Quốc gia “đào coin” lớn thứ ba thế giới sắp cấm khai thác và sử dụng tiền điện tử

Đang có một xu hướng lo ngại ngày càng gia tăng của chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới trước sự phát triển quá nóng của “ngành công nghiệp” tiền điện tử thời gian qua. Giới chức các nước chia sẻ chung sự lo ngại về việc lĩnh vực mới nổi này nếu không được quản lý, giám sát phù hợp sẽ dẫn đến hàng loạt tác động tiêu cực đến tính ổn định tài chính, phúc lợi xã hội và cả chính sách tiền tệ của bất cứ quốc gia nào.

Trong một động thái mạnh mẽ nhằm siết chặt quản lý tiền điện tử, Ngân hàng Trung ương Nga vừa đưa ra đề xuất cấm sử dụng và khai thác tiền điện tử dưới mọi hình thức trên phạm vi toàn quốc. Thông tin này đã lập tức gây chú ý đặc biệt bởi Nga được đánh giá là quốc gia sở hữu quy mô khai thác tiền điện tử lớn thứ 3 thế giới ở thời điểm hiện tại. Do đó, chính sách này nếu được thông qua sẽ có tác động rất lớn đến không chỉ thị trường tiền điện tử nội địa, mà còn trên quy mô toàn cầu.

 Ngân hàng Trung ương Nga vừa đưa ra đề xuất cấm sử dụng và khai thác tiền điện tử

Trên thực tế, các nhà lập pháp Liên Bang Nga đã có thời gian dài tranh cãi về các biện pháp quản lý đối với lĩnh vực tiền điện tử, cả trên phương diện khai thác cũng như giao dịch. Năm 2020, quốc gia này đã đi đến thống nhất coi tiền điện tử là hợp pháp, nhưng không cho phép sử dụng đồng tiền này làm phương tiện thanh toán do lo ngại về hoạt động rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố.

Ngân hàng trung ương Nga cho rằng nhu cầu đầu cơ là yếu tố chủ chốt xác định sự tăng trưởng nhanh chóng của tiền điện tử. Điều này có những điểm tương đồng của một kim tự tháp kinh tế, cảnh báo về sự bùng nổ có thể xảy ra trên thị trường tài chính, gây nguy hiểm cho sức mạnh của nền kinh tế quốc dân.

Do những tác động tiêu cực mà tiền điện tử có thể mang lại. Ngân hàng trung ương Nga đề nghị ngăn chặn các tổ chức tài chính thực hiện bất kỳ hoạt động nào đối với tiền điện tử, hướng dẫn tạm dừng và ngăn cản bất kỳ giao dịch nào liên quan đến việc mua bán tiền điện tử. Ngoài ra, cũng cần có cơ chế được đặt ra để chặn giao dịch nhằm mua hoặc bán tiền điện tử cho các loại tiền tệ định danh (fiat).

Nga hiện là quốc gia có nhiều người sử dụng tiền điện tử với khối lượng giao dịch hàng năm khổng lồ, lên tới 5 tỷ USD. Đây cũng là quốc gia lớn thứ ba thế giới trong lĩnh vực khai thác tiền kỹ thuật số, sau Mỹ và Kazakhstan.

Trong một động thái liên quan, Binance, một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, có kế hoạch mở một cuộc đối thoại với ngân hàng trung ương Nga để bảo vệ quyền lợi của những người đam mê và sở hữu tiền điện tử.

Tháng 12 năm ngoái, giá trị đồng Bitcoin đã giảm mạnh sau khi có thông tin cơ quan quản lý Nga ủng hộ lệnh cấm hoàn toàn tiền điện tử. Và với thông báo mới nhất từ Ngân hàng Trung ương Nga, giá trị của đồng tiền kỹ thuật số mạnh nhất thế giới cũng đang tụt dốc không phanh trong vài ngày qua.

Thứ Hai, 31/01/2022 00:37
3,88 👨 11.574
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ