RAM GDDR6 quá đắt đỏ - nguyên nhân quan trọng dẫn đến giá bán “mặn chát” của GPU

AMD mới đây đã ra mắt mẫu card đồ họa chuyên dụng Radeon RX 6600 XT dành cho game thủ với cấu hình khá ấn tượng, do đó mẫu GPU này đã ngay lập tức nhận được tương đối nhiều sự quan tâm từ thị trường. Tuy nhiên, một yếu tố khác cũng đã gây ra khá nhiều tranh cãi trong vài ngày qua là giá bán niêm yết của sản phẩm.

Trước khi Radeon RX 6600 XT ra mắt chính thức, đã có không ít nguồn tin cũng như nhận định từ nhiều tên tuổi uy tín trong giới chuyên gia về việc AMD chắc chắn sẽ định giá mẫu GPU này không vượt quá mức 350 USD. Tuy nhiên, mức giá cuối cùng được công bố là 379 USD - con số mà nhiều người cho là quá cao và vượt quá những gì màng mẫu GPU này có thể mang lại.

Tất nhiên, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mức giá này được cho là bởi tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu cũng như gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhưng có vẻ như vấn đề thiếu chip không chỉ giới hạn ở các đơn vị xử lý (CPU hoặc GPU), mà còn ảnh hưởng đến các hành phần quan trọng khác như bộ nhớ (RAM).

AMD Radeon RX 6600 XT

Trên thực tế, một yếu tố quan trọng dẫn đến mức giá niêm yết cao của RX 6600 XT có thể được giải thích bởi chi phí hiện tại của GDDR6 SGRAM. GDDR6 được sử dụng làm bộ nhớ đệm trong phần lớn các mẫu card đồ họa AMD Radeon và Nvidia GeForce thế hệ hiện tại. Và theo tiết lộ của một công ty chuyên nghiên cứu thị trường phần cứng máy tính có tên Digi-Key, chip GDDR6 của Micron hiện đang được bán với giá khoảng 13-16 USD/GB. Đây rõ ràng là con số không hề thấp.

Trên thực tế, AMD cũng đã nêu lý do tương tự để biện minh cho mức giá niêm yết cao như vậy của RX 6600 XT. Công ty tuyên bố rằng giá bộ nhớ GPU đã tăng gấp đôi, dẫn đến chi phí sản xuất gia tăng và việc nâng giá sản phẩm là “bất khả kháng”.

Ngay cả khi xét đến thực tế rằng các nhà sản xuất thương mại như AMD chắc chắn sẽ được mức chiết khấu trên số lượng đơn đặt hàng chip GDDR6 lớn, thì chi phí sản xuất nhìn chung vẫn còn khá cao. Giả sử AMD được chiết khấu một nửa giá niêm yết bán lẻ, tức là chỉ ~ 6,5 USD mỗi GB GDDR6, thì con số này vẫn tương đương với ít nhất 52 USD cho 8GB GDDR6 VRAM trên RX 6600 XT. Đó là còn chưa tính đến các chi phí liên quan đến việc tích hợp chip VRAM vào card.

Tất nhiên, không loại trừ khả năng AMD và Nvidia sẽ sử dụng bộ nhớ GDDR6 từ các nhà sản xuất khác như SK hynix hoặc Samsung. Nhưng mức giá về cơ bản sẽ không quá chênh lệch so với các sản phẩm của Micron.

Thứ Hai, 09/08/2021 23:22
53 👨 524
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ