Trình duyệt web Opera sắp được tích hợp Google Gemini AI

Trong thông cáo báo chí mới được đưa ra ngày hôm nay, Opera đã chính thức xác nhận sẽ hợp tác với Google, cụ thể là Google Cloud, để triển khai các mô hình Gemini AI như một phần của dịch vụ trợ lý ảo trình duyệt AI Aria mà công ty đang đẩy mạnh đầu tư. Aria của Opera sử dụng nhiều LLM khác nhau thay vì chỉ một LLM như thông thường. Với với việc ký kết thành công thỏa thuận hợp tác cùng Google, Opera hiện có quyền truy cập vào các công cụ đã được phát triển cho Gemini.

Về cơ bản, Aria hoạt động hoàn toàn dựa trên các thuật toán trí tuệ nhân tạo, và được thiết kế để giúp nâng cao trải nghiệm duyệt web cho người dùng Opera. Aria được xây dựng trên kiến trúc “Composer” sáng tạo của Opera, cung cấp nhiều chức năng thông minh khác nhau cho người dùng. Cho dù bạn thực hiện truy vấn tìm kiếm trên web, soạn văn bản, hỏi code hay tìm kiếm thông tin sản phẩm, Aria có thể hỗ trợ trực tiếp dưới dạng một giao diện trò chuyện, cho phép tương tác liền mạch với các khả năng của AI.

Với sự góp mặt của Gemini AI, các tính năng chính được quảng cáo là sẽ Image Generation và Voice Output. Những tính năng này, được bao gồm trong AI Feature Drop mới nhất dành cho Opera One Developer, sử dụng mô hình Imagen 2 trên Vertex AI và các phản hồi có thể được đọc theo kiểu giống như cuộc trò chuyện nhờ mô hình chuyển văn bản thành âm thanh của Google.

Gần đây, Opera đã bổ sung hàng loạt tính năng AI đáng chú ý vào trình duyệt của mình, thậm chí còn cho phép download và sử dụng LLM chạy cục bộ trên máy tính, cho phép truy cập vào hơn 150 mô hình từ hơn 50 nền tảng, bao gồm cả Llama của Meta và Gemma của Google.

Đây là điểm khác biệt chính của Opera so với các trình duyệt khác mà công ty hiện đang theo đuổi kể từ khi Opera One ra mắt vào tháng 6 năm 2023. Đây rõ ràng là một sự lột xác so với trình duyệt web Opera truyền thống mà chúng ta thường thấy. Những điểm nhấn chính bao gồm thiết kế mô-đun, ab Islands để nhóm các tab đang mở và đặc biệt là trợ lý ảo Aria AI đã nói ở trên.

Mặc dù Opera có thể không chiếm nhiều thị phần như một số trình duyệt lớn khác, nhưng thật tuyệt khi thấy công ty đang cố gắng theo kịp các đối thủ, đặc biệt là ở mảng AI tổng quát mới mẻ nhưng cũng đầy tính cạnh tranh.

Thứ Sáu, 31/05/2024 23:16
31 👨 91
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ