Nguy hiểm khôn lường khi dùng laptop lâu năm không phải ai cũng biết

Trong thời đại công nghệ, laptop và smartphone là một trong những vật bất ly thân của nhiều người. Tuy nhiên, nếu không chú ý trong quá trình sử dụng thì chính những vật dụng này lại có thể gây ra những tai nạn cho người sử dụng.

Câu chuyện của thợ sửa chữa, bảo trì đồ công nghệ chia sẻ trên cộng đồng Reddit dưới đây là một ví dụ.

Cụ thể, anh chàng nhận được cuộc gọi của mấy đứa trẻ hỏi và phàn nàn về việc trục trặc phần pad chuột cảm ứng trên chiếc MacBook Air của chúng trong thời gian gần đây. Khi được trực tiếp sửa chữa chiếc MacBook Air, anh chàng đã thử tháo vỏ ra để kiểm tra và phát hiện sự thật sững người, pin đã bị biến dạng, phồng rộp như trong hình dưới đây. Rất may là chưa có vụ cháy nổ nào xảy ra.

Pin của chiếc MacBook Air đã bị biến dạng, phồng rộp
Pin của chiếc MacBook Air đã bị biến dạng, phồng rộp.

Đây là một phần công việc mà anh chàng đã gặp hàng trăm lần khi làm nghề này. Tình huống này đã thu hút được sự chú ý của một lượng lớn cư dân mạng bởi sự nguy hiểm của nó. Nếu khách hàng lười không mang thiết bị của mình đi sửa, thì không biết điều khủng khiếp gì sẽ xảy ra.

Laptop hiện nay đều có pin dự trữ năng lượng, có thể là pin tháo rời hoặc cố định nguyên khối trong khung máy. Tuy nhiên, chúng đều có tuổi thọ nhất định giống như công nghệ pin hiện tại của smartphone.

Pin smartphone cũng có thể bị phồng rộp
Pin smartphone cũng có thể bị phồng rộp.

Chất lượng và tuổi thọ pin laptop sẽ bị giảm đáng kể nếu dùng quá lâu hoặc dùng trong điều kiện khách quan không lý tưởng trong thời gian dài như liên tục dùng quá tải hiệu năng laptop, nhiệt độ không thích hợp… Khi đó, thời lượng dùng pin tối đa sẽ thấp hơn trước. Thậm chí pin bị biến dạng, phồng rộp do bị thay đổi về tính chất hóa học và vật lý cấu tạo. Nếu gặp tình trạng này có nghĩa là pin đã bị xuống cấp trầm trọng. Nếu người dùng không phát hiện mà vẫn tiếp tục sử dụng thì có nguy cơ bùng phát thành một tai nạn cháy nổ laptop bất cứ lúc nào.

Trong trường hợp trên của lũ trẻ, có thể chính phần không gian bị pin phồng lên chèn ép vào linh kiện là nguyên nhân khiến bộ phận cảm ứng pad chuột bị trục trặc.

Để đảm bảo an toàn, người dùng nên đặt ra một lịch kiểm tra phần cứng cho laptop định kỳ nếu liên tiếp sử dụng thiết bị với năng suất cao hoặc nhận thấy có các điểm bất thường. Đặc biệt, với những laptop hiện đại, điển hình là Macbook, được thiết kế dạng nguyên khối không thể tháo rời pin thì người dùng lại càng khó tự phát hiện ra những vấn đề rủi ro.

Xem thêm:

Thứ Hai, 07/01/2019 11:10
52 👨 800
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ