Nhật vừa sửa luật, xúc phạm người khác trên mạng sẽ bị đi tù

Trước đây, luật pháp Nhật Bản quy định rằng xúc phạm người khác trên mạng sẽ chỉ bị phạt nhiều nhất là 10.000 yên và bị giam giữ tối đa 30 ngày. Hình phạt này dường như không đủ sức răn đe nên tình trạng xúc phạm trên mạng không hề giảm mà thậm chí còn có xu hướng gia tăng.

Chính vì thế, các quan chức Nhật Bản vừa ra văn bản sửa đổi luật, có hiệu lực từ mùa hè năm nay. Theo quy định mới, hành vi xúc phạm người khác trên mạng sẽ bị phạt tối đa 300.000 yên (tương đương hơn 50 triệu đồng) và bị phạt tù tối đa 1 năm.

Dẫu vậy, những điều khoản sửa đổi trên chỉ được thông qua nhờ một điều khoản bổ sung là sẽ đánh giá lại luật sau 3 năm kể từ khi có hiệu lực để xem xét hiệu quả cũng như tác động của nó tới xã hội để đưa ra điều chỉnh nếu cần thiết.

Nhật vừa sửa luật, xúc phạm người khác trên mạng sẽ bị đi tù

Quy định mới gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng. Những người ủng hộ thì cho rằng đây là một sự nghiêm khắc cần thiết để giải quyết vấn nạn xúc phạm, phỉ bảng trên không gian mạng. Trong khi đó, những người phản đồi thì cho rằng điều luật mới cản trở tự do ngôn luận.

Theo Bộ Tư Pháp Nhật Bản, xúc phạm là công khai hạ thấp vị trí xã hội của ai đó mà không xét đến các thông tin cụ thể về họ hay một hành động cụ thể. Trong khi đó, phỉ báng người khác là công khai hạ thấp ai đó nhưng đi kèm thông tin cụ thể. Cả hai tội đều bị luật pháp Nhật Bản trừng phạt.

Vấn đề quấy rối, xúc phạm và phỉ báng trên mạng được giới chức Nhật Bản quan tâm nhiều hơn sau cái chết của diễn viên Hana Kimura. Năm 2020, Kimura tự tử khi mới 22 tuổi sau khoảng thời gian dài gánh chịu những hành vi bạo lực mạng.

Chủ Nhật, 19/06/2022 09:46
52 👨 190
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ