Nokia vật lộn với thị trường smartphone

Nokia hiện vẫn là nhà sản xuất mobile hàng đầu trên thế giới, nhưng cuộc cạnh tranh trên thị trường smartphone đang trở nên khốc liệt và Nokia có thể bị đánh bại bởi các hãng điện thoại nhỏ hơn như Apple và Research In Motion, đang ngày càng chiếm được nhiều thị phần.

Nokia đang bị đe dọa trên thị trường smartphone


Con số thống kê mới đây của Gartner cho biết, Nokia đang mất dần thị phần cho Apple, RIM, và HTC. Không ai dám khẳng định hãng sẽ sớm lấy lại được vị trí đầu bảng, nhưng cuộc chạy đua có vẻ như đã tạo áp lực khiến Nokia phải có chiến lược nâng cấp phần mềm và tung ra thị trường dòng sản phẩm cao cấp nhằm tăng khả năng cạnh tranh cho công ty.

Nokia đã bắt tay vào các chiến lược đó. Năm ngoái, Nokia đã bỏ thêm tiền để mua số cổ phiếu còn lại của nhà cung cấp hệ điều hành Symbian và đã biến phần mềm Symbian và Series 60 thành hệ điều hành mã nguồn mở, còn được gọi là Symbian Foundation. Hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới cũng vừa mở rộng sản xuất tại thị trường Bắc Mỹ và sẽ thu hút khách hàng bằng những mẫu điện thoại tiên tiến hơn.

Nhưng vấn đề đặt ra là nỗ lực của Nokia có đủ để giữ được thị phần của mình hay sẽ mất dần vị thế hàng đầu cho các nhà sản xuất khác như Apple, RIM và dòng điện thoại mới nổi Google Android cùng với các điện thoại sử dụng phiên bản Windows Mobile nang cấp.

Thị phần đang giảm dần

Một vấn đề lớn nhất của Nokia đang phải đối mặt là công ty đang mất dần thị phần của mình trên thị trường mobile đang phát triển chóng mặt. Trong khi những đối thủ khác lại tăng thị phần. Theo thống kê của công ty Gartner và IDC, thị phần của Nokia giảm từ 49,4% năm 2007 xuống còn 43,7% năm 2008

Quý IV/ 2008 là giai đoạn khó khăn đối với Nokia, doanh số smartphone giảm đến 16,8% so với cùng kì năm 2007. Và thị phần trong quý IV/2008 cũng giảm xuống 40,8% so với 2007.

Trong khi các đối thủ của nó là Research In Motion, Apple và HTC hiện đang ứng dụng hệ điều hành Android của Google và Window Mobile của Microsoft đều tăng thị phần. Thực tế là RIM đã tăng trưởng liên tục trong suốt 3 năm qua. Là nhà sản xuất smartphone đứng thứ 2 trên thế giới, RIM, hãng chế tạo điện thoại BlackBerry, đã có mức tăng đột biến từ 7,23% năm 2006 lên 15,53% năm 2008.

Tương tự như vậy Apple cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng từ mốc 0% năm 2006 lên đến 9,02% năm 2008. Còn HTC phát triển mạnh mẽ không kém khi vượt mức lên 4,97% thị phần năm 2008.

Dây chuyền sản xuất smartphone N95 của Nokia


Với tốc độ tăng trưởng này sẽ khiến cho toàn bộ thị trường smartphone bùng nổ, đặc biệt là tại Mỹ, doanh số của smartphone chiếm 10,3 % trên thị trường mobile năm 2006 và năm 2008 tăng vọt lên 22,4%.

Theo đuổi thị hiếu

Dù Nokia có vượt mặt hơn các đối thủ khác trong khoản doanh số nhưng chạy theo xu thế thị hiếu là một vấn đề đối với Nokia. Trước hết là do thị trường smartphone đang phát triển rộng rãi và các đối thủ thì liên tiếp giành giật thị phần, thứ hai do thị trường phát triển nhất lại là Bắc Mỹ nơi Nokia không được chú ý.

Nokia cũng chậm trễ trong việc nhìn nhận ra tầm quan trọng của các phần mềm nội dung. iPhone của Apple đã chứng minh được rằng thiết kế kiểu dáng đẹp là quan trọng nhưng hầu hết khách hàng lại quan tâm hơn đến phần mềm của một chiếc điện thoại. Nó cho phép người sử dụng có thể khám phá ra nhiều điều thú vị. Thành công của gian hàng App Store của Apple tạo điều kiện nhà phát triển tạo thêm nhiều ứng dụng rộng rãi cho iPhone.

Nhưng quan trọng hơn dường như Nokia đã nhận thấy cộng đồng nguồn mở sẽ có khả năng phát triển nền tảng phần mềm nhanh chóng hơn. Và năm ngoái, hãng đã mua lại thị phần của Symbia và biến Series 60 thành mã nguồn mở.

Tuy nhiên Ken Delaney, phó chủ tịch bộ phận máy tính di động tại Gartner ở California, cho rằng Nokia cần nâng cấp toàn bộ giao diện. Vì nó quá rườm rà.

Và hiện nay ông Kai Oistamo, phó giám đốc điều hành của Nokia cho biết công ty đang tiến hành sản xuất mẫu điện thoại sẽ sử dụng hơn với những ứng dụng tiện ích và dễ truy cập hơn.

Đối với thị trường Mỹ, Nokia có những kế hoạch đặc biệt để thu hút khách hàng như phát triển dòng điện thoại cao cấp như N95, Nokia 5800 XpressMusic

Và có tin đồn rằng Nokia đang có kế hoạch hợp tác với Verizon sản xuất một mẫu điện thoại 4G.

Và dù không có thị trường Mỹ thì Nokia vẫn chiếm 30-40% thị phần trên toàn thế giới. Nhưng Mỹ là một thị trường mà chưa được khai thác và các đối thủ như RIM, Apple và một số nhà sản xuất khác sẽ là chướng ngại vật cho Nokia khi tiến sang đây.

Hiện RIM đang dẫn đầu tại Châu Âu và Apple lại đang xâm nhập sâu vào một số quốc gia châu Á. Đó sẽ là mối đe dọa lớn cho Nokia. Tuy nhiên nếu Nokia phát triển lĩnh vực phần mềm thì vị trí quán quân vẫn thuộc về nó.

Thứ Sáu, 13/03/2009 10:37
31 👨 230
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp