Những nghề được đánh giá cao

Tình trạng mất việc làm trong ngành công nghệ thông tin vẫn tiếp diễn trong năm mới, nhưng không nghiêm trọng như ở những ngành nghề khác.

Giỏi kỹ năng vẫn là điều kiện tiên quyết giúp tìm được việc làm mới. Một số nghề công nghệ thông tin mới liên quan đến bảo mật được hình thành và bằng cấp của Microsoft, Cisco rất có giá trị...

Làm việc nhiều gấp ba lần, nhưng được hưởng lương lại không bao nhiêu, có khi còn thấp hơn những năm trước là điều mà bất cứ nhân viên nào trong ngành công nghệ thông tin cũng có thể trải nghiệm trong năm 2009.

Bằng cấp cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin vốn giúp các kỹ sư công nghệ giành được “tấm vé” việc làm lương cao, được nhiều người thèm muốn trước đây cũng thành vô dụng khi khủng hoảng lan rộng. Chỉ các loại bằng cấp của Cisco và Microsoft là “có giá” trong năm tới. Nhưng ngay cả khi tác động của khủng hoảng nghiêm trọng đến mức độ nào, thì thị trường việc làm cho ngành công nghệ thông tin vẫn sáng sủa hơn rất nhiều so với những ngành công nghiệp khác.

Điều này không có nghĩa là nếu bạn đang có việc làm ổn định thì sẽ “miễn dịch” trước cơn lốc sa thải, trước việc phải nhận lương ít hơn so với công sức của mình bỏ ra hay càng lúc càng gánh nhiều việc hơn; nhưng ít nhất bạn có nhiều chọn lựa việc làm lẫn cơ hội so với những người làm việc ở các ngành khác.

Chỉ có điều, bạn phải thật sự bình tĩnh và cực kỳ uyển chuyển.

Tin xấu cho việc làm ngành công nghệ thông tin

Hơn 50.000 nhân viên công nghệ thông tin đã bị mất việc trước khi cuộc khủng hoảng diễn ra ở Mỹ. Và nhiều việc làm công nghệ thông tin sẽ bị cắt giảm. Những người may mắn không bị mất việc ở nước này đứng trước tình trạng bị giảm lương, hoặc nhận được một mức lương thưởng thấp hơn năm trước.

Người lao động ngành công nghệ thông tin có nhiều cơ hội duy trì hoặc kiếm việc làm mới hơn những ngành nghề khác.
Theo Computerworld tháng 12/2008, mức thưởng cho nhân viên ngành công nghệ thông tin ở Mỹ chỉ tăng 0,2% so với năm 2007 nên mức lương tăng 3-4% hiện không theo kịp tỷ lệ lạm phát đã tăng lên đến hơn 5%.

Tình trạng khốn đốn này cũng diễn ra với các chuyên viên ngành công nghệ thông tin. Các số liệu của IDC còn chỉ ra rằng, giảm chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin cũng gây áp lực cho nhân viên nhiều hơn là cho doanh nghiệp vì họ có thể bị đuổi việc.

Nhiều công ty cho biết sẽ không đầu tư công nghệ thông tin trong ba tháng tới và chỉ dành khoảng 1% hoặc 2% tổng chi phí đầu tư của doanh nghiệp cho công nghệ thông tin trong mười hai tháng kế tiếp,” Steve Minton, Phó chủ tịch IDC phụ trách mảng thị trường công nghệ thông tin toàn cầu, nói.

Tại Mỹ, việc làm có liên quan đến công nghệ thông tin trong ngành sản xuất xe hơi không còn nữa. Một số ngành khác sẽ chuyển sang Ấn Độ, Trung Quốc hay các nước châu Á khác để gia công. Ở những quốc gia này, cấu trúc thị trường việc làm - do tác động của làn sóng chuyển sang gia công ở Mỹ và châu Âu - sẽ có thay đổi.

Kết quả các cuộc thăm dò mới nhất của InfoWorld công bố hôm 16/12 cho thấy, tình trạng mất việc làm vẫn tiếp diễn trong năm 2009, đặc biệt trong các việc làm mới và tầm trung. Những người giữ vị trí công việc ở tầm cao hơn như chuyên gia, chuyên viên cũng khó trụ được. Cách nhiều chuyên gia bắt đầu làm là đến các quốc gia có thị trường gia công quy mô lớn để tìm việc.

EA được quý như vàng

Một kiến trúc sư doanh nghiệp (Enterprise Architect - EA) giỏi được xem là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp trong thời điểm kinh tế khó khăn.

Simon Guest, Giám đốc bộ phận Architecture Strategy của Microsoft giải thích về EA rằng: “Vai trò của EA là bảo đảm sao cho định hướng của doanh nghiệp và công nghệ thông tin phải đi cùng hướng. EA cố gắng tối đa hóa lợi ích đầu tư cho công nghệ thông tin bằng cách hoặc ưu tiên chi tiêu cho lợi ích kinh doanh hoặc áp dụng quy trình công nghệ thông tin vào dịch vụ, tài nguyên, dự án và quy trình của doanh nghiệp sao cho đạt hiệu quả cao nhất”.

EA được ví như chiếc cầu nối giữa ba thành phần : lãnh đạo, bộ phận phát triển và điều hành doanh nghiệp để bảo đảm rằng cả ba hiểu nhau và cùng trả lời câu hỏi “mục tiêu doanh nghiệp đặt ra có khả thi hay không?”, đồng thời kiểm soát được các vấn đề phát sinh.

Trong tài liệu nghiên cứu của hãng Foote Partners được tờ InfoWorld đăng tải hồi cuối tháng 11/2008, Chủ tịch David Foote khẳng định, một trong những điều doanh nghiệp cần bỏ tiền để đầu tư trong thời kỳ khó khăn là các bộ phận thiết kế doanh nghiệp, bởi vì nếu muốn tiết kiệm, bạn phải cấu trúc hệ thống chặt chẽ. Kiến trúc sư doanh nghiệp sẽ giúp phân tích hiện trạng hệ thống (gồm cả phần cứng và phần mềm), kết hợp với các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp để đề xuất một giải pháp phù hợp nhất. Thật không ngoa khi nói họ là quý như vàng.

Những mảng ngành nghề khác được chú trọng trong năm tới là an ninh-bảo mật, quản lý dự án, quản lý quy trình, quản lý hệ thống. David Foote cho rằng, trong năm tới những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin có liên quan đến dịch vụ ngân hàng, tài chính hoặc các ngành tương tự phải có kiến thức hoặc tín chỉ về an ninh mạng hoặc an ninh hệ thống do các yêu cầu cao về an toàn xác thực thông tin giao dịch, bảo mật dữ liệu.

Các công việc yêu cầu kỹ năng về an ninh bảo mật là đánh giá rủi ro, kiểm tra sự thâm nhập, bảo mật kiểm toán, phát hiện xâm nhập dữ liệu điện tử… Các ngân hàng cũng cần những chuyên gia giỏi công nghệ thông tin cho các công việc như điều tra và ngăn chặn hoạt động rửa tiền.

Các việc làm cần đến các kỹ năng về web vốn được trả lương rất cao trong năm 2008 vẫn tiếp tục nhận được sự ưu ái trong năm 2009. Theo Computerworld, đây cũng là mảng công việc mà các chuyên gia về công nghệ thông tin nhắm đến khi muốn chuyển đổi sang công việc mới.

Spencer Lee, giám đốc điều hành Công ty Robert Half Technology, và nhiều chuyên gia về việc làm khác cho rằng, việc chuyển đổi này không dễ dàng, nhưng có thể thực hiện được. Ví dụ, một quản trị viên mạng hoặc quản trị viên hệ thống có thể đăng ký học các khóa chuyên về phát triển web hoặc quản lý vòng đời hệ thống.

Nếu bạn đến gặp một chuyên viên về giám sát công nghệ thông tin và nói, ‘Tôi muốn chuyển sang công việc phát triển web, tôi đã học khá nhiều về lập trình PHP, AJAX, và những kỹ năng khác ; nhà tuyển dụng sẽ rất quan tâm,” Spencer Lee cho biết.

Nói một cách khác là giỏi kỹ năng, kết hợp với kiến thức chuyên môn, đặc biệt trong các lĩnh vực về bảo mật, kiến trúc doanh nghiệp và sự uyển chuyển trong suy nghĩ và tác phong làm việc có thể giúp bạn duy trì công việc ổn định.

Nếu có cơ hội chuyển đổi sang một việc làm khác, bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định, trong nhiều trường hợp, bạn phải bổ sung thêm kiến thức về lĩnh vực mà bạn đang nhắm tới bằng các khóa học.

Như vậy, bạn tính toán đến khả năng vừa tốn thêm tiền học, vừa tốn thêm nhiều thời gian. Bù lại cho những cố gắng này, bạn có thể sẽ có một công việc mới với mức lương tốt hơn.

* Năm loại bằng cấp sáng giá nhất:

- IT Certified Architect (ITCA/OPenGroup)

- Certified Information Security Manager (CISM)

- InfoSys Security Architecture Professional (ISSAP/CISSP)

- Microsoft Certified Systems Administrator: Messaging (MCSA)

- Cisco Certified Network Professional (CCNP) (Foote Partners)

Thứ Năm, 08/01/2009 14:18
41 👨 689
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp