Nokia xây dựng mạng di động 4G trên Mặt trăng

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang triển khai nhiều kế hoạch nhằm thiết lập sự hiện diện của con người trên Mặt trăng. Gần đây, NASA đã tài trợ cho Nokia 14,1 triệu USD để hãng cung cấp thiết bị viễn thông Thụy Điển xây dựng mạng 4G trên Mặt trăng.

Số tiền này sẽ được NASA cung cấp cho Bell Labs của Mỹ. Tuy nhiên, Bell Labs lại thuộc sở hữu của Nokia.

Khi xây dựng thành công, mạng di động 4G sẽ giúp các phi hành gia dễ dàng điều khiển các tàu thăm dò trên mặt trăng, tìm hướng di chuyển trên mặt trăng theo thời gian thực và stream video về Trái đất. Cuối cùng, sứ mệnh này sẽ giúp chứng minh liệu con người có thể cư trú trên Mặt trăng hay không.

Nokia xây dựng mạng di động 4G trên mặt trăng
Nokia xây dựng mạng di động 4G trên mặt trăng

Dự án của Bell Labs sẽ được tiến hành với sự hợp tác của công ty kỹ thuật bay không gian Intuitive Machines. Mạng 4G này còn có thể được nâng cấp lên 5G trong tương lại.

Về kỹ thuật, mạng lưới kết nối di động 4G mà Nokia xây dựng sẽ có khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu đặc biệt của Mặt trăng. Nó có thể chịu được nhiệt độ khắc nghiệt, bức xạ và thậm chí cả những rung động trên bề mặt Mặt trăng khi tên lửa phóng đi hoặc hạ cánh.

Bell Labs cho biết mạng 4G trên Mặt trăng sẽ sử dụng các trạm phát sóng nhỏ hơn so với trên Trái đất. Chúng sẽ có phạm vi hoạt động nhỏ hơn nhưng cần ít điện năng hơn và dễ di chuyển hơn.

Cả NASA và Bell Labs đều không đưa ra các mốc thời gian cụ thể của dự án này.

NASA hiện đã tài trợ 370 triệu USD cho các dự án nhằm hỗ trợ sự sống của con người trên Mặt trăng. NASA dự kiến sẽ xây dựng căn cứ trên Mặt trăng vào năm 2028 và thiết lập sự hiện diện bền vững của con người trên hành tinh này vào năm 2030.

Thứ Ba, 20/10/2020 11:45
51 👨 241
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ