Nga đối mặt với khủng hoảng CNTT cực kỳ nghiêm trọng

Nga đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lưu trữ nghiêm trọng cho hạ tầng CNTT khi các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây phương Tây rút khỏi đất nước này. Hạ tầng CNTT của Nga hiện chỉ còn dung lượng lưu trữ cho hai tháng sử dụng nữa.

Chính phủ Nga hiện đang nghiên cứu nhiều giải pháp khác nhau nhằm giải quyết vấn đề này. Nga sẵn sàng huy động tất cả các giải pháp lưu trữ sẵn có trong nước cũng như tịch thu tài nguyên CNTT do các doanh nghiệp rút khỏi thị trường Nga bỏ lại.

Các giải pháp này đã được đề xuất trong cuộc họp tổ chức tại Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Nga với sự tham gia của đại diện Sberbank, MTS, Oxygen, Rostelecom, Atom-Data, Croc và Yandex.

Theo hãng tin Kommersant của Nga, các bên ước tính hạ tầng CNTT của Nga chỉ còn 2 tháng lưu trữ nữa trước khi hết dung lượng.

Nga đối mặt với khủng hoảng CNTT cực kỳ nghiêm trọng

Khi các lệnh trừng phạt được áp đặt, tất cả các công ty của Nga buộc phải chuyển sang sử dụng dịch vụ lưu trữ của các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây trong nước. Các công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây của phương Tây cũng đồng loạt cắt đứt quan hệ kinh doanh với các công ty của Nga.

Vì thế, nhu cầu dịch vụ lưu trữ trong nước đã tăng vọt. Hãng MegaFon nhận thấy nhu cầu tăng 5 lần trong khi hãng MTS tăng gấp 10 lần. Trong khi đó, mạng xã hội VK của Nga đã phải tìm kiếm thêm 20% tài nguyên lưu trữ chỉ trong một tuần.

Rõ ràng là không có đủ trung tâm dữ liệu tại Nga để đáp ứng nhu cầu của tất cả các hãng. Do vậy, Nga buộc phải tìm một giải pháp quốc gia cho cuộc khủng hoảng lưu trữ này.

Bên cạnh các giải pháp nêu trên, lựa chọn cuối cùng của Nga là nhờ cậy các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây của Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này sẽ hơi phức tạp vì không rõ các công ty Trung Quốc có sẵn sàng hợp tác với Nga hay không.

Thứ Tư, 16/03/2022 16:30
4,52 👨 2.399
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ