Nhìn lại 15 năm đầu tiên của Android

Năm 2008, chiếc điện thoại thông minh Android đầu tiên ra mắt. Kể từ đó, nó trở thành một trong những tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghệ, với hàng tỷ khách hàng trên toàn thế giới. Bạn sẽ thấy phần mềm Android trong một số điện thoại, máy tính bảng và TV tốt nhất trên thị trường hiện nay, nhưng mọi thứ không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

Vì vậy, hãy cùng nhìn lại lịch sử 15 năm qua của Android, bao gồm cả những thăng trầm và những thời điểm quan trọng khác.

Điện thoại thông minh Android đầu tiên

Một người đang cầm chiếc điện thoại HTC Dream

Có vẻ như điện thoại thông minh đã tồn tại hàng thập kỷ nhưng chiếc điện thoại thông minh Android đầu tiên chỉ mới ra mắt cách đây 15 năm. Vào ngày 23 tháng 9 năm 2008, HTC Dream - được bán với tên T-Mobile G1 ở Mỹ và một số khu vực ở Châu Âu - đã chính thức ra mắt. Nó được bán một tháng sau đó.

Sự kiện dẫn đến việc phát hành điện thoại đã thu hút rất nhiều sự phấn khích. Apple đã ra mắt chiếc iPhone đầu tiên của mình một năm trước đó, nhưng điện thoại thông minh vẫn còn rất mới đối với công chúng, vì vậy bất kỳ phiên bản sắp ra mắt nào cũng trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi.

HTC Dream có bàn phím vật lý, camera 3,15 megapixel, màn hình 3,2 inch và độ phân giải 320 x 480 pixel. So với những chiếc điện thoại thông minh tiên tiến ngày nay, những thông số kỹ thuật này nghe khá buồn cười. Nhưng trở lại năm 2008, sở hữu một chiếc HTC Dream đồng nghĩa với việc bạn sở hữu một trong những chiếc điện thoại tiên tiến nhất trên thị trường.

Các công ty như LG và Motorola cũng làm theo với sự ra mắt của riêng họ. Vào tháng 6 năm 2009, phiên bản kế nhiệm của Dream, HTC Magic, đã được ra mắt. Sau đó là một loạt điện thoại thông minh ngày càng tiên tiến, nhưng HTC Dream là điện thoại thông minh đầu tiên của Android và đánh dấu một điểm mốc quan trọng trong lịch sử.

Bản nâng cấp Android đầu tiên

Vào tháng 2 năm 2009, chỉ vài tháng sau khi HTC Dream ra mắt, bản cập nhật hệ điều hành Android đầu tiên đã được phát hành: Android 1.1. Ban đầu, 1.1 chỉ có sẵn cho HTC Dream, điện thoại thông minh Android duy nhất trên thị trường vào thời điểm đó.

Bản cập nhật này đã sửa một số lỗi, thay đổi về API, bộ lọc camera và một số bổ sung hữu ích khác. Sau Android 1.1 là Android 1.5 hay Android Cupcake vào tháng 4 năm 2009.

Các phiên bản Android mới được tung ra nhiều lần trong năm cho đến Android 5.0 Lollipop vào năm 2015, khi chúng trở thành một sự kiện thường niên. Android 10 là Android đầu tiên không có nickname chính thức dựa trên tên các loại bánh kẹo. Android 14 được ra mắt vào tháng 9 năm 2023.

Điện thoại Samsung đầu tiên

Thương hiệu điện thoại thông minh Android phổ biến nhất chắc chắn là Samsung. Công ty chỉ gia nhập thị trường điện thoại thông minh vào tháng 4 năm 2009, 40 năm sau ngày thành lập.

Điện thoại thông minh đầu tiên của Samsung, Samsung Galaxy, có camera 5 megapixel, màn hình 3,2 inch và độ phân giải 320 x 480 pixel. Một năm sau, điện thoại thông minh Galaxy S đầu tiên có màn hình 4 inch lớn hơn và chạy phần mềm đã khiến công ty bị Apple kiện vì nhiều vi phạm bằng sáng chế và nhãn hiệu.

Samsung không phải là nhà sản xuất điện thoại thông minh Android duy nhất. Nhiều thương hiệu khác đã phát hành điện thoại thông minh Android hàng đầu của họ từ năm 2008 đến năm 2014. Một vài ví dụ trong số này bao gồm:

  • LG GW620 (2009)
  • Motorola Droid (2009)
  • Google Nexus One (2010)
  • Xiaomi Mi 1 (2011)
  • Oppo N1 (2013)
  • OnePlus One (2014)

Tuy nhiên, Samsung vẫn đứng đầu trong cuộc chơi điện thoại thông minh Android trong nhiều năm và có vẻ như điều đó sẽ không sớm thay đổi.

Máy tính bảng Android đầu tiên

Mặt sau của máy tính bảng Google Nexus 7

Chiếc iPad đầu tiên của Apple ra mắt vào tháng 1 năm 2010 và một năm sau đó, phiên bản Android được tối ưu hóa cho máy tính bảng - Honeycomb - theo sau, cùng với chiếc máy tính bảng đầu tiên, Motorola Xoom. Tuy nhiên, nó nhận được nhiều ý kiến trái chiều và phải mất thêm hai năm nữa, chiếc máy tính bảng Android thực sự phổ biến đầu tiên mới xuất hiện dưới tên gọi Google Nexus 7.

Nexus 7 là một chiếc máy tính bảng mini có camera 1,2 megapixel và màn hình 7 inch với độ phân giải 800 x 1280 pixel. Nó cũng được trang bị Bluetooth và GPS. Hơn nữa, nó chỉ có giá khoảng 200 USD, chỉ bằng một phần nhỏ so với giá của những chiếc máy tính bảng hiện đại. Sau khi phát hành, chiếc máy tính bảng này đã được đón nhận nồng nhiệt và trở thành sản phẩm được những người đam mê yêu thích.

Nhưng các thiết bị lớn hơn luôn gặp khó khăn và thậm chí ngày nay mọi người vẫn tự hỏi liệu máy tính bảng Android có đáng mua hay không.

Thất bại lớn nhất của Android

Mặc dù một danh sách dài các thiết bị Android tuyệt vời đã được phát hành trong những năm qua nhưng không phải mọi thứ đều thành công. Cứ sau một vài phiên bản ấn tượng thì chắc chắn sẽ có một số lỗi nhỏ và Android không còn xa lạ với những sản phẩm mờ nhạt. Hãy xem xét một vài ví dụ đáng chú ý.

Amazon Fire Phone

Nhiều ông lớn đã thử và thất bại trên thị trường smartphone, trong đó có Amazon. Công ty đã thành công rực rỡ trong ngành thương mại điện tử, nhưng hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của họ thì không. Vào tháng 7 năm 2014, hãng đã phát hành Fire Phone.

Vào thời điểm đó, mọi người có thể chọn từ một danh sách dài các điện thoại cao cấp, bao gồm iPhone 6 và Samsung Galaxy S5, vì vậy Amazon thực sự cần phải khiến công chúng phải ngạc nhiên để dòng điện thoại của họ có được thành công.

Nhưng không. Fire Phone không chỉ quá đắt so với những gì nó cung cấp mà còn có tính năng và kho ứng dụng hạn chế. Vào tháng 8 năm 2015, Amazon đã ngừng sản xuất Fire Phone và không phát hành điện thoại thông minh nào khác kể từ đó.

Ouya

Quay trở lại năm 2013, có vẻ như Android có thể chiếm lĩnh thế giới game khi máy chơi game Ouya được phát hành. Nhưng bất chấp chiến dịch Kickstarter thành công và được quảng cáo rầm rộ, sản phẩm này vẫn thất bại. Nó nhận được những đánh giá tồi tệ, thiếu sự hỗ trợ từ các nhà phát triển, không bán đủ số lượng và cuối cùng công ty phải đóng cửa vào năm 2015.

Motorola Backflip

Android đã chứng kiến rất nhiều mánh lới quảng cáo điên rồ, bao gồm điện thoại 3D, điện thoại linh hoạt, v.v... Motorola Backflip có một điểm nhấn lớn là một bàn phím kỳ lạ có thể gập ra từ phía sau.

Thật không may, điện thoại thông minh này đã nhận được rất nhiều lời chỉ trích khi phát hành, với thông số kỹ thuật lỗi thời, phần mềm bloatware quá mức, sự cố liên tục, thời lượng pin kém và hiệu suất chậm.

Những vụ hack lớn nhất của Android

Có lẽ không có công ty điện thoại thông minh nào không gặp phải các cuộc tấn công mạng và lừa đảo vào một thời điểm nào đó. Android đã trở thành nạn nhân của nhiều cuộc tấn công trong nhiều năm qua, thông qua hệ điều hành, trình duyệt hoặc ứng dụng.

Vào năm 2021, hơn một triệu người dùng Android đã bị tấn công thông qua 29 ứng dụng độc hại khiến các thiết bị bị nhiễm dường như là TV thông minh, bất kể có thực sự như vậy hay không. Với nhận dạng giả mạo này, tội phạm mạng có thể phục vụ hàng tỷ yêu cầu quảng cáo hàng tuần, doanh thu từ đó sẽ rơi thẳng vào tay những kẻ khai thác độc hại.

Play Store, nơi cung cấp cho người dùng hàng triệu ứng dụng Android, cũng từng bị tội phạm mạng khai thác trước đây. Google luôn tìm cách loại bỏ các ứng dụng độc hại khỏi Play Store, nhưng đây là một nhiệm vụ khó khăn và một số lượng lớn các ứng dụng bất hợp pháp vẫn còn ẩn nấp đâu đó.

Các ứng dụng Android cũng trở thành nạn nhân của việc khai thác zero-day khá thường xuyên. Ví dụ, Google thường xuyên thông báo về sự hiện diện của các lỗ hổng trong trình duyệt Chrome. Một lỗ hổng đã bị một nhóm hacker Triều Tiên khai thác vào năm 2021, gây ra sự cố và có thể được sử dụng để chạy mã độc.

Cho đến ngày nay, Android vẫn đang phải đối mặt với các mối đe dọa an ninh mạng. Vào tháng 5 năm 2023, người ta phát hiện ra rằng một hoạt động tội phạm mạng có tên "Lemon Group" đã lây nhiễm vào hơn 9 triệu điện thoại thông minh Android, TV thông minh và đồng hồ thông minh bằng một loại phần mềm độc hại có tên "Guerrilla" được sử dụng để đánh cắp mật khẩu, thiết lập reverse prox và triển khai nhiều payload độc hại hơn.

Smartphone Android gập đầu tiên

Người cầm chiếc điện thoại samsung Galaxy Z Fold

Điện thoại nắp gập từng là cơn sốt vào những năm 2000, với các thương hiệu như Nokia, Sony và Motorola sản xuất một số mẫu mang tính bước ngoặt, chẳng hạn như Razr V3 và 2720 Flip. Nhưng khi điện thoại thông minh được tung ra thị trường, điện thoại nắp gập đã sớm trở thành quá khứ. Mọi người muốn có màn hình cảm ứng lớn với chất lượng hiển thị cao, vì vậy điện thoại thông minh kiểu máy tính bảng mini được ưu tiên hơn.

Tuy nhiên, cuối những năm 2010 đã mang đến một điều rất thú vị: Sự kết hợp giữa điện thoại thông minh màn hình cảm ứng và điện thoại nắp gập. Năm 2019, Samsung ra mắt Galaxy Z Fold, điện thoại thông minh có màn hình cảm ứng lớn có thể gập làm đôi. Tuy nhiên, thế hệ đầu tiên của Galaxy Z Fold đã gặp phải rất nhiều trở ngại, chủ yếu là do màn hình nhựa mỏng manh và mức giá cực kỳ cao ban đầu là 1799 USD.

Vào tháng 2 năm 2020, Galaxy Z Flip được phát hành, đi kèm với màn hình cảm ứng hoàn chỉnh nhỏ hơn và có kiểu dáng giống một chiếc điện thoại nắp gập kiểu cũ hơn. Bất chấp những rắc rối thường gặp đối với một sản phẩm mới, dòng Flip đã được chứng minh là phổ biến hơn nhiều so với các thiết bị Fold.

Thứ Hai, 25/09/2023 16:31
51 👨 459
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ