So sánh những smartphone chụp ảnh đẹp nhất năm 2017

Camera trên di động mỗi năm một tốt hơn, nhưng năm nay thực sự là một bước nhảy. Khi nói tới những smartphone có camera tốt nhất, chúng ta không chỉ còn nghe tên Apple, Samsung hay Google nữa. Thú vị là sau cuộc đua megapixel, chụp góc rộng khiến điện thoại gần như giống nhau 1 2 năm qua, giờ đã có nhiều khác biệt.

Điểm mặt gọi tên những smartphone chụp ảnh đẹp nhất năm 2017 gồm có iPhone X, Google Pixel 2 XL, Samsung Galaxy Note 8, HTC U11 và LG V30. Đây là những chiếc điện thoại có camera đỉnh của đỉnh” hiện nay.

Ngoài ra hãy nhớ là camera của Pixel 2XL và Pixel 2 là giống nhau. Note 8 cũng có camera góc rộng giống Galaxy S8 và S8 Plus. iPhone X thì có khẩu độ lớn hơn khi chụp tele so với 8 Plus.

Các bức hình dưới đây hoàn toàn được chụp tự động, trên cùng một khung hình để so sánh camera của những chiếc điện thoại này ở các điều kiện chụp khác nhau.

Chụp thiếu sáng

Thiếu sáng là thử thách chụp ảnh đầu tiên với các camera, cũng là nơi chúng thể hiện sự khác biệt rõ ràng nhất.

HTC U11 cho kết quả tuyệt vời vì không giảm nhiễu nhiều như các smartphone khác, đương nhiên nghĩa là ảnh cũng hơi nhiễu một chút nhưng giữ được chi tiết ảnh. HTC làm vậy bằng cách phơi sáng quá phức, ở mặt nào đó thì cũng không sao nhưng hơi mất chi tiết ở vùng sáng.

Pixel 2 XL cũng khá chi tiết nhưng HDR+ của Google chỉ giống một bản nâng cấp về tính toán của HDR. Khi bạn ấn chụp, nó sẽ chụp nhiều kiểu và gộp lại làm 1 nhưng ở đây không thấy tác dụng gì nhiều.

Ảnh chụp bằng LG V30 trông rất tối, Ngay cả ống ngắm cũng tối dù bạn chỉnh độ sáng màn hình.

Thử thách thứ 2 chụp ở nơi có nhiều ánh sáng hơn nhưng vẫn là khung cảnh tối. Hầu hết đều xử lý được, ảnh của LG V30 trông hơi mịn quá đà.

Để đánh giá sự khác biệt cần nhìn vào độ phân giải ảnh. Pixel 2 XL có lẽ cho kết quả tốt nhất, lấy được nhiều chi tiết trong vùng tối hơn mà không làm vùng sáng bị chói. iPhone X đứng thứ 2 hoặc 3, còn tùy xem bạn có thích ảnh của HTC U11 hơn không. Chi tiết trên cây khá rõ trừ một số vùng sáng. Lối đi được iPhone xử lý hơi giống tranh vẽ, dù không quá tệ nhưng cũng cho thấy iPhone đôi khi gặp vấn đề nếu chụp đường thẳng. (xem các đường dây điện trong ảnh trên).

Ví dụ dưới đây cho thấy iPhone thường không lấy chi tiết bằng HTC U11 hay Pixel 2 XL.

Trường hợp này, Pixel 2 XL đứng nhất, ảnh tự nhiên và sinh động. Ảnh chụp từ HTC U11 hơi sáng, có màu cam nhưng không giữ được nhiều chi tiết.

Có thể bạn hơi ngạc nhiên khi chưa nói nhiều về iPhone X. Nhưng khi chụp thiếu sáng thì tốt hơn là chọn Pixel hoặc U11. HDR+ của Google rõ là lợi thế lớn và còn có chất lượng tốt hơn trên PIxel 2.

Ở ảnh trước, iPhone X và HTC U11 cho kết quả khá giống nhau nhưng ví dụ này lại cho thấy khác biệt lớn giữa iPhone X và 2 chiếc smartphone còn lại. iPhone X không những ám đỏ mà còn mất nhiều chi tiết trên cây. Trên Pixel 2XL vẫn nhận ra các nhánh cây nhỏ còn trên HTC U11 thì rất rõ.

Note 8 chưa được nhắc tới nhiều vì chất lượng ảnh còn kém cả iPhone X. Ví dụ như ở ảnh trên, lá đằng sau tấm biển hầu như biến mất. Ảnh chụp bằng Note 8 thường bị mờ nên khó mà tạo chi tiết được.

Trong ví dụ dưới đây, hầu hết smartphone đều làm tốt việc của mình. Thử thách này hơi khó bởi không chỉ nhiều sáng mà còn nhiều ánh sáng đối nghịch nhau. Dễ nhận ra sự khác biệt nhất là ở đoạn giữa đoàn tàu. Pixel 2 XL giữ được chi tiết của đường ray và các đường kẻ sọc trắng đỏ trong khi nhứng smartphone khác thì không.

Chụp với ánh sáng tự nhiên

Pixel 2 XL cho ảnh chi tiết nhất nhưng iPhone X lại có màu sắc và độ phơi sáng tốt hơn. Cảnh tuyết rất khó chụp vì camera thường bị lừa giảm độ phơi sáng xuống và biến thành màu xám. Ảnh chụp bằng Note 8 trông rất xanh. LG V30 bị bỏ xa phía sau vì màu như cát và chi tiết thô ráp.

Ở ảnh trên đây, HTC U11 lại hơi phải vật lộn một chút, iPhone vượt lên với độ phơi sáng tốt hơn, ảnh chi tiết hơn. Pixel 2 XL thì cho ảnh hơi tối. Lý do là với cảnh chênh lệch sáng tối không quá lớn (quá sáng hoặc quá tối) thì HDR+ chẳng có mấy việc để làm. Ở đây ảnh vẫn khá nét nhưng của iPhone X vẫn đẹp hơn.

Với ánh sáng đầy đủ, kết quả khá giống nhau. iPhone X và Pixel 2 XL cho ảnh chi tiết tương đương nhau, sau đó là U11, còn Note 8 và V30 bị bỏ xa. Khác biệt chủ yếu là ở màu sắc. HTC U11 cho màu trời sống động, Note 8 hơi làm lệch màu, iPhone X hơi ám đỏ còn Pixel thì có màu ấm, giữ được chi tiết ở phần màu trắng của tòa nhà mà không mất nhiều chi tiết của bóng. Ở thử thách này, còn tùy sở thích của bạn ra sao để đánh giá. Chỉ có V30 là bị bỏ xa.

Thử thách này có màu trời sáng hơn màu xe. Pixel 2 XL mang đến màu trời đẹp nhất nhưng iPhone X và HTC U11 lại cho màu ô tô và tuyết chính xác hơn. Ảnh của iPhone ấm, chi tiết hơn của U11.

Ở ví dụ này, LG V30 cho màu ảnh khá chính xác nhưng đẹp nhất vẫn là Pixel 2 XL. iPhone X làm ảnh hơi ấm quá nhưng cũng chi tiết, tương tự U11.

Còn đây là ảnh chụp hoa. Note 8 và LG V30 phơi sáng hơi quá, Pixel 2 XL và HTC U11 cho anh rấm còn iPhone X thì có độ tương phản cao hơn.

Chụp chế độ chân dung

Chỉ có 3 điện thoại trong số trên có tính năng gọi là Portrait Mode (Samsung gọi là Live Focus): đó là iPhone X, Pixel 2 XL và Galaxy Note 8.

Ở chế độ này, smartphone đều cố tạo độ sâu trường ảnh như khi bạn chụp bằng ống kính dài, khẩu độ lớn trên máy ảnh. Có 2 cách: Apple và Samsung dùng 2 ống kính để tính độ sâu rồi tạo hiệu ứng dựa trên dữ liệu đó. Ở chế độ này, iPhone X đánh bại Note 8 với ảnh chi tiết và màu đẹp hơn. Note 8 làm mặt quá mịn, trông như sáp.

Google thì nói rằng sử dụng thông tin độ sâu của ảnh từ các điểm ảnh lân cận trên cảm biến để xác định xem sẽ làm mờ ở đâu và mờ bao nhiêu. Điều này khiến ảnh chụp chân dung bằng Pixel 2 XL trông giống như ghép mặt vào cảnh. Nếu chụp bằng máy ảnh thì vùng mờ sẽ tăng dần về phía sau chủ thể nhưng Google vẫn chưa làm được điều này.

Ngược lại, iPhone có thông tin về độ sâu tốt hơn do thu thập từ 2 camera, có khả năng chuyển tiếp vùng mờ tốt hơn Pixel. Nó cũng có lợi thế khi dùng ống kính tele để chụp chân dung, giúp tách chủ thể khỏi hậu cảnh. Nhưng Pixel lại phát hiện đường viền quanh khuôn mặt và tóc tốt hơn iPhone.

Nói chung Pixel 2 XL vẫn cho ảnh chi tiết và màu đẹp nhất, iPhone X đứng thứ 2 và theo sau là Note 8. Một thứ có trên Note 8 mà 2 smartphone kia thì không đó là khả năng điều chỉnh mức độ mờ, cả trước và sau khi chụp. Pixel chỉ cho bật/tắt khi chụp chân dung, iPhone thì chỉ cho chọn hiệu ứng ánh sáng.

Chụp tự sướng


Giờ tới phần có lẽ là quan trọng nhất, camera trước. Ảnh ở trên chụp giữa ban ngày, nhiều ánh sáng. Pixel 2 XL cho màu cân bằng nhất, dài màu ấn tượng và chính xác. Camera trước của iPhone X cũng như camera sau, làm ảnh hơi ấm nhưng lại rất hữu ích với thử thách ánh sáng như ở ảnh thứ 2. Ở đây mặt nhân vật có đèn chiếu còn nền thì là đèn nội thất. Pixel 2 XL làm màu nền không sáng quá nhưng iPhone X thì cho ảnh chi tiết và màu sắc trên mặt tốt hơn.

Camera trước của HTC U11 rất tốt khi chụp ngoài trời sáng dù không xử lý ánh sáng mạnh tốt lắm, khi chụp thiếu sáng thì màu lại không được đẹp. Note 8 cũng vậy dù khuôn mặt được làm mịn.

Camera kép

V30 đã bị chê khá nhiều nãy giờ vì đúng là nó không thể hiện tốt lắm. Nhưng ít nhất thì camera góc siêu rộng của nó cũng cứu vãn được. Chiếc camera thứ 2 của V30 rất rộng, dù vậy không phải khi nào cũng tốt, nhiều khi trông hơi thô. Nhưng dù sao nó cũng có thể chụp được những bức ảnh rất ấn tượng mà không smartphone nào làm được. Chỉ là bạn có muốn đánh đổi hay không thôi.


Ảnh chụp bằng LG V30

Camera chụp tele của iPhone X và Note 8 thì rất hữu ích. Nhưng liệu có bằng được như khi zoom ảnh chụp từ điện thoại khác, ví dụ như PIxel 2 XL không? Kết quả thử nghiệm cho thấy iPhone X và Note 8 cho ảnh chi tiết gần giống nhau, chỉ khác biệt một chút về màu, nhưng đều tốt hơn ảnh của Pixel.

Video

Tất nhiên camera không chỉ chụp được ảnh, nó còn quay được video 4K, video slow-motion và 1080p. Để nói chi tiết thì rất nhiều, nhưng có thể tóm gọn vài ý thế này.

  • Note 8 chụp ảnh không phải tốt nhất nhưng quay video thì linh hoạt nhất. Nó có 2 ống kính phía sau, quay được quad HD (2K) bằng camera trước, mà không điện thoại nào khác làm được. Nó cũng quay được 4K, slow-mo và âm thanh cũng tốt.
  • Pixel 2 XL kết hợp chống rung quang học và chống rung kỹ thuật số, mang lại video mịn nhất trong số 5 smartphone nhưng chất lượng âm thanh kém.
  • Tất cả các smartphone này, trừ Pixel 2 XL và U11 đều quay được video slow-mo 1080p 240 khung hình một giây (Google và HTC quay được video 1080p 120 khung hình một giây). iPhone thì quay được 1080p, 240 khung hình giây bằng camera tele, Note 8 thì không.
  • Với video LG V30 khá đáng thất vọng.

Một vài điều khác

Camera của Samsung nhìn chung vẫn là tốt nhất, lấy nét tự động nhanh, mở lên nhanh. Bạn có thể ấn 2 lần nào nút nguồn để bật camera trên Note 8, Pixel 2 XL và HTC U11 nhưng tính năng bật nhanh của Samsung vẫn nhanh hơn. Apple có dùng 3D Touch để mở camera bằng biểu tượng camera trên màn hình khóa nhưng dùng phím vật lý vẫn hơn.

iPhone X, Pixel 2 XL và Note 8 đều có cái mà Apple gọi là Live Photos, quay video vài giây tạo thành ảnh GIF nhưng việc chuyển đổi cũng có chút phức tạp. Apple thì làm tốt hơn. Với iOS 11, bạn có thể dùng Live Photos để chọn lại ảnh, tránh lấy hình bị nhắm mắt, chuyển động, lại tạo được ảnh độ thời gian phơi sáng lâu.


Live Photos với iOS

Kết luận

Dựa trên kết quả thử nghiệm Pixel 2 XL có camera tốt nhất trong số 5 smartphone, liên tục cho ảnh với màu sắc chính xác, chi tiết ngay cả với các thử thách về ánh sáng. Google đưa Pixel 2 XL thành smartphone dẫn đầu năm nay về camera và có lẽ còn nhiều điều để mong chờ trong những năm tới.

Vị trí thứ 2 rất khó chọn. HTC U11 có camera sau tuyệt vời, nhiều khi còn đánh bại Pixel 2 XL nhưng nếu nói tổng thể thì iPhone X cũng tốt. Với ống kính tele, Portrait Mode, Live Photos và camera chụp selfie tốt hơn. iPhone X cũng quay video tốt hơn HTC U11.

Note 8 quay video tốt nhưng chụp ảnh thì còn kém xa iPhone X và Pixel 2 XL. Cuối cùng là LG. LG vẫn cho mình là công ty sản xuất điện thoại có camera tốt nhất và từ trước tới giờ vẫn làm được như họ nói. Nhưng V30 rõ là không bằng những smartphone còn lại được nhắc tới trong năm nay.

Xem thêm:

Thứ Ba, 02/01/2018 17:04
52 👨 1.443
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ