Những món 'đồ cổ công nghệ' từng gây bão một thời trong quá khứ

Đầu VCR, TV màn hình cong, máy chơi game Xbox… là những món đồ công nghệ một thời đình đám được các hãng công nghệ mang tới triển lãm CES trong quá khứ.

Sony giới thiệu đầu VCR tại triển lãm CES năm 1970. Và 1 năm sau đó, hệ thống video U-matic của nó được chính thức thương mại hóa. Một cuộn băng VCR khi đó có thời lượng tối đa là một bộ phim 60 phút. Vào những năm 90 của thế kỷ trước, đây là món đồ công nghệ từng là ao ước của nhiều gia đình Việt.

Đầu VCR

Tại triển lãm CES năm 1981, JVC và Sony cùng ra mắt những chiếc máy quay phim cầm tay đầu tiên. Khi đó, chúng có kích thước khá lớn, ghi hình và lưu trực tiếp lên băng VHS hoặc băng cassettes Betamax.

Máy quay phim cầm tay

Mặc dù không tồn tại trong thời gian dài, nhưng đĩa laser đã đặt nền móng vững chắc cho sự ra đời của công nghệ đĩa định dạng compact (CD). Từ những năm 1970, công nghệ đĩa CD đã được Philip và Sony đầu tư phát triển. Đến những năm 1982 các đĩa CD ra đời và được giới thiệu rộng rãi đến công chúng.

Đĩa laser

Những mẫu đầu tiên của hệ thống chơi game nền tảng 8 bit Nintendo Entertainment System (NES) có tên Famicom được chính thức thương mại hóa tại Nhật Bản từ năm 1983.

Hệ thống chơi game nền tảng 8 bit Nintendo Entertainment System (NES)

Công nghệ đĩa định dạng DVD được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm CES năm 1996. DVD có kích thước nhỏ gọn hơn so với các cuộn băng VHS và có khả năng lưu trữ dữ liệu lớn hơn CD rất nhiều đã nhanh chóng thổi bay các đầu VHS ra khỏi các dàn xem phim dân dụng.

Công nghệ đĩa định dạng DVD

Chiếc TV màn hình cong có kích thước lớn được giới thiệu tại triển lãm CES năm 1998.

Chiếc TV màn hình cong

Các thiết bị DVR được sự chào đón nồng nhiệt tại triển lãm CES năm 1999. Tại thời điểm đó, chiếc hộp DVR được giới thiệu rộng rãi với nhiều tính năng thú vị như có thể thu lại truyền hình cáp, phát lại sau đó hoặc tạm dừng chương trình TV đang xem.

Các thiết bị DVR

Tại triển lãm CES năm 2001, Bill Gate đã có bài phát biểu giới thiệu chiếc máy chơi game Xbox đầu tiên của Microsoft đến với cộng đồng game. Đây là thiết bị chơi game DVD có ổ cứng trong 8Gb và hỗ trợ kết nối mạng thông qua cổng Ethernet. Các game thủ có thể sử dụng thiết bị này để chơi game trên cộng đồng Xbox Live và chiến đấu với các game thủ khác từ khắp nơi trên thế giới.

Máy chơi game Xbox

Những chiếc đĩa BluRay đầu tiên (có dung lượng lưu trữ gấp 6 lần so với DVD) được Sony và Philip giới thiệu tại triển lãm CES năm 2003.

Đĩa BluRay

Thứ Ba, 27/10/2020 08:52
41 👨 14.688
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ