Nhìn lại một năm đầy hứa hẹn cho camera

Bài viết nằm trong series tổng kết năm 2017 của những ông lớn công nghệ trên thế giới. Mời bạn đọc quan tâm theo dõi series này tại đây Nhìn lại năm 2017 của các ông lớn công nghệ trên thế giới.

Ảnh kỹ thuật số đang đứng trước những thay đổi. Thực tế là với một số camera ra đời trong năm 2017, cuộc thay đổi đã bắt đầu diễn ra. Năm ngoài chúng ta đã là một năm thú vị cho camera, nhưng 12 tháng vừa qua còn cho thấy những dấu hiệu rõ ràng hơn về biến chuyển cơ bản trong nhiếp ảnh. Và phần lớn chúng đến từ các tiến bộ của phần mềm và nhiếp ảnh điện toán.

Hãy nhìn vào camera 360 độ cho người dùng thông thường. Giới chuyên nghiệp đã giành nhiều năm tạo ra các sản phẩm VR cao cấp dùng camera 360 độ có độ phân giải cao, nhưng người dùng bình thường vẫn còn phải chờ. Gear 360 thế hệ thứ 2 của Samsung phát hành năm nay rẻ hơn, nhanh hơn và chụp được ảnh có chất lượng cao hơn. Dù vậy nó vẫn khá nhàm chán. Trong khi đó, camera 360 của Essential Phone quay video rất xấu và hoạt động thì không ổn định.

Nhưng khi 3 camera này xuất hiện thì mọi chuyện lại khác: Insta360 One, GoPro Fusion và Rylo. Cả 3 đều cho sản phẩm 360 độ hoàn hảo. Những công ty tạo ra các camera này đã khai thác thực tế là chúng ta vẫn xem video ở dạng hình chữ nhật nên thay vì dùng camera 360 để quay video 360 thô, chúng lại quay theo dạng hình cầu và từ đó mới điều chỉnh.

GoPro đã trở thành lựa chọn cho cả những nhà quay phim chuyên nghiệp
GoPro đã trở thành lựa chọn cho cả những nhà quay phim chuyên nghiệp

Cách làm việc “quay trước, lấy khung hình sau” của những camera này chính là điểm cốt lõi. Camera quay theo nhiều hướng và khi xem lại, bạn có thể lấy khung hình như thể mình đứng sau toàn bộ khung cảnh rồi quyết định quay từ đâu. Không chỉ giúp đảm bảo không bỏ lỡ thứ gì, cách này còn mở ra nhiều cơ hội sáng tạo. Ngoài ra còn nhiều cách tiếp cận rất hữu ích khác GoPro Fusion chẳng hạn, với các video theo kiểu “hành tinh nhỏ” hay chế độ khiến camera trông như đang ở ngay trước mắt (hoặc bên cạnh) chủ thể.

Những điều này vốn đều làm được khi quay 360 độ trên camera chuyên nghiệp nhưng làm được trên camera $500 hay smartphone là một bước tiến lớn trong năm nay. Điều thú vị hơn nữa là những tiềm năng còn chưa được khai phá vì smartphone dùng cả camera trước và sau. Tưởng tượng khi quay, bạn không cần chú trọng vào chủ thể nữa vì có thể cắt hình sau? Cách sử dụng và mối quan hệ của chúng ta với những “camera đút túi” rồi sẽ ra sao?

Có lẽ bạn sẽ tự hỏi mình những câu tương tự, nhất là khi các công ty công nghệ hàng đầu đang tạo ra vô vàn cách tiếp cận điên rồ theo cách của riêng họ, để thay đổi cách chúng ta chụp ảnh bằng di động.

Live Photos đã trở nên rất hot trên iPhone
Live Photos đã trở nên rất hot trên iPhone

Ví dụ như Live Photos trên iOS 11. Trước đây vốn là một tính năng nho nhỏ dễ thương, giờ lại vô cùng hữu ích và sẵn sàng dùng mọi lúc. Với Live Photos, nếu bỏ lỡ một cảnh do ai đó nhắm mắt hay trẻ em cử động khiến hình rung, bạn có thể chọn lại khung hình khác. Apple còn đưa thêm khả năng trộn khung hình để tạo ra ảnh chụp phơi sáng.

Rồi tới Google, hiện đang là người dẫn đầu trong cuộc cách mạng nhiếp ảnh điện toán. Cách họ kết hợp nhiều ảnh khi bạn ấn nút chụp (vốn bắt đầu từ Google Glass) đã nở rộ kể từ khi ra đời Pixel 2 năm nay, biến họ trở thành cái tên đáng nể nhất trong thị trường nhiếp ảnh di động hiện nay.

Ngạc nhiên hơn nữa khi Google còn đưa cả chụp xử lý hình ảnh vào những chiếc Pixel thế hệ thứ 2, khiến người ta không khỏi nghĩ không biết nhiếp ảnh điện toán sẽ còn đi đến đâu? Phải chăng là loại bỏ các vật thể che chủ thể chính trong ảnh hay làm màu ảnh nhanh chóng?

Bỏ nhiếp ảnh di động qua một bên, không thể không nhắc tới Light L16, chiếc máy ảnh trông rất kì lạ với 16 module camera, trong đó có 3 ống góc rộng, 3 ống tầm trung, 3 ống tele. Camera dùng nhiếp ảnh điện toán để trộn ảnh với nhau, cho ra ảnh như chụp bằng ống 28-150mm. Lại một ý tưởng vô tiền khoáng hậu đâm hoa kết trái trong năm nay. Có thể cũng chẳng bao lâu nữa lại xuất hiện trên di động, thực tế là Light cũng đang làm việc với một nhà sản xuất bí mật rồi.

Nói vậy không có nghĩa 2017 chỉ có phần mềm. Cũng có nhiều máy ảnh kỹ thuật số truyền thống đã vượt ra ngoài ranh giới trước đây, như Sony A9 siêu nhanh và người song sinh chậm hơn một chút Sony A7R III. Canon cũng phát hành 6D Mark II đã được mong chờ rất lâu. Nikon thì có D850.

Tất cả những tiến bộ mà những máy ảnh này mang tới cũng không so sánh được với câu hỏi mà nhiếp ảnh điện toán đặt ra. Liệu một người sẽ dùng smartphone có camera quay được mọi hướng với khả năng zoom như ống tele ra sao? Một camera khiến ai trong ảnh trông cũng đẹp thì sao?

Xem thêm:

Thứ Sáu, 26/01/2018 16:51
31 👨 99
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ