Nhiều loại linh kiện máy tính giảm giá 10-40%

Chip, RAM, mainboard là những mặt hàng đang có mức giá hạ khá lớn. Trong khi máy tính để bàn bắt đầu tiêu thụ chậm dần thì thị trường laptop vẫn giữ mức tăng trưởng mạnh, dù thị phần các thương hiệu đang có sự hoán vị rõ nét.

Trong nhiều tháng qua, Acer đã thành công với các dòng máy tính xách tay giá rẻ (dưới 1.000 USD) và chiếm tới trên 40% thị phần máy tính. Tuy nhiên, các nhà sản xuất khác cũng chẳng chậm chân lâu hơn. Những HP, IBM, Toshiba đều ra mắt nhiều sản phẩm giá phải chăng với cấu hình khá tốt và đẩy thị phần của Acer xuống chỉ còn xấp xỉ 30%. "Tôi cho rằng sức tiêu thụ của laptop trong năm nay sẽ có thể tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Và khi các chủng loại laptop tầm trung trở nên đa dạng hơn trong quý II thì có thể Acer sẽ còn lép vế hơn nữa", ông Nguyễn Mạnh Lân, Giám đốc điều hành siêu thị máy tính Đăng Khoa, nhận định. Ví dụ, máy notebook HP Presario C563TU (Cấu hình: PC DOS, Pentium Dual Core T2080 2x1,73 GHz/ 1 MB Cache/ 512 MB RAM/ 80 GB HDD/ 128 MB VRAM/ DVD-RW/ Modem 56Kbps/ NIC/ 15, 4 inch XVGA Bright View, màn hình gương TFT/2,9 Kg/ Wireless 802.11b.g) có giá 890 USD.

Thời gian tới sẽ có nhiều chủng loại laptop tầm trung được đưa ra thị trường. Ảnh: Hoàng Hà.

So với thời điểm đắt hàng hồi tháng 3, sức tiêu thụ PC và các loại linh kiện nói chung đã giảm khoảng 20-25% trong khi con số này ở cùng thời điểm năm ngoái chỉ 15%.

Một số loại linh kiện chính đang giảm giá rất mạnh. So với thời điểm sau tết, CPU của Intel xuống từ 15 đến 40%, tùy loại. Động thái của Intel đã khiến AMD cũng bám đuổi sát nút, giảm giá các sản phẩm của họ cũng ở mức này. Hiện tại, thị phần của AMD vẫn không có gì cải thiện hơn những tháng qua.

Trên thị trường, DDRAM II đã hoàn toàn thay thế DDRAM I. Trong khi đó, sự ra đời của hệ điều hành Windows Vista đòi hỏi cấu hình PC với RAM 1 GB là những nguyên nhân khiến linh kiện có mức biến động khá lớn. Bộ nhớ trong dung lượng 256 MB đang đi dần đến chỗ "tuyệt chủng", hiện chỉ còn tồn tại trên thị trường khoảng 10% và xuống giá xấp xỉ 15%. Loại 512 MB giảm giá 20% và hiện vẫn giữ mức tiêu thụ nhiều nhất trong các loại RAM (khoảng 60%) nhưng trong tương lai không xa, nó cũng sẽ bị RAM 1 GB lấn lướt. Hiện RAM 1 GB đang xuống giá khoảng 30%, nhưng khi đã trở nên phổ thông hơn, linh kiện này sẽ còn rẻ hơn nữa rất nhiều. Các nhà kinh doanh dự báo đến khoảng tháng 8 linh kiện này sẽ tiếp tục giảm khoảng 20%.

Giá một số loại DDRAM II cụ thể như sau: Kingston 512 MB bus 667 giá 29 USD; KingMax 1 GB bus 400 giá 84 USD.

Mainboard cũng xuống giá khoảng 10-20% với việc chipset 945 đã hầu như thay thế 915. Bo mạch chủ nhãn hiệu MSI thực tế đã vào thị trường Việt Nam từ cách đây vài năm, nhưng sau nhiều lần thay đổi nhà phân phối, vẫn không có hiệu quả đáng kể. Mới đây, Công ty FPT đã ký hợp đồng phân phối độc quyền linh kiện này và đây được xem như là động thái quay trở lại thị trường của MSI với một tương lai khả quan hơn.

Các loại USB tăng giá khoảng 10% vì khan hàng. MP3 Wemo 512 MB, có ghi âm, màn LCD giá 36 USD; Transcend 40 GB có ghi âm, FM, LCD giá 128 USD.

Đa phần các doanh nghiệp cho biết máy tính thương hiệu Việt đều có số lượng bán ra rất "èo uột". Cá biệt có Công ty Trần Anh khẳng định số lượng PC Tiger của họ và máy CMS, FPT Elead bán ra tăng gấp đôi so với năm ngoái. "Trong vòng 3-5 năm nữa, sẽ không còn cảnh người mua đến cửa hàng chọn linh kiện rồi chờ lắp ráp nữa mà họ chỉ lựa thương hiệu rồi mua nguyên bộ mà thôi. Linh kiện sẽ chủ yếu phục vụ khách hàng có nhu cầu nâng cấp máy tính với dịch vụ ở mức cao hơn, như đến tận nhà chẳng hạn”, Giám đốc Trần Xuân Kiên của Công ty Trần Anh dự báo.

Thị trường máy tính nói chung đang chậm dần cho đến hết tháng 7 và sẽ "hồi sinh" vào các tháng 8 -9 theo đúng chu kỳ. "Khi đó có thể sức mua sẽ tăng lên từ 30 đến 40%, so với hiện nay", ông Đỗ Hoàng Sâm, Giám đốc Công ty Mai Hoàng, cho biết.

Theo ghi nhận của VnExpress, lượng tiêu thụ hệ điều hành Windows Vista tại các cửa hàng máy tính là không nhiều. Giá Windows XP là 90 USD còn Vista là 145 USD. Một đại diện của Công ty máy tính Hà Nội cho biết khách hàng đến đây đa phần hỏi mua XP Home và XP Pro. Còn Vista chỉ tiêu thụ được vài bản. "Tôi hy vọng quý IV này, Vista giảm giá thành vào đúng mùa dự án thì tình hình có thể khả thi hơn", người này nói.

Nguyễn Hằng

Thứ Sáu, 04/05/2007 10:05
31 👨 348
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp