Nga sản xuất máy tính bảng định vị vệ tinh toàn cầu

Nhà mạng CDMA Nga Sky Link đang hoạch định mở rộng dòng sản phẩm dùng trong mạng của mình và tung ra thị trường 2 model máy tính bảng rẻ tiền có khả năng định vị vệ tinh GLONASS và GPS.

"Trong năm 2011, nhà khai thác mạng điện thoại di động CDMA Sky Link đã lên kế hoạch đưa ra thị trường Nga 2 model máy tính bảng hỗ trợ định vị vệ tinh theo các hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GLONASS và GPS, ông Ivan Sharkov", Giám đốc chiến lược phát triển của Công ty nói với trang tin CNews.ru. Các máy tính bảng này dự kiến có giá khoảng 15.000 ruble (~500 USD, ~10 triệu đồng).


Olive Telecom mà Sky Link xem như nhà sản xuất máy tính bảng tiềm năng của mình đã có kinh nghiệm về sản xuất "sát thủ" của iPad.

Hiện đang có 2 công ty có khả năng là nhà sản xuất các máy tính bảng cho Sky LinkOlive Telecom của Ấn Độ và AnyData của Mỹ. Đến thời điểm này, nhà khai thác Sky Link đã tiến hành đàm phán với các nhà sản xuất. Các máy tính bảng "Sky Link" sẽ được trang bị khe cắm thẻ RUIM. Công ty đã lên kế hoạch hỗ trợ các dịch vụ truy cập Internet và gọi điện thoại truyền thống nhờ những thiết bị mới, đại diện nhà mạng Sky Link nói.

Các máy tính bảng của Sky Link sẽ làm việc với hệ điều hành Android còn bộ xử lý hoạt động trong thiết bị này chưa được Công ty xác định. Theo Sharkov, có lẽ đó sẽ là bộ xử lý dành cho thiết bị di động NVIDIA Tegra. Trong các sản phẩm của Olive Telecom đã có 1 máy tính bảng 3G. Nó sử dụng chipset của Qualcomm MSM7227 trên nền bộ vi xử lý ARM11 và làm việc với hệ điều hành Android Froyo 2.2. Thiết bị này được trang bị màn hình 7 inch (17,78 cm) độ phân giải 800x400, Bluetooth, miniUSB, Wi-Fi và camera chụp ảnh 3Mp. Bộ nhớ trong của máy tính bảng này là 512 MB và nhờ có thẻ nhớ gắn thêm, bộ nhớ có thể mở rộng lên 32GB.

Khả năng định vị của các hệ thống GLONASS/GPS trong các máy tính bảng tương lai của Sky-Link có thể được đảm bảo nhờ modem gắn trong của nhà sản xuất Olive Telecom trên cơ sở chipset mới của Qualcomm MD6600 cùng với sự hỗ trợ các công nghệ này. Hiện thời, Sky-Link đang thử nghiệm modem, còn khi hoàn tất việc thử nghiệm, Công ty đã có kế hoạch trở lại đàm phán với các đối tác về sản xuất hàng loạt các máy tính bảng - Sharkov nói.

Thật ra, một số chuyên gia còn ngờ vực về chuyện định vị vệ tinh cùng lúc trên 2 hệ thống GLONASS và GPS nhờ vào modem của Olive Telecom. "Để làm được việc này, ngoài chip của Qualcomm cần: Một là phần analog; Hai là anten chuyên dùng có khả năng tiếp nhận tín hiệu của GLONASS. Từ những anten tôi biết cho đến hiện tại, khó có anten nào phù hợp với siêu thiết bị kiểu như modem này", Mikhail Fadeev - một chuyên gia độc lập phát biểu.

Cần biết là Sky Link và Olive Telecom từng có lần hợp tác. Mùa Thu năm 2010, các công ty này đã giới thiệu điện thoại giá rẻ Skylink Simple cũng sử dụng chip của Qualcomm. Khi Sky Link chỉ vừa hoạch định phát triển dòng máy tính bảng thì hàng loạt nhà mạng Nga đã làm việc này từ năm ngoái. Hồi tháng 12, MTC (nhà sản xuất Huawei) và Bee Line (nhà sản xuất ZTE) đã phát hành máy tính bảng mang thương hiệu của họ với giá lần lượt 11.856 ruble (~7,77 triệu đồng) và 12.990 ruble (~8,5 triệu đồng).

Thứ Bảy, 15/01/2011 09:49
31 👨 251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp