Nhạc chuông iPhone thu hút vì tạo cảm xúc 'khó tả'

Apple sử dụng bản nhạc By the Seaside làm nhạc chuông trên iPhone từ phiên bản iOS 17. Nhạc chuông này khiến người dùng phân ra hai luồng cảm xúc: yêu thích hoặc ghét bỏ.

Carlos Xavier Rodriguez, trưởng khoa lý thuyết âm nhạc tại Trường Âm nhạc, Sân khấu & Khiêu vũ thuộc Đại học Michigan (Mỹ) cho biết, nhạc chuông của iPhone là "giai điệu gây chia rẽ"/. Một số người cho rằng nhạc chuông đó rất tuyệt, nhưng một số khác lại cho rằng nó thật ‘khủng khiếp’.

Gyaltsen Moktan, 26 tuổi, giáo viên tiếng Anh ở Tokyo, cho biết từ năm 2019 khi đổi nhạc chuông sang By the Seaside, anh bị ám ảnh và rùng mình với nó. Khi đó, để tránh bị dậy muộn, anh thường cài báo thức. Khi nghe nhạc chuông By the Seaside, anh có cảm giác “bài hát đang chế nhạo” mình, giống như “cảnh trong một bộ phim kinh dị, khi người ta hát những bài đồng dao trước ngày diệt vong”.

Nhiều người dùng Reddit và YouTube cho biết, sau khi được đưa vào danh sách nhạc chuông trên iOS 7 năm 2013, họ cảm thấy By the Seaside gây ra những căng thẳng và lo lắng, thậm chí khiến trẻ con bật khóc khi nghe.

Tuy nhiên, cũng có người yêu thích bài nhạc chuông này. Boston Flake, học sinh trung học 15 tuổi ở Utah sau khi cố gắng tự mình tạo ra chuông báo thức riêng như còi báo động, tiếng động mạnh nhưng không có kết quả đã chuyển sang By the Seaside. Cậu cho biết, đây là chuông báo thức duy nhất có thể đánh thức cậu dậy mỗi sáng.

Theo ông Rodriguez, By the Seaside có những yếu tố âm nhạc "không có yếu tố kết thúc" khiến người dùng khó nghe, cảm thấy bức bối. Quan trọng nhất là yếu tố phản ứng cảm xúc của người dùng với cái gọi là Thung lũng kỳ lạ (Uncanny Valley) - hiện tượng xảy ra trong tâm lý và nhận thức của con người liên quan đến các vật thể giống người nhưng không hẳn là con người như robot, búp bê hay thậm chí là chú hề.

Hiện, Apple chưa đưa ra bình luận nào về ý kiến trên.

Thứ Tư, 26/06/2024 15:31
31 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo