây, nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đã đạt được những thành công quan trọng với dự án này, và sản phẩm thương mại rất có thể sẽ được sản xuất và ra mắt đại trà ngay trong năm 2023.

Truyền thông Trung Quốc ITHome đưa tin Shanghai Zheku, công ty con hoạt động trong lĩnh vực thiết kế vi mạch của OPPO, hiện đang tập trung trên một dự án phát bộ xử lý ứng dụng (Application Processor - AP), hay nói theo cách đơn giản là chipset điện thoại thông minh. Bộ xử lý này chưa được đặt tên, nhưng các báo cáo cho thấy nó sẽ được phát triển trên quy trình 6nm của TSMC, và dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm 2023.

OPPO

Đáng chú ý, một số tin đồn cho rằng OPPO cũng có kế hoạch giới thiệu một SoC mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng hơn vào năm 2024, và đặc biệt sẽ có modem 5G tích hợp. Con chip “đời 2” này sẽ được sản xuất hàng loạt trên kiến trúc 4nm của TSMC. Không có thông tin về modem 5G tích hợp trên chip sẽ đến từ Samsung, Qualcomm hay Huawei. Cũng không loại trừ khả năng OPPO tự phát triển một giải pháp modem 5G của riêng mình. Tuy nhiên với bài học nhãn tiền là những thách thức mà Apple đang gặp phải trong việc phát triển modem 5G tùy chỉnh, khả năng cao OPPO sẽ dựa vào phần cứng của bên thứ ba ở hạng mục này.

Hiện tại, chưa có thông tin chi tiết về tốc độ xung nhịp của CPU và GPU, cũng như việc liệu OPPO sẽ phát triển các lõi tùy chỉnh hay tiếp tục sử dụng các thiết kế bộ xử lý hiện tại từ ARM. Tuy nhiên, vì con chip này sẽ dựa trên quy trình 6nm, nhiều khả năng OPPO sẽ sử dụng nó trên các mẫu smartphone không thuộc phân khúc cao cấp trước tiên. Đơn giản bởi các bộ vi xử lý hàng đầu của Qualcomm, Samsung hay MediaTek hiện tại đều đã được phát triển trên quy trình 5nm hoặc 4nm ưu việt hơn.

Nhìn chung, việc phát triển bộ xử lý riêng là một nước đi mạo hiểm nhưng đáng để thử với OPPO. Nếu thành công, tên tuổi của nhà sản xuất này chắc chắn sẽ bước lên một tầng cao mới. Ngược lại, đó sẽ là một bài học kinh nghiệm đáng nhớ, dù thiệt hại về vật chất là không thể tránh khỏi.

Thứ Bảy, 23/04/2022 00:28
31 👨 368
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ