Ổ cứng của TDK đạt mật độ ghi lớn nhất thế giới

Tại hội trợ triển lãm công nghệ CEATEC (Nhật Bản) 2008, hãng chế tạo vật liệu điện tử TDK đã công bố mẫu ổ cứng mới nhất của hãng có mật độ ghi dữ liệu lớn nhất thế giới - 803GB/inch2.

TDK sử dụng phần tử TMR, tăng điện trở từ thêm 80% trong khi vẫn giữ điện trở của lớp kết dính ở mức thấp, cho phép thực hiện ghi lên hai mặt ổ đĩa đơn 1,8-inch đạt tổng dung lượng 260GB. Một điểm khác của công nghệ mới này là cho mật độ ghi đạt 1771Kb/inch, mật độ rãnh ghi là 454 nghìn rãnh/inch và kích thước rãnh 56nm.

Theo các nhà nghiên cứu TDK, khi phần tử TMR giảm kích cỡ sẽ làm tăng mật độ rãnh kéo theo điện trở của phần tử tăng lên, nhưng lại khó có thể làm cho tốc độ tăng lên. Vì vậy, TDK đã phát triển công nghệ mới sử dụng phần tử CPP-GMR có điện trở thấp để thay thế phần tử TMR. Và khi đó khả năng đạt được mật độ ghi 1TB/inch2 là có thể thực hiện được.

CPP-GMR là kháng từ ngoại cỡ, một tác động vật lý có thể làm thay đổi vòng quay của các electron điện tử, nhờ đó làm tăng mật độ và khả năng lưu trữ của ổ cứng.

Tuy nhiên, TDK vẫn chưa khẳng định sẽ sử dụng công nghệ trên cho loại ổ cứng kích thước nhỏ có dung lưọng lưu trữ lớn của dòng netbook hay những thiết bị điện tử di động.

Thứ Tư, 01/10/2008 11:50
31 👨 315
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp